สังคม

สาวโวย ตร.ไร้หมายบุกถึงบ้าน เรียกไปเป็นพยานสลากเกินราคา ‘กองสลากพลัส’ เจ้าตัวลั่นไม่ไป เต็มใจซื้อราคานี้

โดย petchpawee_k

3 ก.พ. 2566

1.5K views

แม่ค้าสาวออนไลน์งง หลัง ตร.บุกถึงบ้าน เรียกไปเป็นพยานซื้อล็อตเตอรี่กองสลากพลัสเกินราคา - เจ้าตัวยันชัดไม่ไป เพราะเต็มใจซื้อในราคานี้ มองที่อื่นก็ขายแพงทำไม่เชิญไปด้วย


จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 2 ราย ซึ่งเป็นสามี-ภรรยา ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โพสต์คลิปเหตุการณ์ตำรวจ สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ บุกมาหาถึงหน้าบ้าน เพื่อมาขอให้ไปเป็นพยาน ในฐานะที่เคยซื้อสลากกับกองสลากพลัส เพื่อสอบถามว่าเป็นเคยซื้อสลาก และเคยซื้อเกินราคาจริงหรือไม่ หากซื้อจริงประสงค์แจ้งความเอาผิดแพลตฟอร์มดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวมองว่าเป็นการบุกมาบังคับ ทั้งๆที่ไม่ได้เดือดร้อนอะไร และเต็มใจซื้อ พร้อมตั้งคำถามกลับว่า คนอื่นก็ขายเกินราคาเยอะแยะ ทำไมไม่มีใครไปร้องเรียน


โดยข้อความระบุว่า “คืนวันที่ 31 ม.ค.66 เวลา 19.30-20.00 น. ที่ผ่านมา มีชายแต่งตัวคล้ายตำรวจมาหาที่บ้านบอกไปให้ปากคำที่ สภ..สารภี เราก็งงก็เลยถามไปว่าไปให้ปากคำเรื่องอะไร ชายแต่งตัวคล้ายตำรวจท่านนั้นแจ้งว่าเรื่อง กองสลากกะพัส ผมกับแฟนยิ่งงงไปใหญ่มันคืออะไรว่ะ?? “กองสลากกะพัส” คุยไปคุยมาได้ความว่ามีคำสั่งจากเจ้านายให้ไปแจ้งบุคคลตามที่ส่งไลน์ให้ เพื่อไปให้ปากคำกองสลากพลัส ในวันพรุ่งนี้ 9 โมง เพราะแฟนผมแค่ไปซื้อล็อตเตอรี่ออนไลน์กับกองสลากพลัส แต่ไม่มีหมายเรียก หรือเอกสารอะไรมาเลย ชายแต่งตัวคล้ายตำรวจท่านนี้แค่มากดกริ่งเรียกหน้าบ้าน


วันที่ 1 ม.ค. ผมเองมาทำงานต่างจังหวัด ซึ่งวันนี้เราให้ช่างมารื้อร้านซักผ้า แฟนอยู่คนเดียวต้องวิ่งไปมาดูช่าง และเลี้ยงเจ้าตัวเล็ก ไม่ว่างที่จะไปให้ปากคำ และไม่มั่นใจเจ้าหน้าที่มาด้วยเพราะไม่มีเอกสารอะไรมาเลย(ให้ดูแค่คำสั่งในไลน์ของเขา)


 วันนี้ (2/2/66) 07.13 น.ชายแต่งตัวคล้ายตำรวจท่านเดิมได้มากดกริ่งเรียกหน้าบ้าน มาพูดจาเชิงข่มขู่จะแจ้งความเอาผิด บลา..บลาบลา…..ว่าเราไม่ให้ความร่วมมือแบบนี้ถามว่าเราผิดไหม แฟนกับลูกผมตกใจและเสียขวัญมาก

#คลิปแรกไม่มีเสียงแต่คลิปในบ้านเสียงชัดเลยมาข่มขู่แบบนี้ผมแจ้งความกลับนะ #กองสลากพลัส


ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 บัญญัติว่า "ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่1 ปี ถึง 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 139 ผู้ใดข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วย หน้าที่ หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสี่ปี หรือ ปรับไม่เกินแปดหมื่นบาท หรือทั้งจาทั้งปรับ  #กองสลากพลัส


ขณะที่ฝ่ายหญิง คือคุณนุช แม่ค้าสาวออนไลน์ คนที่อยู่ในเหตุการณ์ โพสต์เฟซบุ๊กคลิปพร้อมข้อความระบุว่า “อะไรกันนี่  มาบังคับให้เราไปให้ปากคำ  เพียงแค่เราซื้อสลากเกินราคา แต่เราเต็มใจซื้อของกองสลากพลัสไม่ไปให้ปากคำตามนัดเมื่อวันที่1 ที่ผ่านมา ก็มาตามถึงบ้านนเลยค่า” #กองสลากพลัส

จากคลิปจะเห็นว่า เจ้าตัวพยายามถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาหาตนที่หน้าบ้าน ว่าตนไม่เคยร้องเรียนอะไรเลย ผิดอะไร ทำไมต้องไปให้ปากคำ รู้สึกเหมือนโดนบังคับ อีกอย่างก็ไม่ได้ร้องเรียน ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เต็มใจซื้อสลากในราคานี้ (คลิป 1.18 น.)


