สังคม

หมอกควันปกคลุมหนัก บังดอยสุเทพใกล้หายจากวิวเชียงใหม่

โดย paranee_s

3 ก.พ. 2566

72 views

เมื่อเวลา 8.00 น. วันนี้ (3 ก.พ.) รายงานจาก เว็บไซด์ iqair พบว่า คุณภาพอากาศเชียงใหม่พลิกกลับมาแซงกรุงเทพขึ้นมาอยู่อันดับที่ 12 ของโลก เมืองที่มีวิกฤติคุณภาพอากาศ ค่า PM2.5 วัดได้ 79.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่ที่ 173 US AQI ส่วนกรุงเทพฯ ลงมาอยู่อันดับที่ 24 ค่า PM 2.5 วัดได้ 38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่ที่ 107 US AQI ส่วนอันดับ 1 เป็นของเมืองการาจี ประเทศ ปากีสถาน PM2.5 อยู่ที่ 133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศ 191 US AQI


อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์หมอกควันที่สะสมตัวหนาวแน่นขึ้นต่อเนื่องในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้เช้านี้พบว่าดอยสุเทพที่อยู่ทางด้านตะวันตกของตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นดัชนีทางกายภาพที่วัดคุณภาพอากาศของเมือง พบว่าถูกหมอกควันสีขาวบดบังจนเป็นได้เป็นเงาลาง ๆ เท่านั้น ซึ่งสะท้อนว่าคุณภาพอากาศของเชียงใหม่เข้าสู่ช่วงวิกฤติแล้วในตอนนี้


โดยเชียงใหม่วันคุณภาพอากาศ ที่อำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอำเภอทางตอนล่าง ณ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศพบว่าค่า PM2.5 สูงสุดของภาคเหนือ พุ่งสูงถึง 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 207 AQI ส่วน


ส่วนในตัวเมืองเชียงใหม่ ณ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง วัดค่า PM 2.5 ได้ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 149 AQI ที่ ศูนย์ราชการตำบลช้างเผือกวัดได้ 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 116 AQI ที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 121 AQI และที่ ดอยสุเทพ วัดได้ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 111 AQI ถือว่าเกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่แล้ว


จากสถานการณ์ของอำเภอทางตอนล่างของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งฮอด และดอยเต่า พบว่ามีสถานการณ์รุงแรงกว่าพื้นที่อื่นค่ามลพิษอยู่ในระดับสีแดง สูงกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรมาหายวันติดต่อกัน


ล่าสุดนายเพิ่มศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอดอยเต่า เปิดปฏิบัติการในการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ณ สนามกีฬา หน้าที่ว่าการอำเภอดอยเต่าโดยมีภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนราชการ หน่วยงานป่าไม้ หน่วยงานอุทยาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาภาคประชาชน เข้าร่วม นำรถบรรทุกน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) นายอำเภอดอยเต่า ลงนามในประกาศ กอ.ปภ.อ.ดอยเต่า ยกระดับเต่า มาตรการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) งดเว้นการเผาในทุกประเภทพื้นที่ ปล่อยแถวชุดปฏิบัติการดับไฟป่าแบบบูรณาการของทุกหน่วยงาน เพื่อออกลาดตระเวนป้องกันการลักลอบเผาในทุกพื้นที่ และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง สั่งการให้สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ประเภทประจำกอง และประเภทสำรอง ร่วมกันจัดทำเสวียนกักเก็บเศษใบไม้บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเพื่อใช้ในการแปรรูปเป็นปุ๋ยหมัก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดอยสุเทพ ,เชียงใหม่ ,ฝุ่นpm2.5

คุณอาจสนใจ

Related News