สังคม

เจ้าอาวาสอมสาก เจ้าตัวปฏิเสธ ขณะที่พระผู้ใหญ่เตรียมจับสึก

โดย onjira_n

24 ม.ค. 2566

311 views

จากกรณีชายคนหนึ่ง บอกว่าเป็นคนภาคใต้ ส่งคลิปให้กับผู้สื่อข่าว ซึ่งเป็นคลิปพระสงฆ์รูปหนึ่ง กำลังทำออรัลเซ็กส์ให้กับผู้ชายคนหนึ่ง โดยระบุว่าเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในอำเภอภูเวียงจังหวัดขอนแก่น พร้อมส่งข้อมูลมาด้วยว่า เป็นเจ้าอาวาสวัดบริบูรณ์วนาราม บ้านบริบูรณ์ หมู่ 2 ต.สงเปือย อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ซึ่งเจ้าอาวาสเป็นคนอำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ที่วัดมีพระอยู่รูปเดียว ชอบดื่มสุราของมึนเมาและมีพฤติกรรมชอบพาผู้ชายมานอนด้วย พร้อมกันนี้ยังให้ข้อมูลอีกว่า คณะกรรมการวัดรวมทั้งผู้นำชุมชนต่างรู้เห็นแต่ไม่ดำเนินการทางสงฆ์ กลับหาผลประโยชน์จากเจ้าอาวาสวัดรูปนี้ เพื่อจะได้มีเงินเข้าวัดแต่ถึงไม่เจ้าอาวาส เงินทั้งหมดเข้ากระเป๋าคณะกรรมการวัดแทน จึงอยากให้มีการตรวจสอบดำเนินการจัดระเบียบสงฆ์ที่วัดแห่งนี้ และตรวจสอบพฤติกรรมของคณะกรรมการวัดที่หากินแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว



ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดบริบูรณ์วราราม ต.สงเปือย อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นวัดที่ระบุว่าเป็นสถานที่เกิดเหตุในคลิปแล้วพระสงฆ์ในคลิปคือเจ้าอาวาสวัดนี้ โดยทันทีที่ผู้สื่อข่าวเดินทางมาถึงวัดก็พบว่ามีพระสงฆ์จำวัดอยู่ 3 รูปรวมทั้งเจ้าอาวาส โดยกุฏิเจ้าอาวาสอยู่ฝั่งซ้ายมือ เมื่อผู้สื่อข่าวไปที่กุฏิเจ้าอาวาสก็พบกับพระประสิทธิ์ ธรรมะกาโม เจ้าอาวาสวัด ซึ่งทันทีที่เจ้าอาวาสวัดเห็นคลิปก็ปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ใช่ตัวเอง พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่ใช่อย่างแน่นอนให้ฟ้าดินเป็นพยาน ไม่เคยประพฤติตัวแบบนี้ พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวได้สำรวจรอบๆกุฎิของเจ้าอาวาสซึ่งทาสีชมพู และมีผ้าม่านคล้ายกับที่ปรากฎในคลิป โดยพฤติกรรมดังกล่าวนั้นหากเป็นพระสงฆ์ก็ถือว่าไม่เหมาะสมเป็นโลกวัชชะ หรือโลกติเตียน ไม่ถึงขั้นปาราชิกหรือต้องสึก แต่หากให้สึกก็ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนเพราะบวชมาทั้งชีวิตแล้ว



ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับพระครู เขม วุฒิกร เจ้าอาวาสวัดศรีภูเวียงและเจ้าคณะอำเภอภูเวียง ที่วัดศรีภูเวียง และได้พบกับพระครูนาวิน อนาลโยพระเลขาธิการเจ้าคณะอำเภอภูเวียง เนื่องจากเจ้าคณะอำเภอติดกิจนิมนต์ช่วงเช้า โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว โดยพระเลขาฯได้ดูคลิปซึ่งดูได้แค่แว้บเดียวก็ปิดไป และบอกว่า แค่เห็นจากหางตาก็จำได้แล้ว เพราะเป็นคนแต่งตั้งตำแหน่งนี้ให้เอง รวมทั้งพระที่อยู่ในคลิปก็บวชอยู่ที่วัดแห่งนี้ โดยเจ้าคณะอำเภอเป็นประอุปัชชา โดยพระสงฆ์ในรูปคือ พระประสิทธิ์ ธรรมกาโม อายุ 69 ปี แต่ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องโลกะวัชชะ หรือโลกติเตียนไม่ถึงขั้นปาราชิกเพราะเป็นผู้ชาย แต่พฤติกรรมดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสมที่จะครองผ้าเหลืองอีกต่อไป และจะต้องทำการจับสึกลาสิกขาทันทีเพื่อไม่ให้พระพุทธศาสนามัวหมอง



พระเลขาฯบอกอีกว่า ที่ผ่านมา เจ้าอาวาสรูปนี้ไม่เคยมีพฤติกรรมเสื่อมเสียใดๆเกิดขึ้น คาดว่าจะเป็นเรื่องที่เพิ่งเกิด และเกิดขึ้นแล้วก็ต้องดำเนินการให้พระพุทธศาสนาขาวสะอาด ตอนนี้รู้สึกน้อยใจ ทั้งที่อบรบสั่งสอนให้อยู่ในศีลในธรรมมาโดยตลอด และหลังจากนี้ก็จะได้รายงานให้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาทราบ และรายงานพระผู้ใหกญ่ รวมทั้งคณะสงฆ์ จะเข้าดำเนินการสึกทันที



คุณอาจสนใจ

Related News