สังคม

งูเหลือมยาวกว่า 4.70 เมตรติดท่อระบายน้ำทิ้ง กู้ภัยเข้าช่วยเหลือส่งคืนธรรมชาติ

โดย paranee_s

29 พ.ย. 2565

587 views

วันนี้ (29 พ.ย. 65) นายโชคชัย หรือโกแอ๊ะ ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จ.ตรัง ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ให้เข้าจับงูขนาดใหญ่ซุกซ่อนอยู่ในท่อระบายน้ำ ที่บ้าน 106 / 2 หมู่ 6 ต.คลองลุ อ.กันตัง ซึ่งเป็นบ้านของ นายมงคล เสียงเลิศ ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบกับกำลังจำนวน 2 นาย


เมื่อไปถึงพบว่างูได้ซุกซ่อนอยู่ในท่อคอนกรีตระบายน้ำทิ้งจากบ้าน จึงได้ใช้จอบขุดเคลียร์หน้าดิน และใช้ของแข็งทุบท่อคอนกรีตดังกล่าวจนแตก จึงได้พบกับงูเหลือม ขนาดความยาวประมาณ 4.70 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กว่ากิโลกรัม ซุกอยู่ในท่อ ซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กมาก งูเหลือมดังกล่าว ไม่สามารถขยับตัวได้แม้แต่น้อย และไม่สามารถเลื้อยออกได้ จำเป็นต้องขดตัวอยู่กว่า 2 รอบ เพื่อให้สามารถอยู่ในท่อดังกล่าวได้ ก่อนเจ้าหน้าที่จะจับได้โดยมือเปล่าได้อย่างสำเร็จ และนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป



แม่ของนายมงคล เจ้าบ้าน กล่าวว่า เห็นงูตัวดังกล่าวอยู่ที่ปากท่อระบายน้ำ แต่ยังไม่ได้มุดเข้าไปในท่อ ก่อนจะเรียกคนในครอบครัวออกมาดู เพราะตัวใหญ่มาก เมื่อทุกคนออกมางูอาจจะตกใจ ก่อนจะเลื้อยเข้าไปในท่ออย่างรวดเร็ว จึงได้รีบแจ้งให้ทีมอสรพิษวิทยาเข้ามาช่วยเหลือ



ขณะที่ นายโชคชัย หรือโกแอ๊ะ ทีมอสรพิษวิทยาฯ กล่าวว่า งูเหลือม เป็นสัตว์ที่ติด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า หากใครฆ่าแลกเปลี่ยนหรือซื้อขาย จะมีโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขอฝากว่าไม่ว่าจะพบเห็นงูอะไรก็แล้วแต่ หากไม่มีความชำนาญพอในการจับ ให้รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ และเฝ้าดูงูไว้ก่อนเจ้าหน้าที่จะเดินทางมาถึง และหลีกเลี่ยงการตีหรือฆ่าจะดีที่สุดหากสามารถทำได้

คุณอาจสนใจ

Related News