สังคม

สุดปัง บังกะโลน้องหมาริมถนน ผู้ใจบุญสงสารสร้างเพิงพักหลบฝนกว่า 20 หลัง

โดย paranee_s

5 ม.ค. 2566

1.7K views

วันนี้ (5 ม.ค. 66) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นถนนเขตรอยต่อระหว่าง วัดท่าเรือ- อำเภอ ปากพลี จังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นที่แปลกตาเนื่องจากในระยะทางกว่า 3 กิโลเมตรนั้น จะเต็มไปด้วย เพิ่งพักขนาดเล็ก บางจุดมีความกว้างของเพิงพักประมาณ 1 เมตร คูณ 2 เมตร และเมตรคูณเมตรลดหลั่นกันไป โดยนับได้มากกว่า 20 หลัง


โดยแต่ละหลังนั้นจะมีความห่างและความถี่ประมาณ 100-200 เมตร คละเคล้ากันไป จากการสำรวจภายในเพลิงพักนั้นจะพบว่ามีการบุหลังคาและผนังป้องกันลมกันฝนได้ประมาณหนึ่ง บางหลังก็จะมีผ้าห่มปูรองพื้นไว้ให้ด้วย โดยเพลิงแต่ละที่นั้นสังเกตว่าจะมีสุนัขรายล้อมอยู่ทั่วบริเวณ


พบว่ามีเศษอาหารและเศษหัวปลาทู พร้อมทั้งมีถังน้ำที่เตรียมไว้ให้สำหรับสุนัขจรจัดที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว แต่ที่หน้าสะดุดตานั้นก็คือมีจำนวนมาก จนคล้ายบังกะโลหรือรีสอร์ตริมถนน


จากการสอบถามคุณลุงเปี๊ยก ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อยู่ในละแวกดังกล่าวนั้นได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า บ้านหมาที่อยู่ริมถนนนั้น มีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมาทำไว้ เนื่องจากสงสารน้องหมาที่มีคนนำมาปล่อย ถนนเส้นนี้ส่วนมากจะมีชาวบ้านใช้เป็นทางลัดวิ่งเข้าตัวเมืองปราจีนบุรี ซึ่งไม่ค่อยมีรถสัญจรมาก จึงมีคนนำหมามาปล่อยในบริเวณดังกล่าวจำนวนมากกว่าสิบตัว และจะมีคนนำเศษอาหารมาให้ช่วงเช้าช่วงเย็นอยู่บ่อยครั้ง


โดยจะมีผู้ใจบุญ เริ่มสร้างเป็นเพิงพักให้สุนัขที่จรจัดมาอยู่และมีการเพิ่มปริมาณมากขึ้นจึงมีชาวบ้านในละแวกนั้นได้ทำเพิงพักมากจนหลายหลัง สร้างความแปลกตาให้สำหรับผู้ที่สัญจรไปมา


เบื้องต้นน่าจะมีมาประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่เคยมีการเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับการชนสุนัขหรือมีสุนัขไล่กัดแต่อย่างใด ตน กังวลอยู่เรื่องเดียวว่า ถ้ามีการสร้างที่พักทิ้งให้สุนัขแล้ว อาจจะมีคนนำสุนัขมาปล่อยมากขึ้นเช่นเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News