สังคม

หนุ่มรามเดือด ปล่อยโฮลั่น-ทุบพื้น ร้องสื่อ หลังถูกปลอมลายมือ 'คัดค้านการโปรดเกล้าอธิการ ม.ราม'

โดย nattachat_c

2 ม.ค. 2566

778 views

วานนี้ (1 ม.ค. 66) ผู้ใช้ติ๊กต็อก สมคริส แนนนี่ ได้โพสต์คลิป การมายื่นเอกสารที่สำนักอธิการบดี ม.รามคำแหง และต้องการยื่นให้กับอธิการบดีเองกับมือ แต่มีเจ้าหน้าที่ออกมารับเอกสารแทน


โดยในคลิปนั้น ชายที่แต่งการชุดนักศึกษาพูดว่า อยากให้ผู้กระทำความผิดมารับผิดชอบ มันไม่ยุติธรรมกับผม ผมเสียหาย ผมเป็นนักศึกษา ผู้บริหารทำแบบนี้ทำไม ทั้งยังได้ใช้มือฟาดลงไปที่พื้น พร้อมกับร้องไห้


ทั้งนี้ภายคลิปได้ระบุข้อความว่า “สภามหาวิทยาลัยรับเรื่องร้องเรียนปลดอธิการ เรื่องวุฒิการศึกษาไม่ผ่านการรับรอง สุดท้ายเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 65 ทำสำเร็จใจหมาย ถอดถอนอธิการ สภามหาวิทยาลัยมีปัญหากับอธิการสืบพงษ์ ทำไมถึงเอาเด็กคนนี้ไปเกี่ยวข้องด้วย เขาเกี่ยวอะไร มหาวิทยาลัยหาคนผิดไม่ได้ ไร้ความน่าเชื่อถือ ปัจจุบันไม่กล้าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยอีกแล้ว ตลอดเวลาการหาความจริง เด็กคนนี้เป็นหนี้สิ้นนับแสน”


ซึ่งนักศึกษาชายในคลิป ถูกปลอมลายมือชื่อ เพื่อร้องเรียนคัดค้านการโปรดเกล้าอธิการ ม.ราม ต่อมาได้เข้าไปแจ้งความกับ สน. หัวหมากแล้ว แต่คดีล่าช้า และไม่มีความคืบหน้า และต้องตามหาหลักฐานเองเพียงคนเดียว ซึ่งไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานใด จึงอัดคลิปร้องสื่อมวลชนให้ช่วยเหลือ


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.65  สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกแถลงการณ์ มีมติถอดถอน นายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ พ้นจากตำแหน่ง 'อธิการบดี ม.รามคำแหง' ด้วยเหตุผล 3 เรื่อง ประกอบด้วย

  • ใช้วุฒิการศึกษาปริญญา เอกที่ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.พ. ในการสมัครเข้าบรรจุเป็นอาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์
  • รับโอนทรัพยสินที่ในคดีที่มีการกล่าวหาผู้อื่นร่ำรวยผิดปกติ
  • ถวายฎีกาด้วยข้อความอันเป็นเท็จ จงใจบิดเบือนข้อมูล ใส่ร้ายสภา ม.รามคำแหง


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 65 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ในคดีที่ "นายสืบพงษ์" ยื่นฟ้องสภา ม.ราม กรณีที่มีมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยมิชอบรอบแรก โดยให้ทุเลาการบังคับคำสั่งทางปกครอง ตามมติและคำสั่งของสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ให้ถอดถอนนายสืบพงษ์ ออกจากตำแหน่งอธิการบดี ม.ราม ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น


โดยศาลเห็นว่า มติกรรมการสภาม.ราม ที่ให้ถอดถอน นายสืบพงษ์ ออกจากตำแหน่งอธิการบดีนั้น มีกรรมการงดออกเสียง 5 คน จึงไม่ใช่มติโดยเอกฉันท์ อีกทั้งพฤติการณ์สภามหาวิทยาลัยรามคำแหงรีบเร่งในการพิจารณา และลงมติที่พิพาท รวมทั้งออกคำสั่งตามมติดังกล่าวถอดถอนนายสืบพงษ์ ซึ่งได้ผ่านกระบวนการสรรหา เพื่อดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหงมาโดยชอบ ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยมิได้พิจารณาข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายอย่างครบถ้วนนั้น


ในเบื้องต้น จึงเห็นว่า มติของสภามหาวิทยาลัยรามคำแหงในการประชุมครั้งที่ 15/2564 ที่ให้ถอดถอนที่ให้ถอดถอน นายสืบพงษ์ ออกจากตำแหน่งอธิการบดี และคำสั่งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมนั้น น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมาย

--------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NHYIuGBjSPs

คุณอาจสนใจ

Related News