สังคม

พระพยอมฝาก ศธ.เพิ่มวิชา "ศาสตร์ป้องกันการโกง" เพื่อให้เด็กรู้เท่าทันมิจฉาชีพ

โดย nattakarn_l

12 ม.ค. 2566

37 views

           กรณีนักเรียนชายชั้น ม.3 ถูกมิจฉาชีพหลอกให้ทำงานเสริม ปั่นยอดยูทูปและซื้อสินค้าทำภารกิจ จนสูญเงินไปเกือบ 15,000 บาท สุดท้ายเด็กถึงกับผูกคอตายเพราะรู้สึกผิดที่เอาเงินพ่อแม่ไปลงทุน และฝากให้พ่อแม่ช่วยเอาผิดกับแก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อจะได้ไม่ไปทำคนอื่นต่อ

           ในเรื่องนี้ พระพยอม กัลยาโณ  เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว  ฝากข้อคิดว่า ในอนาคต โลกจะมีวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี และนำไปสู่ “วินาศชนาการทางศีลธรรม”  การหวังจะลงทุนผ่านงานออนไลน์ จะกลายเป็นโอกาสที่จะถูกหลอก  คนที่รับจ้างเป็นบัญชีม้า ก็จะเป็นด่านแรกที่ตำรวจต้องจัดการ ดังนั้น อย่าเห็นแก่ลาภเล็กน้อย อย่างที่โบราณว่า  “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย”  รับเงินจากคนอื่นมา 500 บาท เพื่อเปิดบัญชีม้า แต่สุดท้ายต้องมาเสียอิสรภาพ ถูกจับติดคุก ต้องโทษทางอาญา  

            พระพยอมยังฝากถึงกระทรวงศึกษาธิการ ให้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสถานการณ์  ควรใส่ศาสตร์ป้องกันการโกงไว้ในหลักสูตร เป็นวิชาที่ต้องเรียน เพื่อเด็กจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อคนโกง   เพราะเมื่อนักเรียนที่ถูกโกงแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ จนต้องจบชีวิตแบบนี้ จะเรียกว่าการศึกษาล้มเหลวได้หรือไม่  อีกทั้งจะถึงวันเด็กอยู่แล้ว เขาบอกว่าเด็กฉลาด ชาติเจริญ   แต่ถ้าเด็กไม่ฉลาด ชาติก็ไม่เจริญ ตัวเด็กไม่เจริญ ครอบครัวก็ไม่เจริญ การศึกษาก็ไม่เจริญ ดังนั้นควรให้เด็กฉลาดรู้ทันการโกงจะดีที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News