สังคม

เคลื่อนย้ายกระทิงเพศผู้ตาบอดออกจากไร่ชาวบ้าน หลังออกหากินนอกป่าแล้วหลงฝูง ชาวบ้านเกรงจะไม่ปลอดภัย

โดย nattakarn_l

18 พ.ย. 2565

367 views

               กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน , และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมกับชาวบ้าน ช่วยกันจับกระทิงเพศผู้   อายุประมาณ 15 ปี น้ำหนักประมาณ 1,500 กิโลกรัม ที่ตาบอดด้านขวา และตาซ้ายมองเห็นลาง ๆ ภายในไร่ของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านโป่งตาลอง ต. โป่งตาลอง  อ. ปากช่อง  จ. นครราชสีมา  ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประมาณ 2 กิโลเมตร  หลังจากกระทิงตัวนี้ ออกจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อมาหากิน แต่เนื่องจากตาบอด ทำให้เดินตามฝูงไม่ทัน จึงอาศัยหลบอยู่ในไร่ของชาวบ้าน  และมีบางช่วงที่เดินข้ามถนนทางหลวงชนบท เส้น 3052 สายปากช่อง-วังน้ำเขียว ซึ่งมีรถผ่านตลอดเวลา  โชคดีที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ ชาวบ้านเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ทั้งกระทิง ผู้ขับขี่ที่ใช้เส้นทาง และชาวบ้านที่ต้องไปทำไร่  จึงแจ้งผู้นำชุมชน ประสานไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

              นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง  จึงประสานเจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำกำลังพร้อมกับรถไถ 2 คัน มาล้อมจับกระทิง  โดยทำบ่วงคล้องคอแล้วค่อยๆ ดึงเข้ากรงเหล็ก  แต่กระทิงที่มีอาการตื่นตกใจ ไม่ยอมให้จับง่ายๆ พยายามกระโดดชน จนเชือกขาดไป 2 รอบ  ซึ่งกระทิงตัวนี้ ตามองไม่เห็น มันจึงใช้วิธีดมกลิ่น และฟังเสียง พอได้ยินเสียงคนเข้าใกล้ ก็จะตะแคงหูฟัง และจะกระโจนเข้าหาทันที ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระวังตัวกันอย่างมาก  กว่าจะจับได้ ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง  

           นายอำเภอปากช่อง บอกว่า  จะเคลื่อนย้ายกระทิงตัวนี้ไปไว้ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขย.2) ผากระดาษ  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดที่จับได้   เพราะที่นั่น มีกระทิงเพศเมีย ตาบอด 2 ข้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่จับได้และนำไปดูแลอยู่ที่นั่น  เพื่อกระทิงจะได้ปลอดภัย ชาวบ้านจะได้คลายกังวล รวมทั้งจะประสานขอหญ้าจากกองการอาหารสัตวอำเภอปากช่อง มาให้กระทิงทั้ง 2 ตัวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News