สังคม

ชาวบ้านหลั่งไหลเข้าคิวรับน้ำเหล็กไหลควนเคี่ยม ด้าน สสจ.เขาพนม เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจหาสารปนเปื้อน

โดย nattakarn_l

10 พ.ย. 2565

113 views

              วันนี้ (10 พ.ย.65)  มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ  เดินทางมาขอน้ำเหล็กไหลควนเคี่ยม ที่หมู่ 7 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่  ตลอดสองข้างทาง เต็มไปด้วยรถยนต์ รถตู้ของประชาชน  ซึ่งเจ้าของสวนปาล์ม-สวนยาง ที่อยู่ในละแวกดังกล่าว ปรับพื้นที่ให้เป็นที่จอดรถ และเก็บค่าบริการราคาคันละ 40 บาท  รวมทั้งยังมีวิน จยย.รับจ้าง มาคอยให้บริการในราคาเที่ยวละ 20 บาท  

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแจกบัตรคิวให้ประชาชนที่มาขอรับน้ำเหล็กไหลแล้วกว่า 5 พันคิว แต่คาดว่ามีประชาชนมาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน

          ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเขาพนม  ตำรวจ พร้อมฝ่ายปกครอง และกำนันผู้ใหญ่บ้าน  มาเก็บตัวอย่างน้ำเหล็กไหลจำนวน 24 ขวด ที่ผ่านขั้นตอนการปลุกเสกจากนายริน รักษ์วงศ์ ผู้ทำพิธีเจ้าของเหล็กไหล  เพื่อนำไปตรวจหาสารปนเปื้อน โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบในห้องจัดพิธี ซึ่งมีการติดตั้งถังกรองน้ำขนาดใหญ่   มีระบบสูบน้ำจากถังด้านนอกมาที่ถังด้านใน เพื่อทำพิธี  ก่อนที่จะสูบออกไปยังเครื่องกรอกน้ำใส่ขวด  โดยมีญาติพี่น้องของนายรินช่วยกันกรอกน้ำ  จากนั้นจึงมอบให้ชาวบ้านที่รับบัตรคิวมาแล้วนำกลับไปดื่ม  ซึ่งไม่ได้มีการนำเหล็กไหลใส่ลงไปในน้ำ  รวมทั้งน้ำที่นำมาทำพิธีก็เป็นของโรงงานผลิตน้ำดื่มในพื้นที่ ซึ่งจะนำมาส่งวันละประมาณ 6,000 ขวด

            นายริน ยืนยันว่า ไม่ได้สร้างเรื่อง แต่ที่ทำน้ำเหล็กไหล เพราะตอนแรกตนทำให้พ่อดื่มแล้วพ่อหายจากโรคที่เป็นอยู่ จากนั้นก็มีคนรู้จักมาขอให้ทำ ตอนแรกไม่อยากทำ แต่เมื่อมีคนมาขอร้องก็ต้องทำให้ เพราะตนเป็นครูหมอยา  ส่วนน้ำก็นำมาจากโรงงานผลิตน้ำ เพื่อจะได้น้ำที่สะอาดจริงๆ มาทำพิธีให้ชาวบ้าน  และยืนยันว่า ตนเองทำหน้าที่ปลุกเสกเท่านั้น ไม่ได้สนใจเรื่องทำธุรกิจ และจะหยุดทำหรือไม่นั้น ก็ต้องแล้วแต่ชาวบ้านจะตัดสิน

            ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ระบุว่า จะนำตัวอย่างน้ำส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ว่ามีสารใดปนเปื้อนหรือไม่  เป็นอันตรายต่อผู้ดื่มหรือไม่ แต่จากการดูด้วยสายตา พบว่า มีการตั้งเครื่องกรองน้ำในห้องทำพิธี ซึ่งเป็นเครื่องกรองน้ำ ที่ทำให้น้ำสะอาด เช่น สี หรือกลิ่นเท่านั้น  ไม่ได้ฆ่าเชื้อ  ส่วนน้ำที่นำมาจากโรงงานผลิตน้ำดื่ม ก็ผ่าน อย.มาแล้ว  เบื้องต้นต้องรอกระบวนการตรวจพิสูจน์ ซึ่งจะทราบผลใน 21 วัน

        ด้าน พ.ต.อ.ภาสกร สนธิกุล รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่  เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะจัดเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลความปลอดภัย  แต่ครอบครัวนายริน ก็ต้องหาแนวทางจัดคิวชาวบ้าน เพื่อไม่ให้แออัด เพราะอย่างวันนี้ก็มีคนเป็นลมหลายราย รวมทั้งต้องหามาตรการสำหรับเหตุฉุกเฉินด้วย  

คุณอาจสนใจ

Related News