สังคม

บัณฑิตเศร้าใจ ถูกเทสั่งตัดชุดครุยก่อนรับปริญญา พบเป็นนายหน้า อ้างทำไม่ทัน ปล่อยเคว้งกว่า 30 คน

โดย kanyapak_w

20 ธ.ค. 2565

1.1K views

คุณครูคนหนึ่งที่เป็นบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร้องเรียนกับสื่อมวลชน บอกว่ากลุ่มบัณฑิตหลายสิบคนกำลังเดือดร้อนหนักเพราะถูกร้านรับตัดชุดยกเลิกงานกระทันหัน ทำให้ไม่มีชุดครุยเข้าซ้อมและเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรกลุ่มภาคเหนือในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่



คุณครูคนนี้เล่าว่าเธอและบัณฑิตอีกหลายคนได้ติดต่อสั่งตัดชุดครุยกับชายคนหนึ่งซึ่งเพื่อนรุ่นพี่แนะนำมา บอกว่าร้านอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ติดต่อผ่านเฟซบุ๊กของชายคนดังกล่าวและตกลงสั่งตัดเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมโอนเงินเต็มจำนวน 1,880 บาท ตกลงรับชุดกันประมาณสิ้นเดือนตุลาคม ต่อมาเมื่อถึงเวลาชายดังกล่าวขอเลื่อนเป็นสิ้นเดือนพฤศจิกายน เมื่อถึงเวลาก็ขอเลื่อนอีกครั้งเป็นช่วงวันที่ 5-8 ธันวาคม เมื่อถึงวันนัดก็ยังไม่มีชุดให้ บอกว่าร้านกำลังเร่งตัดให้อยู่และบอกว่าขอเลื่อนเป็นวันที่ 22 ธันวาคม โดยในวันที่ 8 ธันวาคม ชายคนนี้ก็ได้โพสต์บอกว่าใครที่ได้รับชุดไปแล้วและมีปัญหาอยากแก้ไขให้ติดต่อกลับที่ร้านได้พร้อมกับให้ชื่อที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของร้านไว้



แต่ปรากฏว่าระหว่างที่รอและลุ้นให้ทัน ชายคนนี้กลับติดต่อมาบอกว่า “ตอนนี้ร้านขอคืนเงินทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่าตอนนี้ร้านไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากต้องนั่งตอบคำถามลูกค้าทั้งวัน ทำให้รู้สึกตกใจมาก เพราะแจ้งมากะทันหัน อีกเพียงไม่ถึงสัปดาห์ก็จะรับปริญญาแล้ว"



คุณครู บอกว่า ตอนแรกเข้าใจว่าชายคนนี้เป็นเจ้าของหรือเป็นคนของร้านตามที่แจ้งมา แต่เมื่อเธอและหลายคนโทรศัพท์ไปต่อว่ากับทางร้าน ทำให้ทราบว่าชายคนนี้เป็นนายหน้าที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับร้าน แม้ว่าหลังถูกเทงานชายคนดังกล่าวจะโอนเงินคืนเต็มจำนวน แต่ทุกคนก็ต้องเดือดร้อนเพราะไปสั่งตัดชุดไม่ทัน หาเช่าชุดที่ร้านอื่น ๆ ก็ไม่ได้เพราะถูกเช่าล่วงหน้าไปหมดแล้ว หลายคนกังวลใจมากเพราะได้เสียเงินค่าเช่าที่พัก ค่าเหมารถ ช่างแต่งหน้า ช่างทำผมไปแล้ว แต่กลับไม่มีชุดครุยให้ใช้แม้กระทั่งวันซ้อมก็ยังไม่มี



ส่วนเธอยังโชคดีที่วิ่งหาเช่าชุดได้ทัน แต่ตอนนี้เท่าที่ทราบมีรุ่นพี่รุ่นน้องเดือดร้อนเรื่องนี้แล้วมากกว่า 30 คน ขณะที่บางคนเชื่อว่าจะมีบัณฑิตที่เดือดร้อนมากกว่า 270 คน ซึ่งเชื่อว่าต้องมีหลายคนที่หาชุดไม่ได้และไม่ทันวันเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร



คุณครู บอกว่า การเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเป็นวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของชีวิต อย่างเธอเองเรียนจบปี 2562 แต่เพิ่งมาได้รับพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้เพราะถูกเลื่อนกำหนดการจากสถานการณ์โควิด-19 มีหลายคนที่เฝ้ารอวันนี้มาหลายปี แต่กลับต้องมาเดือดร้อนจากความไม่รับผิดชอบของชายคนนี้ ส่วนที่นำเรื่องมาโพสต์ก็เพราะต้องการให้ชายคนดังกล่าวรับผิดชอบมากกว่านี้ เพราะการยกเลิกและคืนเงินให้ก็ไม่ได้ช่วยอะไร อีกอย่างก็อยากให้เป็นข่าวเผื่อมีใครที่มีชุดครุยพอจะช่วยเหลือให้ยืมหรือให้เช่าได้ทราบข่าว



ทีมข่าวลงพื้นที่ร้านเกษรา ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นร้านที่รับตัดชุดครุยให้กับบัณฑิตกลุ่มนี้ โดยนางเกษรา อายุ 61 ปี เจ้าของร้านชี้แจงว่า ชายคนนี้เป็นนายหน้าที่ติดต่อออเดอร์สั่งตัดชุดครุยกับทางร้านมาประมาณ 2 ปี ล่าสุด เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาได้รับออเดอร์ชุดครุยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางจากชายคนนี้ จำนวน 177 ชุด แต่ทางร้านมีงานสั่งตัดของมหาวิทยาลัยอื่นที่ต้องทำอีกจำนวนมากจึงปฏิเสธรับงานไป หลังจากนั้นชายคนนี้ก็หายไป จนกระทั่งปลายเดือนพฤศจิกายนจนต้นเดือนธันวาคม เริ่มมีลูกค้าโทรศัพท์มาสอบถามและทวงชุดเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางร้านก็พยายามอธิบายให้เข้าใจว่าไม่ได้รับงานไว้ตั้งแต่แรก และขอให้ไปติดต่อสอบถามกับชายคนดังกล่าวเอาเอง เพราะไม่รู้ว่าตกลงกันไว้อย่างไรและได้ไปสั่งตัดที่ร้านไหน เพราะเท่าที่ทราบชายคนนี้ได้ส่งงานให้กับร้านอื่น ๆ อีกหลายร้าน



คุณอาจสนใจ

Related News