สังคม

สาวสุดงง! สามีป่วยหนักโทรหา 1669 จนท.บอกให้หายากินแล้วนอน ไม่เข้าข่ายฉุกเฉิน สุดท้ายเข้าไอซียู

โดย petchpawee_k

20 ม.ค. 2566

166 views

วานนี้ (19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้รายหนึ่งได้โพสคลิปและวีดีโอรถกำลังนำคนป่วยลงจากรถตู้และมีข้อความว่า “เรื่องมีอยู่ว่าแฟนของตนเองตัวร้อนมาสองวันทานข้าวไม่ได้ อาเจียน และเราก็ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเขาเป็นอะไร และเราก็ไปซื้อยามาให้กินและไม่ดีขึ้น จนเมื่อคืนที่ผ่านมาประมาณตี 2 เขาหายใจติดขัด เราก็พยายามติดต่อให้รถพยาบาลมารับ และสิ่งที่ได้คำตอบคือเขาบอกว่าเป็นไข้ก็กินยานอนพักน่ะค่ะรถเรามีจำกัดเอาไว้รับเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น ถ้าแฟนเราไปโรงพยาบาลไม่ทันคือไปแล้ว คือสรุปเป็นโรคไข้เลือดออก เราก็ไม่เข้าใจว่าเขามีเบอร์ฉุกเฉินไว้ทำไม แล้วอันไหนที่เรียกว่าฉุกเฉิน”


ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบ นางสาวหงส์ฤดี อายุ 30 ปี เล่าว่า นายพิทักษ์  ซึ่งเป็นแฟนของตนเองไม่สบายกินข้าวไม่ได้ อาเจียนมา 2 วันแล้ว และเมื่อวันที่ 16 ม.ค.66 เวลาประมาณตี 2 แฟนรู้สึกว่าหายใจไม่สะดวก ตนจึงติดไปทางมูลนิธิร่วมกตัญญู แต่ทางมูลนิธิร่วมกตัญญูบอกว่าไม่ใช้วันเวรรับผิดชอบและก็ให้เบอร์มูลนิธิปอเต็กตึ้งมา


เมื่อตนโทรศัพท์ทางมูลนิธิปอเต็กตึ้ง ได้บอกว่าอาจจะไม่มีอาสาในพื้นที่เพราะดึกแล้วจึงได้แนะนำว่าให้โทรศัพท์ไปเบอร์ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ตนโทรศัพท์ไปครั้งแรกในเวลา 03.22 น. เป็นเจ้าหน้าที่ผู้ชายรับสาย โดยให้ตนเล่ารายละเอียดให้ฟัง แต่ไม่รับปากว่าจะมีรถมารับไหมเพราะช่วงเวลานี้รถจะไม่ค่อยมีและบอกให้ตนรอ แต่แฟนเริ่มจะไม่ไหวแล้วหายใจไม่ค่อยออกแล้ว ตนก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไรมีอาการตัวแดงมาก


ตนก็รอจนเวลา 05.34 น. จึงโทรศัพท์ไปอีก ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับสาย ตนจึงถามว่าที่โทรศัพท์ไปขอรถเมื่อตี 3 ได้รถหรือยัง เจ้าหน้าที่ได้ถามว่าเรื่องเป็นมายังไง ตนก็เล่าเหตุการณ์ให้เขาฟังอีกครั้ง ทางปลายสายก็บอกว่าอาการก็อาจจะเป็นไข้หวัดแนะนำให้กินยาและนอนพัก ตนจึงบอกว่ากินยามาสองวันแล้ว อาการไม่ดีขึ้น ต้องการรถพยาบาลด่วนมาก เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าก็นั้นแหละค่ะก็ต้องกินยาค่ะ และก็นอนพัก และบอกว่ารถไม่ได้มีไว้รับผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด มีไว้รับผู้ป่วยที่ฉุกเฉินนั้นเสียงผู้หญิงพูด


ตนก็ไม่เข้าใจว่าจะมีเบอร์ฉุกเฉิน 1669 ไว้ทำไม ตนจะต้องติดต่อหน่วยงานไหนและแฟนตนฉุกเฉินแน่ๆ ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงเพราะเป็นเวลาดึกมากแล้ว และเราก็ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านให้ไปส่งที่โรงพยาบาล เมื่อไปถึงโรงพยาบาลแฟนก็ไม่ได้สติแล้วต้องพยุงไปที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต และช่วงสายทางโรงพยาบาลโทรศัพท์มาบอกว่าแฟนเป็นโรคไข้เลือดออกตัวแดง และเกร็ดเลือดต่ำมากอยู่ในห้อง ICU ซึ่งมีภาวะช็อคได้เลย เพราะแฟนเป็นโรคเบาหวานด้วย


ตนติดใจว่าถ้าเกิดเหตุการแบบนี้เรียกว่าฉุกเฉินไหม และอย่างไรถึงเรียกว่าฉุกเฉิน ซึ่งในความเป็นจริงเราก็คิดว่าสามีเป็นหนักขนาดนี้ฉุกเฉินแน่ๆ ถ้าไม่ฉุกเฉินจริงเราก็ไม่โทรศัพท์ไป และอยากทราบว่าถ้าแฟนเราตายในวันนั้นใครรับผิดชอบ เพราะแฟนเรามีโอกาสช็อคได้เลย และเราก็ไม่รู้ด้วยว่าแฟนเราเป็นอะไร และเข้าใจว่าเป็นไข้เหมือนกันกินยาก็คงหายแต่อาการกลับแย่ลงเรื่อยๆ


ซึ่งเมื่อช่วงเช้าเราโทรศัพท์ไปสอบถามสายด่วน 1669 อีกและถามว่าในกรณีอย่างนี้เรียกว่าฉุกเฉินไหม ขอคำตอบได้ไหมคำว่าฉุกเฉินคืออะไร เขาแนะนำว่าถ้าจะร้องเรียนให้ส่งอีเมล์เข้าไปและเราก็เกรงว่าถ้าส่งอีเมล์ก็จะไม่ได้รับคำตอบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/k8DVXttc4xo

คุณอาจสนใจ

Related News