สังคม

เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตก ลอดซุ้มประตูปราสาทหินพิมาย สุริยาอัสดง 1 ปีมีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง

โดย onjira_n

14 พ.ย. 2565

816 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีนี้ได้เกิดปรากฏการณ์สุริยาอัสดง ที่อุทยานประวัติศาสตร์ปราสาทหินพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (13 พฤศจิกายน 2565) นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปชมความงดงามอลังการ สถาปัตยกรรมจากยุคโบราณ ของปราสาทหินพิมาย ปราสาทหินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 16 ซึ่งนอกจากความสวยงามของปราสาทหินพิมายแล้ว นักท่องเที่ยวยังได้ชมปรากฏการณ์สุริยาอัสดง หรือดวงอาทิตย์ตกลอดซุ้มประตูปราสาทหินอีกด้วย



โดยปรากฏการณ์เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 – 17.15 น. ดวงอาทิตย์ได้ส่องแสงผ่านประตูทางทิศตะวันตกทั้ง 4 บาน ตั้งฉากกับองค์พระประธานที่ประดิษฐานอยู่ภายในตัวปราสาท นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจพากันถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจ ก่อนที่ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้าไปอย่างรวดเร็ว



สำหรับปรากฏการณ์สุริยาอัสดงที่ปราสาทหินพิมาย จะปรากฏเพียงปีละ 2 ครั้งเท่านั้น โดยเกิดปรากฎการณ์ขึ้นครั้งละ 4-5 วัน โดยครั้งแรก เป็นช่วงแรม 1-5 ค่ำ เดือน 12 และครั้งที่ 2 จะนับต่อจากนี้ไปอีก 6 เดือนจึงจะได้ชม ถ้านักท่องเที่ยวพลาดโอกาสรับชมในครั้งนี้ ก็ต้องรอไปชมอีกครั้งในอีก 6 เดือนข้างหน้า



คุณอาจสนใจ