สังคม

เมียและลูกส่งบุญกุศลให้สามีด้วยการบริจาคอวัยวะ ช่วยเหลือ 4 ชีวิตใหม่

โดย onjira_n

21 ธ.ค. 2565

257 views

 (21 ธ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลราชบุรี ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่องครอบครัวของ นายไชยา  อายุ 43 ปี ชาวบ้าน  อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ผู้วายชนม์ ที่เสียชีวิตจากสภาวะเลือดออกในสมอง และสมองตาย โดยมี นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่อง นายไชยา พิมพา ผู้เสียชีวิตที่ได้บริจาค อวัยวะมอบชีวิตใหม่ 4 ราย ให้กับทาง น.ส.ณัฐติญา ศรีสังวร อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของนายไชยา พิมพา พร้อมทั้งมอบพวงหรีดดอกไม้สด เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับทางครอบครัว ของนายไชยา ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวและญาติพี่น้องที่มารอรับศพจากโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีเพื่อนำกลับไปทำพิธีบำเพ็ญกุศลศพยังบ้านเกิดที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ได้เป็นผู้แทนสภากาชาดไทย ได้อ่านประกาศ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย มีพระราชเสาวนีโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า “นายไชยา พิมพา ได้บริจาค ดวงตา และ ไต ให้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะและดวงตาสภากาชาดไทย ซึ่งสภากาชาดไทยได้นำไปช่วยเหลือกับผู้ป่วยตามเจตนารมณ์แล้ว ขอกุศลกรรมที่ได้บำเพ็ญเพื่อประโยชน์แก่ผู้ป่วย จงเป็นอานิสงส์ดลบันดาลให้ นายไชยา พิมพา ประสบกับความเกษมสำราญในสัมปรายภพชั่วนิรันดร์ และครอบครัวมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงปรารสจากโรคภัยอายุยืนนาน ให้ไว้ ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2565”

นายแพทย์ อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา นายไชยา พิมพา อายุ 43 ปี ผู้ตายได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมะการักษ์ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ผู้ตายมาด้วยอาการปวดศีรษะ ไม่รู้สึกตัว 3 ชั่วโมง โรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือดสูง ได้รับการตรวจรักษาและส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองพบว่ามีภาวะเลือดออกในสมองและได้ส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ทางคณะแพทย์ได้ทำการผ่าตัดสมองเพื่อช่วยชีวิต เนื่องจากผู้ตายมีโรคประจำตัวและอาการหนักมากและจึงทำให้อาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว ภรรยาของผู้ตายและบุตรสาว 2 คน ได้รับทราบข้อมูลและอาการของผู้ตาย ทางทีมพยาบาลผู้ประสานงานการรับบริจาคอวัยวะ ได้ทราบถึงความประสงค์ที่ ภรรยาของนายไชยา พิมพา ผู้ตาย จะบริจาคดวงตาและอวัยวะทุกส่วนที่จะนำประโยชน์ เพื่อไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่สิ้นหวังและยังเป็นการสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ให้กับผู้วายชนม์ในวาระสุดท้ายของชีวิต

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี กล่าวต่ออีกว่า ทางสภากาชาดไทยได้รับบริจาค ไตสองข้าง ดวงตาสองข้าง ให้กับสภากาชาดไทย ซึ่งสภากาชาดไทยได้นำไปช่วยเหลือผู้ป่วย จำนวน 4 ราย ตามเจตนารมณ์แล้ว ตนในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ขอเชิดชูเกียรติ นายไชยา พิมพาและครอบครัว ที่ได้สร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ คือการ บริจาคอวัยวะซึ่งถือเป็นการสร้างประโยชน์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นการให้ชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยที่รอคอยการรับบริจาคได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสสร้างประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป

ภายหลังจากที่ทางภรรยา และลูก ของนายไชยา พิมพา ได้ประสงค์บริจาคอวัยวะ ทางทีมแพทย์สภากาชาดไทย พร้อมด้วย ทีมแพทย์ศูนย์เนื้อชีวภาพกรุงเทพฯในพระอุปถัมภ์ฯ จึงได้ผ่าตัดนำอวัยวะที่สามารถนำไปใช้ได้ประกอบด้วย ดวงตา 2 ข้าง ไต อีก 2 ข้าง รวมทั้งหมด 4 ชิ้น นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่กำลังรอการปลูกถ่ายอวัยวะทั้งหมด 4 รายแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างพักฟื้น

