สังคม

ถอดใจแล้ว! 'อ.เฉลิมชัย' ลั่นวางมือ 'ไทยแลนด์เบียนนาเล่' งานศิลปะโลก หลังย้ายผู้ว่าฯ เชียงราย

โดย nattachat_c

17 พ.ย. 2565

867 views

จากกรณีที่มีคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและโยกย้ายข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย รวม 37 ตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 26 จังหวัด ผู้ตรวจราชการ 11 ตำแหน่ง


โดยหนึ่งในนั้นมีรายชื่อของ นายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดกระบี่ และให้นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มาเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย


ทำให้เป็นที่วิพากย์วิจารณ์ของประชาชนชาวเชียงราย ที่รู้สึกตกใจต่อคำสั่งเป็นอย่างมากเนื่องจากนายภาสกรเพิ่งย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ไม่นานนัก และเป็นคนที่มุ่งมั่นในการทำงาน มีการวางแผนงานที่จะดำเนินการในช่วงฤดูการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้


รวมทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และการจัดงานศิลปะโลกไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 ที่จะจัดขึ้นในปีหน้านี้


วานนี้ (16 พ.ย. 65) ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ก่อตั้งวัดร่องขุ่น ได้อัดคลิปวิดีโอความยาวประมาณ 3.39 นาที เพื่อระบายความรู้สึกต่อคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว


โดยมีการแชร์ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ นรินทร ทามาส ซึ่งเป็นลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดของอาจารย์เฉลิมชัย โดยบรรยายข้อความด้วยว่า "ปวดใจกับงานศิลปะโลก ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 หนีไปขี่มอเตอร์ไซด์ดีกว่า" ซึ่งมีผู้ไปเข้าชมและร่วมแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก


โดย อ.เฉลิมชัย สีหน้าเศร้าคล้ายจะร้องไห้ และมีน้ำตาคลอ พร้อมระบุว่า

"ขอมาพูดหน่อย แม้ปวดในใจ ผวจ.เชียงรายถูกย้าย จะเรื่องอะไรไม่รู้ เรื่องการเมืองบ้าบอคอแตกอะไรก็ไม่รู้ แต่ว่าผู้ว่าฯคนนี้ เรื่องงานศิลปะนั้นสุดยอด


ตนมีความหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะต้องยิ่งใหญ่ งานศิลปะโลกที่มาแสดงที่เชียงราย จะได้เงินทองเข้าจังหวัดเยอะ โดยตนร่วมกับผู้ว่าฯ ลุยกันมาตั้งแต่เป็นรองผู้ว่าฯ แล้ว พอได้เป็นผู้ว่าฯ ก็ดีใจ และนับเป็นโชคดีของคนเชียงรายแล้ว เพราะคนนี้รู้จักงานศิลปะดี


อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า แต่พอเปลี่ยนผู้ว่าฯ โดยผู้ว่าฯคนใหม่ที่ย้ายมา ตนไม่ทราบว่าจะมีความรู้ความสามารถในผลงานศิลปะเท่ากันหรือไม่ อาจจะยากเพราะคนๆ นี้คือความหวังของตน เข้าขาการทำงานกันเต็มที่ พอเปลี่ยนผู้ว่าฯ ถือว่าจบเกมเลย งบประมาณถูกตัดไม่ว่า ตัดนู่นนตัดนี่เหลือนิดเดียว


งานเชียงรายเบียนนาเล่ ทำให้ตนปวดหัวมาก ทุกอย่างจะรอตนอย่างเดียว สร้างหอศิลป์รองรับ 35 ล้าน ก็ออกคนเดียว หาเงินเองสร้างเอง แล้วยังจะให้ตนหาเงินอีกเหรอ รัฐบาลก็ต้องส่งเงินมา


“ผมเลิก บอกได้เลย วันนี้ที่มาประกาศ คือ พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งหมดทั้งประเทศ คาดหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะยิ่งใหญ่ ต่างประเทศคาดหวังว่าผมเป็นคนจัดต้องยิ่งใหญ่ แล้วก็ได้ผู้ว่าฯที่เข้าขากันด้วย กระทรวงวัฒนธรรมก็เต็มที่ อัดเต็มที่ หนุนเต็มที่ แต่ว่าตอนนี้ยาก ยากแล้ว ผมถอดใจแล้ว อย่าคาดหวังกับผม เป็นเรื่องของรัฐบาล ผมวางมือแน่ เพราะไม่ไหวแล้ว”

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BAkrrVvA0vc

คุณอาจสนใจ

Related News