สังคม

ป.ป.ช.สั่งสอบ งบ 33 ล้าน เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ - 'ธงทอง' ชี้ไม่ควรทำป้ายถาวรแต่แรก - ชาวเน็ตแห่ล้อเลียน

โดย passamon_a

5 ม.ค. 2566

408 views

จากความไม่ชอบมาพากลเรื่องงบประมาณที่จะใช้กับค่าเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ที่สูงถึงกว่า 33 ล้ายบาท ล่าสุด ป.ป.ช. สั่งตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว


เมื่อวันที่ 4 ม.ค.66 คุณนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ สำนักงาน ป.ป.ช. รวบรวมข้อมูลตามที่ปรากฏเป็นข่าวแล้ว เพื่อดำเนินการตรวจสอบตามกระบวนการ พร้อมกับเตรียมตั้งเรื่อง เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ หลังมีผู้มาร้องเรียนกับ ป.ป.ช. แล้ว โดยยังต้องรวบรวมข้อเท็จจริงให้ชัดเจนว่าการจัดซื้อจัดจ้าง ถูกต้องหรือไม่ มีการกำหนดสเป็กเป็นอย่างไร


ซึ่งในส่วนของ ป.ป.ช. จะมีอำนาจตรวจสอบและเอาผิดหากพบว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือผู้หนึ่งผู้ใด หรือมีการฮั้วประมูลกัน เพราะจะเข้าข่ายเป็นการทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและมีโทษทางอาญา ส่วนเรื่องของความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ ก็จะเป็นอำนาจของ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ที่จะตรวจสอบ


เลขา ป.ป.ช. บอกว่ากรณีนี้ก็จะคล้าย ๆ การตรวจสอบประเด็นเสาไฟกินรี ยอมรับว่าบางเรื่องแม้จะมีการจัดซื้อมาโดยไม่จำเป็น แต่หากการซื้อดังกล่าวนั้นเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ก็อาจจะทำอะไรไม่ได้ สตง. ก็คงทำได้แค่ท้วงติงตักเตือน แต่หากมีการล็อกสเป็กขึ้นมา ป.ป.ช. ก็จะสามารถเอาผิดได้ทันที


ขณะที่ ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์รวมถึงกฎหมาย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ ระบุว่า "ถ้าคิดจะขอพระราชทานชื่อสถานีกลางบางซื่อใหม่ ก็ไม่ควรทำป้ายให้ถาวรแต่แรกมิใช่หรือ จะได้ไม่ต้องเสียเงินสองรอบ" และยังโพสต์ในคอมเมนต์อีกว่า "ถึงบางซื่อชื่อบางช่างชวนคิด จะซื่อสัตย์สุจริตหรือไม่หนอ หรือซื่อแบบคิดน้อยไม่ค่อยพอ โอละพ่อซื่ออย่างไหนใคร่รู้เอย"


นอกจากนี้ ในโลกออนไลน์ พบว่าชาวเน็ตได้มีการทำภาพล้อเลียน นำภาพของสถานีกลางบางซื่อ มาเปลี่ยนข้อความ อย่างเช่น เพจ Buffalo Gags ได้โพสต์ภาพที่เปลี่ยนชื่อเป็น 'สถานีกลางใจเธอ' โดยมีแคปชั่นว่า "33 ล้านก็เอาเธอกลับมาไม่ได้"


ส่วนเพจ ราชพฤกษ์ซีฟู้ดบุฟเฟ่ต์ ได้โพสต์ข้อความระบุ "เฮียขอ "เปลี่ยนป้าย" กับเค้าด้วยครับ 609 บาท เปลี่ยนได้ไม่จำกัดเวลา รวมเครื่องดื่ม ปล. รูปตัดต่อไม่ใช่ความจริง เป็นงานศิลปะ ทั้งหมดเป็นเหตุการณ์สมมติ" โดยมีภาพสถานีกลางบางซื่อ เปลี่ยนชื่อเป็น 'สถานี ราชพฤกษ์ซีฟู้ดบุฟเฟต์ SEAFOOD BUFFET STATION เปลี่ยนป้าย 609 บาท'


ขณะที่เพจ ก.ไก่ โพสต์ข้อความระบุ "จะทำทั้งที ต้องแบบนี้สิวะ" โดยมีภาพสถานีที่ระบุชื่อกรุงเทพฯ แบบฉบับเต็มทั้งภาษไทย และภาษาอังกฤษ คือ สถานีสถานีกลางกรุงเทพมหานคร อมรรัตน โกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาติลกภพ นพรัฒนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวศารสถิด สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์อภิวัฒน์


และปิดท้ายด้วยเพจ คำคมท้ายรถสิบล้อ ที่เปลี่ยนชื่อป้ายได้เจ็บจี๊ด ระบุ "ค่าป้ายโคตรแพง ค่าแรงสามร้อย"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/MoHrGgx60dM

คุณอาจสนใจ

Related News