สังคม

สธ.แจงข่าว นทท.ได้รับอันตรายจากเค้กกัญชา เผยจัดทำ 'คู่มือกัญชา' สร้างความเข้าใจ นทท.ต่างชาติ

โดย passamon_a

4 ม.ค. 2566

28 views

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.66 นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อกังวลกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับกัญชาจากเมนูอาหาร ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ปลดล็อกกัญชา ออกจากรายการยาเสพติดให้โทษ ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาเพิ่มมากขึ้น


ขอย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ไม่สนับสนุนการนำไปใช้เพื่อสันทนาการ โดยระหว่างที่รอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ได้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขหลายฉบับมาควบคุมให้มีการใช้กัญชาในทางที่ถูกต้อง เช่น กลิ่นและควันเป็นเหตุรำคาญ การควบคุมช่อดอกกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม การผลิต แปรรูป จำหน่าย ต้องมีการขออนุญาต เพื่อไม่ให้เกิดการนำไปใช้ในทางที่ผิด


ส่วนการนำมาทำเป็นอาหาร จะไม่อนุญาตให้ใช้ช่อดอกกัญชา และอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาจะต้องมีการติดป้ายประกาศบอกให้ผู้บริโภคทราบ รวมถึงต้องมีคำเตือนผู้บริโภคด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันเข้มงวดตรวจตราให้มีการดำเนินการตามประกาศ ซึ่งจากข่าวที่นักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากการบริโภคเค้กนั้น ส่วนมากเกิดจากการใส่ช่อดอก ซึ่งห้ามใช้ตามกฎหมายอยู่แล้ว


นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ของกัญชาในประเทศไทย สถาบันกัญชาทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงจัดทำคู่มือสื่อสารเกี่ยวกับกัญชาเพื่อทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว เบื้องต้นจัดทำเป็นฉบับออนไลน์ชื่อ "10 Things Tourists need to know about cannabis in Thailand" เป็นภาษาอังกฤษผ่านเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข (www.moph.go.th)


และประสานขอความร่วมมือการท่องเที่ยวจังหวัด ช่วยเผยแพร่เอกสารดังกล่าวให้ผู้ประกอบการ รวมถึงจัดแสดงไว้ที่ศูนย์นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงข้อมูลกัญชาที่ถูกต้อง และกำลังจัดทำภาษาอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รัสเซีย เป็นต้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักได้เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jKEUB5SGqJs

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เค้กกัญชา ,คู่มือกัญชา

คุณอาจสนใจ