สังคม

"แกงปลิงกาหมาด" เมนูหาทานยากหนึ่งปีมีครั้ง เชื่อช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

โดย phusit_p

9 ก.พ. 2566

46 views

ชาวบ้านเกาะมุก อ.กันตัง จ.ตรัง ออกไปหาปลิงกาหมาด ซึ่งเป็นปลิงทะเลชนิดหนึ่งในช่วงกลางดึกหลังน้ำลด ก่อนนำมาต้มสุก และทำเมนูแกงเผ็ดรสจัดจ้าน ขายถ้วยละ 500 บาท ซึ่ง 1 ปีจะมีให้กินแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น เผยคนจีนเชื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เลือดลมไหลเวียนดี


วันนี้ (9 ก.พ. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะมุกการ์เด้นบีชรีสอร์ท ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้โชว์เมนูเด็ดประจำร้าน ซึ่ง 1 ปีจะมีให้กินแค่ 1 ครั้ง นั่นคือแกงเผ็ดปลิงกาหมาด ซึ่งเป็นปลิงทะเลชนิดหนึ่ง พบมากตามฤดูกาลในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยชาวบ้านอาศัยช่วงน้ำลงระหว่าง 00.30 น.-03.00 น. ออกหาปลิงกาหมาด นำมาขายในราคากิโลกรัมละ 300 บาท แต่หากนำไปตากแห้งราคาจะสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 2,000-3,000 บาท ซึ่งหาได้เท่าไหร่ก็ไม่พอขาย เนื่องจากมีพ่อค้ารับซื้อส่งไปขายยังประเทศจีน มาเลเซีย ไต้หวันและฮ่องกง ซึ่งกลุ่มชาวจีนนิยมรับประทานกันมาก เพราะเชื่อว่ามีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี แก้อาการมือเท้าชา และที่สำคัญคือ เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายได้ดีอีกด้วย


ซึ่งในช่วงนี้ หากนักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่เกาะมุกการ์เด้นฯ สามารถสั่งเมนูแกงเผ็ดปลิงกาหมาดหรือแกงยี่เสะ มารับประทานได้ ในราคาถ้วยละ 500 บาท รสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้าน ด้วยเครื่องแกงกะทิ ข่าอ่อน ตะไคร้ ใบมะกรูด ลักษณะคล้ายแกงคั่วพริก หอมเครื่องเทศสมุนไพร เคี้ยวหนึบ ๆ คล้ายหมึกกระดอง ซึ่ง 1 ปีจะมีขายราว 2-3 เดือนนี้เท่านั้น โดยลูกค้าชาวจีนนิยมสั่งเมนูนี้มารับประทานกันมาก ซึ่งเจ้าของร้านได้สั่งซื้อเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง เพื่อให้ลูกค้าทัวร์จีนที่เริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบนเกาะมุก อ.กันตัง จ.ตรัง ในช่วงไฮซีซั่น ได้รับประทานยาวไปจนถึงประมาณปลายเดือนมีนาคมนี้ เนื่องจาก “เมนูปลิงกาหมาด” ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นเมนูเด็ดที่นักท่องเที่ยวชาวจีน ต้องไม่พลาดสั่งเมนูนี้มารับประทาน


นอกจากนี้ ปลิงกาหมาด ยังสามารถนำมาเคี่ยวทำน้ำมันปลิงกาหมาด บรรเทาอาการแมลงสัตว์กัดต่อย รักษาแผลสด บรรเทาอาการเจ็บปวดและเชื่อว่าลดการลุกลามของเซลล์มะเร็งได้ดีอีกด้วย โดยนำมาทำยำ ลาบและต้มซุป ก็จะให้รสชาติที่หนึบหนับ แต่เริ่มหาได้ยากเพราะได้ราคาดี ชาวบ้านจึงนิยมขายมากกว่ากินเองในครอบครัว


ด้านนางพัชรินทร์ ทองวารี อายุ 53 ปีเจ้าของร้านเกาะมุกการ์เด้นบีชรีสอร์ท กล่าวว่า แกงปลิงกาหมาดหรือแกงยี่เสะ ได้มาจากเกาะมุก รับซื้อมากิโลละ 300 บาท กินแล้วเลือดลมจะดีขึ้น ผู้หญิงถ้าเวียนหัว เย็น ๆ ร้อน ๆ อาการไม่ดีเท่าไหร่ มือซีด ถ้ากินเข้าไปจะทำให้เลือดสูบฉีด นิ้วมือแดงขึ้น ไม่เวียนหัว ส่วนผู้ชายเชื่อว่าจะเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ดี ซึ่งอาทิตย์หนึ่งถ้ามีคนไทยหรือคนจีนมาก็ขายได้ ส่วนมากเป็นชาวจีน และชาวจีนที่มาจากมาเลเซีย ต่อเดือนรับซื้อไม่เยอะ เพราะหาไม่ได้ทุกวัน ถ้าเป็นปลิงกาหมาดจะมีมากช่วงธันวาคม-มกราคม แล้วทางร้านจะซื้อเก็บเอาไว้ เพราะหน้าร้อนมากก็ไม่มี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เกาะมุก ,ตรัง ,แกงปลิงกาหมาด

คุณอาจสนใจ

Related News