สังคม

'หมอธีระ' ย้ำโควิดระลอกนี้ไม่เล็ก ยังต้องใส่แมสก์ - 'หมอมนูญ' ชี้ XBB เริ่มแพร่ในอินเดีย เข้าไทยแน่นอน

โดย nattachat_c

13 ธ.ค. 2565

22 views

วานนี้ (12 ธ.ค. 65) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานสถานการณ์โรคโควิด ระหว่างวันที่ 4-10 ธันวาคม 2565 พบว่า

  • ผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาตัวในโรงพยาบาล 3,961 คน เฉลี่ยวันละ 566 คน
  • ผู้เสียชีวิต รายใหม่ 107 คน เฉลี่ยวันละ 15 คน (นับเฉพาะปอดอักเสบแล้วเสียชีวิต)
  • ผู้ป่วยปอดอักเสบ 649 คน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 385 คน

-------------

วานนี้ (วันที่ 12 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พบว่า เริ่มมีตัวเลขผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นวันละ 2-3 คนมาอย่างต่อเนื่อง


จนกระทั่งล่าสุด ตัวเลขเฉพาะวันที่ 11 ธ.ค.65 วันเดียว มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตมากถึง 9 ราย และเช้าวันที่ 12 ธ.ค.ก็มีรายงานเข้ามาแล้วว่าเสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย รวมเป็น 13 ราย ซึ่งถือว่าตัวเลขเทียบเท่าช่วงที่มีการระบาดหนักเมื่อปี 64 เลยทีเดียว

-------------

วานนี้ (12 ธ.ค. 65) นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์การระบาดของโควิดในขณะนี้ ว่า


“ถามว่าระลอกนี้ประมาณไหน? ประเมินแล้วได้คำตอบดังนี้ …พีคสูงกว่าระลอกสามในปีที่แล้วของอัลฟ่าและเดลต้า และ…พีคสูสีกับระลอกช่วงครึ่งปีแรก


ดังนั้น จึงย้ำเสมอว่าไม่ใช่เวฟเล็ก รอบตัวมีการติดกันรัว


ความผันผวนว่าจะทวีความรุนแรงมากกว่าปัจจุบันหรือไม่ และจะลงช้าเร็วเพียงใด


ตอบได้ยาก เพราะการใช้ชีวิตเสรีในหน้าเทศกาล หากไม่ป้องกันตัว ศึกนี้ก็จะยืดเยื้อไปกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และมีโอกาสยืดไปจนเกิดปะทุซ้ำเติมจากสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ เช่น BQ.1.1, XBB, CH.1.1 ได้ ก็จะทำให้คล้ายกับระลอกสามที่อัลฟ่านำมาก่อน ยังไม่ทันลงก็มีเดลต้าเข้ามาซ้ำ


การตระหนักรู้ถึงสถานการณ์ และช่วยกันป้องกันตัวจึงสำคัญมาก ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ”

-------------
วานนี้ (12 ธ.ค. 65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ในเฟซบุ๊กชื่อ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า


ประเทศไทยต้องจับตาเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์อะไรที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย เพราะหลายครั้งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ในประเทศอินเดีย หลังจากนั้นอีกไม่นานก็พบการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์นั้นในประเทศไทย


ดูย้อนหลังไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าพบครั้งแรกในประเทศอินเดียปลายปี พ.ศ.2563 ต่อมาแพร่กระจายเร็ว เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก และประเทศไทยก็มีการแพร่ระบาดระลอกใหญ่จากสายพันธุ์เดลต้าเมื่อกลางปี พ.ศ.2564


ในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2565 ประเทศอินเดียพบไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ครั้งแรก เชื้อสายพันธุ์นี้แพร่เร็วกว่า เข้ามาแทนที่สายพันธุ์ย่อย BA.5 แพร่ระบาดในประเทศอินเดีย และกระจายไปหลายประเทศ ขณะนี้ประเทศไทยกำลังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่ เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ BA.2.75


ประเทศอินเดียเริ่มเห็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นลูกผสมของไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.10.1 กับ BA.2.75 (ดูรูป) เชื่อว่าอีกไม่นานก็จะแทนที่สายพันธุ์ BA.2.75 ในประเทศอินเดีย


ประเทศไทยเตรียมตัวได้เลยว่า หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.75 อีกไม่นานก็จะมีสายพันธุ์ XBB แพร่ระบาดเหมือนประเทศอินเดีย เพราะสายพันธุ์ใหม่นี้ติดต่อกันง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม และหลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม


ปัจจุบันไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ใช้เวลาสั้นกว่าเดิม เพียง 3-4 เดือน ก็เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิม และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกไปทั่วโลก โชคดีที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ไม่ได้ทำให้คนป่วยหนัก และเสียชีวิตเหมือนสายพันธุ์เดลต้า โดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีน 4 เข็ม คือได้วัคซีนครบ 2 โดส และตามด้วยเข็มกระตุ้นอีก 2 เข็ม
---------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Ygnvl2TST0Y

คุณอาจสนใจ

Related News