สังคม

'หมอโอภาส' แนะฉีดเข็มสุดท้ายเกิน 4 เดือน ต้องฉีดกระตุ้น ชี้คนฉีด 4 เข็ม ไม่มีเสียชีวิตสักคน

โดย thichaphat_d

29 พ.ย. 2565

10 views

วานนี้ (28 พ.ย. 65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด 19 ของประเทศไทย ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา (20 - 26 พ.ย. 65) แนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น มีผู้ป่วยรายใหม่เข้ารักษาในโรงพยาบาล 4,914 ราย เฉลี่ยวันละ 702 ราย เสียชีวิต 74 ราย เฉลี่ยวันละ 10 ราย


โดยพบการระบาดเพิ่มในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล จังหวัดท่องเที่ยวภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ว่าจะมีการระบาดเพิ่มขึ้นช่วงปลายปี เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาว ประชาชนมีการผ่อนคลายมาตรการและมีกิจกรรมรวมตัวกันมากขึ้น 


ผู้เสียชีวิต 100% เป็นกลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวเรื้อรัง (กลุ่ม 608) ปัจจัยเสี่ยงสำคัญคือ ไม่ได้รับวัคซีน รับวัคซีนไม่ครบ หรือได้รับเข็มสุดท้ายนานเกินกว่า 3 เดือน


ตอนนี้ แต่ละพื้นที่เริ่มแตกต่างในแต่ละสายพันธุ์ ส่วนการติดเชื้อซ้ำเฉลี่ยที่ 2% แต่ไม่ได้มีอาการรุนแรง 


ตอนนี้ กำลังรณรงค์การรับวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 4 เข็ม ซึ่งจากข้อมูลพบว่า ผู้ที่รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 4 ไม่มีใครเสียชีวิตเลย ดังนั้น ใครที่ได้รับเข็มที่ 3 มาแล้วเกิน 4 เดือนแล้ว ให้มาฉีดเพิ่ม


ซึ่งได้กำชับไปทางจุดฉีดวัคซีนว่า ถึงจะมาแค่คนเดียวก็ต้องเปิดขวดให้ฉีดวัคซีน ห้ามปฎิเสธ 


ซึ่งในปีนี้มีเป้าหมายว่าจะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 145-146 ล้านโดน ซึ่งเหลืออีก 2 ล้านโดส ตอนนี้มีคนฉีดวัคซีน 4 เข็ม แค่ 4% กว่าๆ ตอนนี้ไฟเซอร์มี 9 ล้านโดส ส่วนวัคซีนอื่นยังมี ไม่ต้องซื้อเพิ่ม 

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News