สังคม

ลำปางขาวมาก! ฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมทั้งเมือง มองไม่เห็นยอดดอย ชาวบ้านพ้อรอฝนตก ดีกว่ารอทางการ

โดย thichaphat_d

15 ก.พ. 2566

14 views

วานนี้ (14 ก.พ.) สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง เช้านี้ยังคงปกคลุมเต็มไปด้วยหมอกควันไฟ โดยบริเวณถนนสายเลี่ยงเมือง ศูนย์ราชการลำปาง และถนนอีกหลายสายในตัวเมือง ลำปาง ก็มีหมอกควันไฟปกคลุมไปทั่วบริเวณ ประชาชนเริ่มแสบหูแสบตา เพราะว่าหมอกควันไฟหนาทึบเป็นอย่างมาก

ขณะที่ภาพมุมสูงบริเวณ สี่แยกหลักกิโลเมตรยักษ์ พื้นที่ตำบลชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง บริเวณ ถนนเส้นทางต่างๆ ก็เต็มไปด้วยหมอกควัน ภาพมุมสูง ที่ ระดับ 100 เมตร พบว่ามีหมอกควันไฟปกคลุม ตามชุมชนต่างๆเป็นจำนวนมาก

ขณะที่อำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง มีฝุ่นละอองกลุ่มหมอกควันไฟป่าปกคลุมหนาแน่นจน ประชาชนอยู่ในพื้นที่ตัวอำเภอแจ้ห่ม ไม่สามารถมองเห็นยอดเจดีย์ลอยฟ้า บนยอดเขา ที่วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส หรือ วัดเจดีย์ลอยฟ้า ตำบลวิเซตนคร อำเภอแจ้ห่มได้ ซึ่งวัดแห่งนี้นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งและ เป็น unseen ของจังหวัดลำปาง ได้ชัดเจน และถูกปกคลุมด้วยกลุ่มหมอกควันไฟป่าอย่างหนาแน่นโดยจะสามารถมองเห็นลางๆ และทางวัดยังเปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปกราบไหว้และชมวิวทิวทัศน์ตัวอำเภอแจ้ห่มและอำเภอเมืองปาน

ทางกรมควบคุมมลพิษ ได้แจ้งระบุพื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ถึงข้อแนะนำด้านสุขภาพ ว่า ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจ และหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ด้าน จ.ลำปาง โดยศูนย์อำนวยการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟของ จ.ลำปาง ได้ติดตาม เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาการเกิดไฟไหม้ป่า การเผาริมทาง และในที่โล่งแจ้ง ทั้ง 13 อำเภอ อย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้พื้นที่โดยทั่วไปเกิดความแห้งแล้งแล้ว ได้สั่งการด่วน โดยนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งไปยัง นายอำเภอ ทั้ง 13 อำเภอ แจ้งว่า ว่า หากพบไฟไหม้ป่า หรือริมทาง จะมีการประสานหน่วยงานในพื้นที่ให้เร่งเข้าไปควบคุม และเร่งดับโดยเร็ว เพื่อป้องกันปัญหาการไหม้ลุกลาม และผลกระทบที่จะตามมาของหมอกควันไฟ และฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจากการเผาไหม้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ตรวจสอบในพื้นที่ป่าบ้านวังหินพัฒนา ม.14 ต.เถินบุรี อ.เถิน จ.ลำปาง พบไฟป่า กำลังไหม้ลุกลาม จึงนำกำลังเข้าดับ พบ พื้นที่เสียหายประมาณ 17 ไร่ ความเสียหาย ชนิด ป่าเต็งรัง พื้นที่ป่าอนุรักษ์ สาเหตุ การเผายังไม่ทราบสาเหตุ

ทั้งนี้ ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและคลิปสภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง พบว่ามีฝุ่นจำนวนมาก ไม่สามารถมองเห็นวิวระยะไกลได้ บางคนได้โพสต์รูปเครื่องฟอกอากาศที่ทำงานหนักมา โดยตัวเลขขึ้นไปอยู่ที่ 495 และพุ่งไปถึง 600


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/8DP-mnd5Sjk

คุณอาจสนใจ

Related News