สังคม

เรือหัวโทงนำเที่ยวล่มใกล้เกาะห้อง เจ้าหน้าที่โร่ช่วยนักท่องเที่ยวสวีเดน 9 ชีวิต-คนขับเรือรอด

โดย paranee_s

5 ก.พ. 2566

162 views

เมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้ (5 ก.พ.) นายวีรศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ว่ามีเรือหัวโทงนำเที่ยว เกิดเหตุพลิกคว่ำบริเวณปากทางเข้าลากูน หินโต๊ะกุน ในเกาะห้อง หมู่ 3 ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติประสบเหตุหลายราย จึงรีบสั่งการ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ หน่วยเกาะห้อง รีบนำเรือเข้าช่วยเหลือทันที


เมื่อไปถึงพบเรือนำเที่ยวของผู้ประกอบการหลายราย กำลังช่วยกันนำนักท่องเที่ยวชาวสวีเดน 9 ราย พร้อมกับคนขับเรือที่ประสบเหตุ ชื่อนายมานิตย์ ขึ้นเรือเข้าฝั่งที่เกาะห้อง โดยทุกคนปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนเรือลำที่ประสบเหตุ เป็นเรือหัวโทง หรือเรือหางยาว ชื่อ "นางเงือก" เป็นเรือที่มีการดัดแปลงเสริมหลังคาไม้เข้าไป เพื่อทำให้เรือดูสวยหรูขึ้น ทราบว่าเดินทางมาจากอ่าวน้ำเมา ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ พลิกคว่ำอยู่ในทะเล แต่เรือยังไม่จมลง จึงช่วยกันกู้ขึ้นมาก่อนจะลากเข้าฝั่ง


หัวหน้าอุทยานฯ เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นจากการสอบถามของ เจ้าหน้าที่ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุไม่ได้มีลมมรสุม หรือคลื่นลมแรงแต่อย่างใด แต่สาเหตุน่าจะมาจาก เรือลำดังกล่าวมีการตกแต่งแบบสวยงาม เมื่อไปจอดให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพบริเวณที่เกิดเหตุ กลุ่มนักท่องเที่ยวจึงไปรวมกันอยู่จุดเดียวบนเรือ ทำให้เรือเสียการทรงตัวจนเกิดเหตุพลิกคว่ำ


อย่างไรก็ตามยังเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ต้องรอให้ทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ พาเจ้าของเรือไปสอบถามข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับเรือลำที่เกิดเหตุ เป็นเรือที่มีการดัดแปลงเพิ่มเติมหลังคาแบบโครงไม้เข้าไป ซึ่งอาจไปเพิ่มน้ำหนักให้เรือมากขึ้น และอาจทำให้เรือเสียศูนย์ในการทรงตัว ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีเรือดัดแปลงลักษณะดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ชาวบ้านเป็นห่วงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้มงวดในเรื่องของการดัดแปลงเรือด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News