สังคม

ทปอ.แจงปมข้อสอบ TGAT "เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยที่สุด" - ใช้เว็บคำนวณคำตอบ แก้คาใจ!

โดย passamon_a

12 ธ.ค. 2565

19 views

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่โซเซียลมีเสียงบ่นและถกเถียงกันอย่างแพร่หลาย ถึงข้อสอบ TGAT ข้อหนึ่ง ที่ถามว่า เมนูใดต่อไปนี้ที่สร้างก๊าซเรือนกระจก และส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด โดยมีคำตอบ 4 ข้อให้เลือก คือ 1.ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย 2.ราดหน้าหมู 3.สเต็กปลาแซลมอน และ 4.สุกี้ทะเลรวม ซึ่งต้องวิเคราะห์กันอย่างลึกซึ้ง


ด้าน ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้โพสต์ในเพจ Mytcas.com เผยแพร่ประกาศ TCAS66 ชี้แจงประเด็นที่สื่อสังคมให้ความสนใจข้อสอบ TGAT พร้อมอธิบายเจตนาของการปรับการสอบรูปแบบใหม่ ระบุว่า "คณะกรรมการ TCAS รู้สึกยินดี ที่ข้อคำถามนี้กระตุ้นให้มีการถกเถียง และทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการเลือกรับประทานอาหาร ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก ตามหลักของเป้าหมายการพัฒนา อย่างยั่งยืนข้อ 13-Climate Action ของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่ง


ข้อสอบนี้ได้พัฒนาบนฐานความรู้ ของการเป็นพลเมือง ที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาสังคม (Civic Engagement) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมรรถนะการทำงานในอนาคต ในส่วนที่ 3 ของวิชา TGAT ซึ่งเป็นวิชาใหม่ที่จัดสอบในปีนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งมุ่งหวังให้พัฒนาระบบการสอบรูปแบบใหม่"


ทีมข่าวสอบถาม ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ TCAS66 บอกว่า จะไม่มีเฉลยข้อสอบข้อนี้ พร้อมอธิบายว่า ปีนี้ข้อสอบ TGAT ที่นักเรียนบอกว่าง่ายแต่ทำไม่ทัน รู้สึกกดดัน นั้น เพราะปีนี้เป็นข้อสอบแบบ Speedtest ปีแรก อีกทั้งบางข้อไม่มีคะแนนศูนย์ จะได้คะแนนลดหลันตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยคัดเลือกผู้มีความถนัดในด้านต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น


ดร.ชาลี บอกว่า ตลอด 2 วันของการสอบไม่พบการทุจริต และยืนยัน วันประกาศผลสอบ ในคอมพิวเตอร์ รู้ผล 15 ธ.ค.นี้ สอบกระดาษ รู้ผล 7 ม.ค.66


ทั้งนี้พบว่า ตั้งแต่วานนี้ถึงวันนี้ เหล่านักเรียนที่เข้าสอบ ต่างติด แฮชแท็ก #dek66 และ #TGAT รีวิวการทำข้อสอบในวันนี้ จนขึ้นเทรนด์ในทวิตเตอร์ จนเป็นคำถามคาใจที่ไม่ใช่เพียงแต่คนเข้าสอบเท่านั้นที่อยากได้เฉลย ชาวเน็ตจำนวนมากต่างก็รีทวิตช่วยขบคิดหลายพันครั้ง


รวมถึงทวิตเตอร์ของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย บัญชีชื่อ UK in Thailand เป็นอีกแหล่งที่เกาะติดกระแสนี้ และช่วยนักเรียนตอบคำถาม ดังกล่าวเช่นกัน


ล่าสุด ทีมข่าวได้เข้าไปใช้บริการของ เว็บไซต์ https://myemissions.green/ ที่มีการเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปคำนวณว่า อาหารที่เรากินในแต่มื้อว่ามีสร้างก๊าซเรือนกระจกมากน้อยเพียงใด จึงได้เอาคำตอบของ ข้อสอบ TGAT ที่เป็นปัญหาเข้าไปตรวจสอบพบว่า


- เมนู สเต็กปลาแซลมอน มีการสร้างก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดอยู่ที่ 1186 gCO2e ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

- เมนู สุกี้ทะเลรรวม  มีการสร้างก๊าซเรือนกระจกมากอันดับที่ 2 อยู่ที่ 1124 gCO2e ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

- เมนู ราดหน้าหมู  มีการสร้างก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่อันดับ 3 มีปริมาณ 988 gCO2e ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

-เมนู ข้าวราดไก่กระเทียมพริกไทย มีการสร้างก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่อันดับ 4 มีปริมาณ 945 gCO2e ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค


เมนู สเต็กปลาแซลมอน มีการสร้างก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดอยู่ที่ 1186 gCO2e ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หากแยกรายการวัตถุดิบจะพบว่า ปลาแซลมอนมีการก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด ตามมาด้วย เนย มายองเนส เป็นต้น


เมนู สุกี้ทะเลรรวม มีการสร้างก๊าซเรือนกระจกมากอันดับที่ 2 อยู่ที่ 1124 gCO2e ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หากแยกรายการวัตถุดิบจะพบว่า กุ้ง มีการก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด ตามมาด้วย ไข่ ไส้กรอกหมู (เอามาแทนลูกชิ้น) เส้น ปลาหมึก เป็นต้น


เมนู ราดหน้าหมู มีการสร้างก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่อันดับ 3 มีปริมาณ 988 gCO2e ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หากแยกรายการวัตถุดิบจะพบว่า หมู มีการก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด ตามมาด้วย เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำมันปาล์ม เต้าเจี้ยว เป็นต้น


เมนู ข้าวราดไก่กระเทียมพริกไทย มีการสร้างก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่อันดับ 4 มีปริมาณ 945 gCO2e ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หากแยกรายการวัตถุดิบจะพบว่า ไก่ มีการก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด ตามมาด้วย ข้าวหอมมะลิ น้ำมันปาล์ม เป็นต้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/R_AwIrVZF-M

คุณอาจสนใจ