สังคม

อีกคนแล้ว! สาวโดนแฮกบัตรเครดิต 'บูสต์แอด TikTok' ยอดรวมเกือบ 3 หมื่นบาท

โดย nattachat_c

17 ก.พ. 2566

1.1K views

วานนี้ (17 ก.พ. 66) สมาคมธนาคารไทย เผยว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพหลอกลวงเงินมีความแนบเนียนมีเทคนิคสูง ส่งผลให้มีผู้เสียหายจากการตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 500 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ


สมาคมธนาคารไทยจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ยกระดับมาตรการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพเพื่อช่วยประชาชน โดย 

1. ตรวจสอบปิดไลน์ปลอมของธนาคาร

2. ควบคุมและจัดการ ชื่อผู้ส่ง SMS (SMS Sender) ปลอม

3. ปิดกั้น URL ที่เป็นอันตราย

4. หารือธนาคารสมาชิกพัฒนาระบบความปลอดภัยแชร์เทคนิคและแนวทางป้องกันภัยร่วมกัน เช่น พัฒนาการป้องกันและควบคุม Mobile Banking Application กรณีมือถือมีการเปิดใช้งาน Accessibility Service เพิ่มระบบการพิสูจน์ตัวตน (Authentication) ด้วย Biometrics Comparison

----------------

วานนี้ (17 ก.พ. 66) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kansuda Noina Wunjuntuk ได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวการโดนแฮ็กบัตรเครดิต และได้แท็กมายังเรื่องเล่าช้านี้ และอื่นๆ โดยระบุข้อความว่า 


#โดนแล้ว TikTok Ads พึ่งเป็นข่าวไปเมื่อวาน วันนี้ดิฉันโดนแล้วค่ะ #โดนแฮกบัตรเครดิต โทรแจ้ง KTC แล้ว อายัดบัตรเก่าทันที และหากตรวจสอบแล้วไม่ได้ใช้จริง จะคืนเงิน #คืนเงินแน่นะวิ #ดิฉันไม่ได้ใช้บัตรค่ะ เอาอะไรมาบูสแอด #TikTok คะ เป็นซุปตาร์แต่ไม่ใช่ยูทูปเบอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ค่ะ โดนไป เกือบ 3 หมื่น 3 ยอดๆ ละ 7252.46 บาท ห่างกันยอดละ 10 นาที #น่ากลัวมากค่ะ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว #ความหวังของคนไทย พี่ยุทธช่วยทีค่ะ #โหนกระแส #ทุบโต๊ะข่าว #ถกไม่เถียง


#หมายเหตุ ขอเล่าเพิ่ม ก่อนถูกแฮก ดิฉันสั่งซื้อของในช้อปปี้ ซึ่งดิฉันไม่เคยผูกบัญชีธนาคารเลย ตั้งแต่บัตรเดิมหมดอายุ รอบนี้ สั่งตอนเย็นๆ ใส่เลขบัตร หน้าหลัง จากนั้น ตามภาพค่ะ โดนแฮกบัตร ตอนสี่ทุ่มเลยจ้า #shopee ไม่ได้กล่าวหานะคะ  แค่ลำดับเหตุการณ์ว่าทำอะไรเกี่ยวกับบัตรเครดิตก่อนเกิดเหตุการณ์ค่ะ

-----------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3KorFt-1B-U

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แฮกบัตรเครดิต ,บูสต์แอด TikTok ,KTC

คุณอาจสนใจ

Related News