สังคม

งานบวชคึกคัก โปรยทานเงินนับแสนบาท ทั้งขึ้นกระเช้า-ใช้เครื่องพ่นเงินตลอดทาง

โดย passamon_a

26 ธ.ค. 2565

14 views

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.65 ที่วัดเขื่อนนครเขต ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.พิจิตร มีงานอุปสมบท นายณัฐวุฒิ สังข์ทอง หรือ นาคอั๋น จัดขึ้นตามประเพณี โดยในช่วงพิธีนำนาคเข้าอุปสมบทที่วัด ได้มีขบวนแห่ โดยในพิธีก็มีการประกอบพิธีเหมือนกับบวชนาคทั่วไป มีวงดนตรีบรรเลงเพลง นางรำ ร่วมร่ายรำด้วยความสนุกสนาน ทั้งญาติ ผู้ร่วมงาน ที่นำนาคที่นั่งบนหลังม้า เข้าร่วมพิธีอุปสมบท


ซึ่งจากที่นำนาคไปอุปสมบทที่วัด ด้วยความสนุกสนานนั้น สิ่งที่แปลกตา ของงานบวชในครั้งนี้ คือ นายวะสัน บรรเจิดศิลป์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นลุงของนายณัฐวุฒิ หรือ นาคอั๋น ที่นำธนบัตรชนิด 20 บาท ใส่เครื่องพ่นเงิน โปรยทานตลอดทางของขบวนแห่ ในระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร จนทำให้ชาวบ้านผู้ร่วมงาน ต่างพากันเดินตาม เพื่อรับเงินโปรยทานอย่างคึกคัก


เมื่อมาถึงบริเวณพระอุโบสถ ได้ทำการแห่นาครอบพระอุโบสถ จำนวน 3 รอบ และถึงเวลาที่ผู้ร่วมงานบุญรอคอย คือการรับทานจากนาค ที่ทำการเข้าอุปสมบท ด้านล่างที่มีนาคโปรยเหรียญ ที่ห่อด้วยกระดาษ ให้กับผู้ร่วมงาน แต่สิ่งที่หน้าสนใจมากกว่าคือ ลุงของนาค คือ นายวะสัน ได้ขึ้นรถกระเช้าเพื่อโปรยทานเอง โดยนำแบงค์ธนบัตร ชนิดราคา 20, 100, 500, 1,000 บาท จำนวนเงินรวมกว่า 1 แสนบาท โปรยทานแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมงานอย่างทั่วถึง ด้วยการโยกกระเช้าโปรยเงิน ไปรอบด้านหน้าพระอุโบสถ ที่มีชาวบ้านรออยู่ด้านล่าง รับเงินโปรยทานกันอย่างคึกคัก


โดย นายวะสัน ระบุว่า ในงานบวชครั้งนี้ เป็นงานบวชหลานชาย ตนอยากร่วมบุญ จึงนำเงินกว่า 1 แสนบาท มาร่วมโปรยทาน เพื่อเป็นบุญกุศล รวมถึงให้ของขวัญแก่ชาวบ้าน ในช่วงเทศกาลปีใหม่



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fNYpvQ31ex0

คุณอาจสนใจ

Related News