สังคม

วันแรกตัดแต้มใบขับขี่ ตร.เตือนไม่มาจ่ายค่าปรับเจอหมายเรียก

โดย nattakarn_l

9 ม.ค. 2566

351 views

           วันนี้ (9 ม.ค.) เป็นวันแรกของการเริ่มบังคับใช้กฎหมาย “ตัดแต้ม”ความประพฤติด้านจราจร โดยหากเหลือ 0 แต้ม จะต้องถูกพักใบอนุญาต 90 วัน หากยังฝ่าฝืนขับรถ จะมีโทษจำคุก 3 เดือน

            ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นจากผู้ใช้รถใช้ถนนย่านวังทองหลาง พบว่ายังมีผู้ขี่รถจักรยานยนต์บางคนขี่รถย้อนศร  ไม่สวมหมวกนิรภัย  ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ และจากการสอบถามพนักงานไรเดอร์ ก็บอกว่าทราบข่าวการตัดแต้มใบขับขี่ และคิดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาบนท้องถนนได้  แต่อยากให้ตำรวจพิจารณา และยกเว้นบางกรณี อย่างเช่น กลุ่มพนักงานไรเดอร์ที่ต้องใช้โทรศัพท์ในการทำงานรับออร์เดอร์ลูกค้า และบางครั้ง บางสถานที่ ก็จำเป็นที่ต้องขับบนทางเท้า  เพราะต้องเข้าไปส่งของให้ลูกค้า  อยากให้ตำรวจพิจารณาใหม่และยกเว้น

             ขณะที่ผู้ขับรถยนต์คนหนึ่ง บอกว่า การลงโทษแบบตัดแต้ม แล้วถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ 90 วัน ก็ถือว่ารุนแรง  แต่ควรจะยึดตามชื่อผู้ขับขี่  เพราะหากเพื่อนยืมรถ  แล้วไปทำผิดกฎจราจร  แต่เจ้าของรถไม่ได้ขับขี่ก็จะไม่เป็นธรรมกับเจ้าของรถ            

             พันตำรวจเอก สุกิจ อรุณฤกษ์ถวิล  รองผู้บังคับการตำรวจจราจร 3  ชี้แจงว่า หากโดนใบสั่งจากกล้องจับความเร็ว  หรือกล้องฝ่าไฟแดง  หากผู้ครอบครองรถไม่ได้เป็นผู้ขับขี่เองในขณะที่กระทำความผิด  ก็ให้มาพบเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจงได้ในระยะเวลาที่กำหนด  แต่หากพ้นระยะเวลาแล้วไม่มาชำระค่าปรับ หรือไม่มาชี้แจง ก็จะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และถ้ายังไม่มาก็จะถูกหมายจับ        

           สำหรับผู้ที่มีใบขับขี่จะมีคนละ 12 คะแนน  เมื่อทำผิดกฎจราจรหรือไม่ชำระค่าปรับ  จะถูกตัดคะแนนความประพฤติ  มีเกณฑ์การตัดคะแนนตั้งแต่ 1-4 คะแนน  ใน 20 ฐานความผิด ได้แก่

ตัด 1 คะแนน มี 10 ฐานความผิด คือ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ  ไม่สวมหมวกกันน็อค   ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย  ขับรถเร็วเกินกำหนด  ขับรถบนทางเท้า  ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย  ไม่หลบรถฉุกเฉิน   ขับรถประมาทหวาดเสียว  ขับรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน  ไม่ติดป้ายภาษี  

ตัด 2 คะแนน ได้แก่ ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร  ขับรถย้อนศร   ขับรถระหว่างโดนพักใช้ หรือเพิกถอนใบขับขี่

ตัด 3 คะแนน ได้แก่ ขับรถในขณะหย่อนความสามารถ   ขับผิดวิสัยคนขับรถธรรมดา และขับรถชนแล้วหนี

ตัด 4 คะแนน คือ เมาแล้วขับ   ขับรถในขณะเสพยาเสพติด   แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต และขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น

          และอีกกรณีที่จะตัดคะแนน  คือ เมื่อไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง หากผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน  จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ หรือห้ามขับรถทุกประเภทเป็นเวลา 90 วัน หากฝ่าฝืนขับจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่มากกว่า 90 วัน  และถ้าถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 4 ต้องถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทันที  

           ซึ่งคะแนนที่ถูกตัดจะได้รับคืนเมื่อครบกำหนด 1 ปี เว้นแต่เป็นกรณีที่ถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะได้รับคืนเมื่อพ้นกำหนดเวลาการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ แต่ได้รับเพียง 8 คะแนน หากขอเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก เมื่อผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขจะได้รับคืนทั้งหมด 12 คะแนน  

คุณอาจสนใจ

Related News