สังคม

หัวหน้าชนเผ่าม้ง ตั้งค่าหัวคนร้ายสังหารยกครัว 5 ศพ ประกาศมอบรางวัลนำจับ 5 หมื่นบาท

โดย paranee_s

11 ก.พ. 2566

627 views

วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 11.30 น. ที่อาคารร่มเย็น โรงพยาบาลสมเด็จพระตากสินมหาราช อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งเป็นสถานที่ที่นำศพ ครอบครัวที่ถูกฆาตกรรมยกครัว 5 ศพมาชันสูตรพลิก เพื่อมาสาเหตุการเสียชีวิต


โดยแม่และญาติของนายเชาว์ อายุ 46 ปี ผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่บ้านผาผึ้ง ตำบลเชียงทอง อำเภอว้งเจ้า จังหวัดตาก ซึ่งตามประเพณีการประกอบพิธีศพของชาวม้ง บ้านผึ้ง ถ้าศพคนตายผิดธรรมชาติ จะประกอบพิธีที่ละศพ โดยเริ่มจากนายเชาว์ ผู้เป็นพ่อ ซึ่งญาติ ๆ จะประกอบพิธีตามประเพณี วันที่ 11 ก.พ. 2566 ก่อนแล้วนำไปฝั่งอีกวัน


จากนั้นจะนำศพนางเจี๊ยะ ภรรยา จะนำศพไปประกอบพิธีในวันที่ 13 ก.พ.2566 เนื่องจากภรรยาเป็นสะใภ้ คนบ้านอื่น ตามประเพณีจะประกอบพิธีศพนานกว่าคนบ้านตัวเอง และจะนำศพลูก ๆ ทั้ง 3 มาประกอบพิธีเป็นลำดับสุดท้าย ในวันที่ 16 ก.พ. 2566 แต่เนื่องจากเด็กทั้งสามยังเล็กอยู่จึงประกอบพิธีพร้อมกันได้เลย


นายสือ อายุ 51 ปี หัวหน้าชนเผ่าม้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าฆาตกรฆ่ายกครัว 5 ศพ คือลูกจ้างแรงงานชาวเมียนมา ทั้ง 3 พ่อลูก ซึ่งเป็นผู้ลงมือฆ่าทั้ง 5 คน อย่างเลือดเย็นไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กตัวเล็ก ๆ ยังนอนแบเบาะอายุแค่ 3 เดือน จากนั้นก็หลบหนีไป ทำให้ชาวเขาเผ่าม้งภายในหมู่บ้านปางสังกะสีและผาผึ้ง ที่รู้จักกับนายเชาว์ ตลอตเครือญาติต่างก็เสียใจ


ทางผมได้ตั้งรางวัลนำจับสำหรับผู้แจ้งเบาะแสและจับกุม ไม่ว่าจะเป็นคนไทยตำรวจ หรือ ทางการกะเหรี่ยง ทางการพม่า สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 3 พ่อลูกได้ จะให้เงินรางวัล 50,000 บาท เพราะสงสารหลานตาดำ ๆ ที่ต้องมาเสียชีวิตไปพร้อมพ่อแม่ หากมีความโกรธแค้นนายเชาว์ ผู้ตายก็น่าจะฆ่าคนเดียว ยกเว้นเด็ก


นายสือ ยังบอกด้วยว่า สำหรับพิธีศพของนายเชาว์และนางเจี๊ยะ และลูกทั้งสามคน รวม 5 ชีวิตที่ต้องจากไป จะเชิญชาวเขาเผ่าม้งที่รู้จักกันและในเครือญาติมาร่วมพิธีในงานศพ โดยจะมีการฆ่าวัว ฆ่าหมู มาทำเลี้ยงให้แขกผู้มาร่วมพิธีศพ จากนั้นวันต่อไปก็จะมีพิธีนำศพไปฝังยังป่าช้าเฉพาะของเขาชาวม้ง พร้อมกับนำดินช่วยกันกลบร่างผู้เสียชีวิตเป็นเสร็จพิธี นนท์ธิชัย จ.ตาก

คุณอาจสนใจ

Related News