สังคม

ผู้ปกครองเดือด โรงเรียนเก็บเงินโครงการพานร.ไปต่างประเทศ 3 ปีผ่านมายังไม่ได้ไปและไม่ได้เงินคืน

โดย kanyapak_w

20 ก.พ. 2566

855 views

ผู้ปกครองร้องสื่อ โรงเรียนดังเก็บเงินโครงการพิเศษให้เด็กไปต่างประเทศ แต่ผ่านมา 3 ปียังไม่ได้ไป เผยที่ผ่านมาติดโควิด เข้าใจได้ แต่เมื่อขอเงินคืน โรงเรียนกลับบอกปัด ทั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องรับปากว่าจะได้ไป แต่ถึงตอนนี้เรื่องยังเงียบ



ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนชื่อดัง จ.มหาสารคาม กว่า 10 คน ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว กรณีบุตรหลานของตน ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศในโครงการส่งเสริมทักษะและพัฒนาทักษะการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ซึ่งเรื่องดังกล่าวผ่านมากว่า 3 ปี จากนักเรียน ป.6 ตอนนี้เด็ก ๆ กำลังจะจบชั้น ม.3 แต่เรื่องยังเงียบ



นางมยุรี ตัวแทนผู้ปกครอง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงปีการศึกษา 2562 เด็ก ๆ เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในจ.มหาสารคาม โดยในหลักสูตรกำหนดให้นักเรียนเดินทางไปเรียนรู้ประสบการณ์ตรงที่สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ในเดือนมีนาคม 2563



ต่อมาเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งทุกคนก็เข้าใจ เพราะทั่วโลกได้รับผลกระทบมีการปิดประเทศ ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ กระทั่งเด็ก ๆ เรียนจบชั้น ป.6 และเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา ในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง (ฝ่ายมัธยม) ซึ่งผู้ปกครองก็ได้ติดตามทวงถามมาโดยตลอด



ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 63 ผู้ปกครองเคยทำหนังสือถึงอธิการบดี ผ่านผู้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน ในขณะนั้น เพื่อขอเลื่อนการเดินทางไปต่างประเทศหรือขอเงินคืนสำหรับโครงการส่งเสริมทักษะและพัฒนาทักษะการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง



โดยมีนักเรียนที่เรียนในโครงการการพิเศษอยู่ 25 คน ต่อมาลาออกไป 1 คน นักเรียนกลุ่มนี้ได้ชำระค่าใช้จ่ายในโครงการพิเศษไปแล้วตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.6 เป็นเงินจำนวน 81,600 บาท ต่อนักเรียน 1 คน รวมเป็นเงินพิเศษที่เก็บเกินจากค่าเทอม 2,023,400 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ถูกจัดสรรสำหรับโครงการพิเศษต่าง ๆ เช่น การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ และโครงการส่งเสริมทักษะฯ ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เป็นต้น



ต่อมาวันที่ 20 เมษายน 63 ทางโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยดังกล่าว (ฝ่ายประถม) ออกหนังสือชี้แจง กรณีโครงการส่งเสริมทักษะและพัฒนาทักษะการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงสรุปใจความว่า เงินที่ผู้ปกครองจ่ายไปเป็นเงินที่ทางโรงเรียนนำมาใช้บริหารจัดการสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดค่ายกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ค่าย English Day Camp ค่าอาหารในการจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม 200 ชั่วโมง ค่าตอบแทนอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม 200 ชั่วโมง เป็นต้น



ในกรณีการดำเนินการโรงการสร้างสมรรถนะของนักเรียน เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนดูงานที่ต่างประเทศนั้น เป็นโครงการพิเศษที่ทางโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยดัง (ฝ่ายประถม) จัดให้โดยใช้งบประมาณจาก “กองทุนพัฒนาโรงเรียน” จึงขอเรียนให้ทราบว่า การดำเนินโครงการสร้างสมรรถนะของนักเรียนเพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนดูงานที่ต่างประเทศนั้น เป็นโครงการฯ ที่ทางโรงเรียนจัดให้โดยใช้งบประมาณจาก “กองทุนพัฒนาโรงเรียน”



ดังนั้น เมื่อไม่มีการดำเนินการหรือการจัดโครงการฯ จึงไม่มีการเบิกจ่ายเงินจากกองทุนฯ และเงินดังกล่าวก็ไม่สามารถที่จะนำมาจัดสรรหรือจ่ายเงินคืนสำหรับเป็นค่าการศึกษาดูงานในต่างประเทศได้



ซึ่งผู้ปกครองก็ยังไม่ละความพยายาม ได้ติดต่อไปยังผู้บริหารสูงสุด คือ อธิการบดีมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน โดยทางผู้บริหารได้ให้ผู้ปกครองทำหนังสือมาอีกครั้ง เพื่อที่จะได้นำเข้าคณะกรรมการพิจารณา และทางอธิการบดียังได้ให้คำมั่นสัญญาว่าเด็กทุกคนยังมีสิทธิ์ สิทธิ์ยังติดตัวเด็กไปตลอด



ล่าสุดจากการพูดคุยกับอธิการบดี ได้รับแจ้งว่าจะได้ไปต่างประเทศพร้อม ๆ กับรุ่นน้อง ป.6 ในเดือน มีนาคมนี้ แต่ตอนนี้เดือนกุมภาพันธ์แล้ว ก็ยังไม่มีการตอบรับ หรือแจ้งเรื่องความคืบหน้าใด ๆ ให้กับผู้ปกครองได้ทราบ เด็กบางคนไปทำพาสสปอร์ตมารอแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ไปหรือไม่



ตนจึงอยากจะถามว่า จะให้เด็กรอไปถึงเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้เด็กกำลังจะจบ ม.3 ในเดือนมีนาคมแล้ว และหากไม่ได้ไปก็ขอเงินคืน หรือจะเยียวยาโดยการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนอื่น ๆ ให้แทนก็ได้ ไม่ใช่หลอกให้เด็กมีความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ไปวัน ๆ

คุณอาจสนใจ

Related News