 ขณะที่อีกคลิปจะเห็นว่าตำรวจนายแรกที่มาตามถึงบ้าน ได้โทรศัพท์หาตำรวจอีกนายคาดว่าเป็นผู้บังคับบัญชา เพื่อให้อธิบายกับคุณนุช ว่าทำไมถึงต้องไปให้การ ซึ่งปลายสายพยายามอธิบายว่าอยากให้ไปเป็นในพยานว่ามีการซื้อล็อตเตอรี่ออนไลน์กับกองสลากพลัสเกินราคาจริงหรือไม่ และหากเคยซื้อจริงประสงค์จะแจ้งความเอาผิดกับคนขายสลากหรือไม่ พร้อมพยายามกล่อมว่าจะขอมาสอบปากคำที่บ้านก็ได้ ซึ่งคุณนุชก็พยายามถามกลับไปว่า ตนไม่เคยไปร้องเรียน แล้วทำไมคนที่ขายทั่วไปไม่เห็นมีใครไปร้องเรียนเลย บางครั้งซื้อมา 5 ใบ ซื้อ ราคา 580 บาท ไปคำนวณดูหน่อยว่าตกใบละเท่าไหร่ พร้อมย้ำว่าซื้อด้วยความเต็มใจ ไม่ได้เดือดร้อนอะไร 


ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับคุณนุช ซึ่งเป็นแม่ค้าออนไลน์ บอกว่าเบื้องต้นเหตุการณ์เปลี่ยนไปตามโพสต์

พร้อมเล่าต่อว่า เริ่มต้นจากเมื่อก่อน 31 ม.ค. มี ชายแต่งกายคล้ายตำรวจมาหาที่บ้าน บอกให้ไปเป็นพยานให้ปากคำที่ สภ.สารภี ตอนแรกก็พูดนองว่าให้ไปเป็นพยานเกี่ยวกับ “สลากกะพลัส”  ซึ่งแต่แรกก็งง ไม่เคยไปยุงฝังอะไรด้วย คุยอยู่นานกว่าจะรู้เรื่องว่าให้ไปเป็นพยานเกี่ยวกับการซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์เกินราคาของกองสลากพลัส


ตอนแรกตอนก็ตกลงว่าเดี๋ยวไปให้ปากคำ พอสามีของตนกลับมาที่บ้านก็เลยคุยกันว่าที่มาก็ไม่ได้มีเอกสารหรือหมายเรียกอะไร อีกอย่างไม่ได้ผิด และไม่ได้เดือดร้อนอะไร ก็เลยตัดสินใจไม่ไป


กระทั่งวานนี้ (2 ก.พ.66) ช่วงเช้า พบว่าตำรวจนายเดิมมากดกริ่ง ตนจึงเดินออกไปเขาถามทันที “ทำไมเมื่อวานไม่ไป” ตนจึงตอบกลับไปว่าก็เราไม่ได้มีความผิดอะไรทำไมต้องไปอีกอย่างหมายเรียกก็ไม่มี ชายคล้ายตำรวจก็ย้ำว่า “ต้องไป ยังไงก็ต้องไป” ก่อนที่จะโฟนอินกับผู้บังคับบัญชาให้พูดคุยด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามคลิปข้างต้น ซึ่งตนมองว่าการพูดคุยเป็นลักษณะบังคับ ไม่ได้ข่มขู่อะไร


คุณนุช ย้ำว่า การซื้อล็อตเตอรี่กับกองสลากพลัส ซื้อด้วยความเต็มใจ ไม่ได้เดือดร้อน และพอใจจ่ายในราคานี้ เพราะมองว่าที่ไหนๆก็เกินราคาเหมือนกัน ยืนยันจะไม่ได้ไปให้ปากคำ แม้ตำรวจจะมาที่บ้านก็จะปฏิเสธให้ปากคำ ประเด็นอยู่แค่ว่าสะดวกแบบนี้ และก็ถูกค่อนข้างบ่อย สะดวก และรวดเร็ว


เมื่อถามว่าตำรวจมาระบุชัดเจนว่า “กองสลากพลัส” เปรียบเป็นการตั้งธงเอาผิด มองเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ คุณนุช กล่าวว่า เน้นว่า “กองสลากพลัส” เลย หากถามว่าซื้อของที่อื่นด้วยหรือไม่ก็ยอมรับว่าซื้อ แต่ทำไมไม่เห็นให้ไปเป็นพยานบ้าง ส่วนกรณีเป็นการกลั่นแกล้งกองสลกพลัสหรือไม่ เธอของดแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้


เมื่อถามถึงภาพรวมสลากแบบเกินราคา คุณนุชบอกว่า “มันก็เกินราคามานานแล้วนะ” ส่วนจะจัดการ และแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง ตนไม่ทราบกระบวนการ แต่พอถามแม่ค้าที่มาขายให้ในราคา 120 บาทต่อใบว่าทำไมแพงจัง ก็ได้คำตอบมาว่า “รับมาก็แพงแล้ว 95 บาทบ้าง 98 บ้าง 100 บ้าง หรือแม้แต่รับมา 110 บาทแล้วก็มี”


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าว เดินทางไปยัง สภ.สารภีได้ข้อมูลว่า ตำรวจได้เรียกกลุ่มลูกค้ากองสลากพลัสมาสอบปากคำจริง โดยเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าเบื้องต้นมีกลุ่มลูกค้ากองสลากพลัสทะยอยมาให้ข้อมูลตั้งแต่เมื่อวานวันที่ 1 ก.พ.66 แล้ว และยังมีบางส่วนที่เจ้าหน้าที่กำลังติดต่อประสานไปเพื่อขอข้อมูล


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lJmP7_CDAZk

คุณอาจสนใจ

Related News