นายแพทย์ อนุกูล กล่าวอีกว่า สำหรับนายโสภณ ดิษณะ นับเป็นรายที่ 4 ของโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี รายแรก 14 พ.ย. 65 นายอชิระ กัญญา ชาว จังหวัดสมุทรสงคราม บริจาคอวัยวะช่วยเหลือ 15 ชีวิต รายที่สอง วันที่ 30 พ.ย. 65 นางแสงจันทร์ คุณฮวย อายุ 48 ปี ชาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี บริจาคอวัยวะช่วยเหลือ 18 ชีวิต และ นายโสภณ ดิษณะ รายที่ 3 ชาว อ.เมืองราชบุรี บริจาคอวัยวะช่วยเหลือ 17 ชีวิต และ รายที่ 4 คือ นายไชยา พิมพา อายุ 43 ปี ชาว จ.กาญจนบุรี รวมแล้วทั้ง 4 รายสามารถนำอวัยวะไปช่วยเหลือผู้ป่วยได้จำนวน 54 ราย ให้สามารถมีชีวิตและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ส่วนทางด้าน น.ส.ณัฐติญา ศรีสังวร อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของนายไชยา พิมพา กล่าวว่า ก่อนหน้าที่สามีจะเสียชีวิต ยังมีอาการปกติเหมือนคนทั่วไป ร่างกายแข็งแรง ไม่เคยเข้าโรงพยาบาล มีอาชีพเกษตรเลี้ยงแพะ ส่วนตนเองมีอาชีพขายปลาเผา ก็ช่วยกันทำงานหาเลี้ยงชีพ และ บุตรอีก 2 คน ต่อมาสามีบ่นว่ามีอาการปวดหัวมาประมาณ 1 เดือน แล้วไปหาหมอ ก็ได้รับแต่ยามาทานก็ยังไม่ดีขึ้น จนตาปิดมองไม่เห็น 1 ข้าง จึงรีบกลับไปพบหมอที่โรงพยาบาลมะดารักอีกครั้ง โดยหมอได้เขียนใบส่งตัวมาที่โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือที่รักษา

จนมาช่วงเช้าของวันที่ 14 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา สามีบนว่าปวดหัวเยอะจนทนไม่ไหว จากนั้นสลบไป จึงรีบพาสามีมา ที่ รพ.มะการัก จ.กาญจนบุรี อีกครั้งแพทย์ได้แสกนสมองของนายไชยา พิมพา พบว่าเส้นเลือดในสมองแตก พบว่ามีเลือดออกเยอะ แพทย์จึงรีบส่งตัวมา โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีทันที เมื่อวาถึง แพทย์ได้ทำการตรวจเช็คและแจ้งกับตนว่า “ถ้าไม่ผ่าก็ตาย แต่ถ้าก็สู้ไปด้วยกัน” อาการ ไม่รับรองว่าจะพ้นอันตรายหรือไม่ เพราะอาการหนักมาก เมื่อแพทย์ได้ทำการผ่าตัด และพบว่านายไชยา พิมพา มีภาวะสมองตาย ทางภรรยา และลูก จึงได้ตัดสินใจทำบุญครั้งสุดท้ายให้กับทางสามี ก็เลยตัดสินใจแจ้งความประสงค์บริจาควัยวะที่สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยได้

น.ส.ณัฐติญา ภรรยา ของนายไชยา กล่าวอีกว่า เมื่อก่อนหน้าประมาณ 2 วัน สามีมาเล่าให้ฟังว่า “ได้ฝันว่าแม่มาหา สงสัยจะมาเอาไปอยู่ด้วย กูไม่ไป ก็บอกแม่ไปว่าจะไปทำบุญให้” จากนั้นก็พากันไปทำบุญที่วัดทั้งครอบครัว แล้วโทรหาไปทางพี่ชาย “ว่าจะไปหาหมอที่ รพ.ราชบุรี ไม้จะรู้จะไม่รู้กลับหรือเปล่า” ซึ่งก็เป็นคำพูดสุดท้ายของนายไชยา และตนก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริง

น.ส.ณัฐติญา ภรรยา ของนายไชยา กล่าวด้วยว่า ถ้าตนเอาร่างกายของสามีไปเผาอวัยวะที่สำคัญ ที่จะช่วยชีวิตคนอื่นได้ ไม่มีประโยชน์ถ้าเราเอาไปเผา ถ้าเราเอามาบริจาคให้คนที่เขาต้องการ ต้องการความช่วยเหลือจากเรา จะทำให้คนที่เสียชีวิตได้บุญอันใหญ่หลวง ก็เลยอยากให้สามีได้บุญ ตนอยากถึงคนได้รับการบริจาคอวัยวะ ดวงตา กับ ไต อยากให้รักษาในสิ่งทีได้รับไปให้ดีที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่ตนและลูกๆ รักที่สุด

ท้ายนี้ตนก็อยากจะเชิญชวน มาร่วมกันบริจาคอวัยวะเพื่อเป็นการต่อชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วย ถ้าเรานำร่างกลับไปเผาไหม้ไม่มีประโยชน์ ถ้าเราเอาไปให้คนที่เขาต้องการความช่วยเหลือจากเรา เราต่อชีวิตให้คนอื่นจะทำให้ครอบครัวเรามีความสุข ความเจริญ และ คนตายก็ได้บุญอันใหญ่หลวง เป็นเกรียติแก่วงตระกูล

ภายหลังเสร็จพิธี ภรรยา และ ลูก พร้อมด้วยครอบครัว ได้นำร่างของนายไชยา พิมพา ผู้เสียชีวิตออกจาก นิติเวช โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี โดยนำร่างอันไร้วิญญาณ ภายหลังจากที่ทางโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีได้ทำการผ่าตัดนำอวัยวะออกจากร่างกายและนำอวัยวะเทียมเข้าไปทดแทนจากนั้นได้ทำการผ่าตัดตกแต่งศพมอบให้ทางครอบครัว โดยที่ทาง ร้านภัณฑโชค ฟิวเนอรัล ได้มอบโรงศพบรรจุร่างของนายไชยา พิมพา พร้อมทั้งนำศพเดินทางจากโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านเกิดใน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีญาติ และ เพื่อนบ้าน ผู้ที่รู้จักมักคุ้นกับทางนายไชยา พิมพา ได้เดินทางมาร่วมแสดงความเสียใจกับทางครอบครัว



คุณอาจสนใจ