สังคม

นศ.มหิดล คิดค้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เสริมไคโตซานจาก เปลือกกุ้ง

โดย onjira_n

17 ก.พ. 2566

7.9K views

นักศึกษา คณะวิศวฯ ม.มหิดล คิดค้น บะหมี่กึ่งสําเร็จรูปเสริม ไคโตซานจากเปลือกกุ้ง เพิ่มมูลค่าให้กับเปลือกกุ้งซึ่งเป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมประมง



ชัญญกัญญ์ สกุลบริสุทธิ์สุข นักศึกษาตัวแทนทีม จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ม.มหิดล กล่าวว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่คนไทยคุ้นเคยและหลายประเทศนิยมรับประทานมาอย่างยาวนาน แต่หากทานในปริมาณที่มากต่อวันและต่อเนื่องกัน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เนื่องจากมีปริมาณโซเดียมสูง ทางทีมจึงคิดค้น นวัตกรรมบะหมี่กึ่งสําเร็จรูปเสริมคุณค่าทางโภชนาการจากเปลือกกุ้ง (Nutrient Rich Instant Noodle Fortified with Shrimp Shells) ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ในชื่อ ชริมพ์นี่ (Shrimpney)



เป็น Functional Food ด้วยการลดปริมาณโซเดียม และเสริม "สารสกัดไคโตซาน" จากเปลือกกุ้ง พร้อมกลิ่นรส อีกทั้งยังคงรสชาติที่อร่อยในราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้



ความแตกต่างจากสินค้าบะหมี่ทั่วไปในตลาด เนื่องจากเป็นการนำสารสกัดไคโตซาน (Chitosan) จากเปลือกกุ้ง ซึ่งมีโครงสร้างเส้นใยธรรมชาติที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ดูดจับไขมันในเส้นทางเดินอาหารได้สูง 8-10 เท่าของน้ำหนักตัวมันเอง สามารถลดระดับไขมันในเลือดได้ และช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ในด้านกระบวนการผลิตบะหมี่



กระบวนการผลิตใช้การอบแทนการทอด ใช้กลิ่นรสหอมอร่อยจากเปลือกกุ้ง เพื่อลดการใช้โซเดียมในการผลิตเส้น ช่วยลดโอกาสการเกิดปัญหาต่อสุขภาพที่จะตามมา นอกจากนี้ การนำเปลือกกุ้งมาใช้เป็นส่วนประกอบหลักในบะหมี่ นั้นยังจะช่วยลดปริมาณขยะในทะเล ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของภาวะโลกร้อนอึกด้วย



ซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนี้ได้รับรางวัลในการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge และรางวัลจากการแข่งขัน PTTEP Teenergy Innovation Challenge






คุณอาจสนใจ

Related News