สังคม

แฉแก๊งขายวุฒิการศึกษา มีตั้งแต่มัธยม-ป.เอก อึ้ง! เพิ่มชื่อเข้าระบบสถาบัน-รับปริญญาได้

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2567

1.7K views

ข่าว 3 มิติ เคยประสานงานกับกรมการท่องเที่ยว จนสามารถเปิดโปงขบวนการปลอมเอกสารเพื่อนำมาออกบัตรมัคคุเทศก์ทั่วไป ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องในขบวนการหลายคน จนกรมการท่องเที่ยวสั่งเพิกถอนบัตรมัคคุเทศก์ที่ออกอย่างไม่ถูกต้องทั้งหมด และดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วกว่า 200 ราย



ข่าว 3 มิติ แกะรอยต่อจนพบว่าเครือข่ายนี้อาจเกี่ยวข้องกับขบวนการขายวุฒิการศึกษา ซึ่งใช้เป็นเอกสารประกอบในขั้นตอนสมัครอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ โดยตัวการสำคัญจะติดต่อกับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ให้เป็นนายหน้าหาลูกค้าให้ มีวุฒิการศึกษาขายตั้งแต่ระดับ ม.3 จนถึงปริญญาเอก โดยสามารถเพิ่มชื่อของผู้ซื้อ เข้าไปอยู่ในระบบของมหาวิทยาลัยเหมือนนักศึกษาทั่วไป และหากจ่ายเงินเพิ่มก็จะเข้ารับปริญญาบัตรได้ด้วย



ข้อมูลการพูดคุยในแอพพลิเคชั่นไลน์ของบุคคลหนึ่งที่อ้างว่ามีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทั่วไป ถูกส่งให้ข่าว 3 มิติ ช่วยตรวจสอบ เพราะชายคนนี้อ้างว่าสามารถจัดหาวุฒิการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไปจนถึงปริญญาเอก และเป็นวุฒิการศึกษาที่ถูกต้องตามกฎหมายแม้ไม่ต้องผ่านการเรียนจริง



ข่าว 3 มิติ นำข้อมูลนี้ไปตรวจสอบกับกรมการท่องเที่ยว พบว่านี่เป็นเบาะแสที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่เหมือนกัน โดยขยายผลจากขบวนการปลอมเอกสารมาออกบัตรมัคคุเทศก์ที่พบและแจ้งความดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว



ข้อมูลเชิงลึกของกรมการท่องเที่ยว ระบุว่าบุคคลชื่อย่อ ว. เคยเป็นผู้ประสานงานหลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคเหนือ และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำวุฒิการศึกษาให้บุคคลกลุ่มหนึ่งที่ถูกกรมการท่องเที่ยวแจ้งความดำเนินคดี



ข่าว 3 มิติ ทดลองติดต่อนาย ว. เพื่อขอทำวุฒิการศึกษา โดยปลายสายระบุว่าทำได้ทุกระดับชั้นจนถึงปริญญาเอกแต่ราคาจะแตกต่างกัน



ราคาวุฒิการศึกษาที่นาย ว. เสนอขาย ตัวอย่างเช่น ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส. 45,000 บาท ปริญญาตรี 180,000 บาท ปริญญาเอก 450,000 บาท



ตัวอย่างใบแสดงผลการเรียนจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคเหนือที่ออกเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ซึ่งนาย ว. อ้างว่าเป็นเอกสารส่วนหนึ่งที่จะได้รับหากตกลงซื้อวุฒิการศึกษากับเขา



ข้อมูลที่น่าสนใจคือชื่อของผู้ซื้อจะถูกเพิ่มเข้าไปในระบบของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยนั้นๆ เพื่อให้ตรวจสอบย้อนหลังได้ และหากต้องการเข้ารับปริญญาบัตรก็สามารถทำได้เพียงแค่จ่ายเงินเพิ่ม



ข้อมูลสำคัญที่ได้จากนาย ว. คือเมื่อจ่ายเงินแล้วห้ามติดต่อไปยังสถาบันการศึกษานั้นๆ โดยเด็ดขาด นี่จึงเป็นข้อสังเกตว่าต้องมีเจ้าหน้าที่ภายในบางคนร่วมอยู่ในขบวนการด้วย โดยเฉพาะสถาบันการศึกษา 2 แห่ง ที่นาย ว. อ้างถึง ซึ่งอยู่ในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดพิษณุโลก



เมื่อนำข้อมูลนี้ย้อนกลับไปตรวจสอบที่กรมการท่องเที่ยวก็พบเบาะแสสำคัญ เพราะมีรายชื่ออยู่ในข่ายน่าสงสัยอย่างน้อย 7 ราย ใช้วุฒิการศึกษาจากสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นมายื่นขออบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่นที่ 2 และ 3 ของมหาวิทยาลัยในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเคยพบการทุจริตเพิ่มรายชื่อผู้ผ่านการอบรมมาก่อนหน้านี้



7 รายชื่อที่พบว่าผิดปกติ คือบางส่วนเป็นคนไทยเชื้อสายจีนจากทางภาคเหนือ เหมือนกับกลุ่มที่ถูกดำเนินคดีไปแล้ว รายชื่อวิชาและเกรดเฉลี่ยในเอกสารเหมือนกัน และวันเวลาที่ออกเอกสารใกล้เคียงกัน



ข่าว 3 มิติ ได้ส่งต่อข้อมูลทั้งหมดนี้ให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ภาค 4 ตรวจสอบต่อว่าขบวนการนี้เชื่อมโยงกับบุคคลใดบ้าง และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่



วันพรุ่งนี้ข่าว 3 มิติ จะแกะข้อมูลของผู้อยู่ในข่ายน่าสงสัยทั้ง 7 ราย ที่มีพิรุธเช่นผลการเรียน และเกรดเฉลี่ยที่คล้ายกันจนผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของวุฒิการศึกษาที่ถูกจัดทำโดยขบวนการนี้

คุณอาจสนใจ