สังคม

บุกจับกุมร้านตกแต่งปืนเถื่อนย่านลาดพร้าว ยึดอาวุธ 33 กระบอก นครบาลสั่งเร่งกวาดล้างเตรียมรับประชุมเอเปค 2022

โดย paranee_s

9 พ.ย. 2565

211 views

นครบาลบุกจับกุมร้านตกแต่งอาวุธเถื่อนย่านลาดพร้าว ยึดปืนไรเฟิล ปืนยาวและปืนสั้น 33 กระบอก-กระสุนกว่า 2 พันนัด พร้อมสั่งเร่งกวาดล้างกลุ่มค้าขายอาวุธออนไลน์ หวั่นก่อเหตุรุนแรงในช่วงการประชุมเอเปค 2022


วันนี้ (9 พ.ย.) เมื่อเวลา 12.00.น. พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในฐานะโฆษกนครบาล พร้อมด้วยพลตำรวจตรี นิตินันท์ เพชรบรม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผลการ กวาดล้างขบวนการค้า อาวุธปืนออนไลน์ ในช่วงการประชุมเอเปค 2022


การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลต่อเนื่องมาจากการจับกุม อาวุธปืนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งผู้ต้องหาในครั้งนั้นให้การรับสารภาพว่าสั่งซื้อปืนมาจากเว็บไซต์ออนไลน์ และหลังได้อาวุธปืนแล้ว ได้นำไปตกแต่งที่ร้านรับตกแต่งอาวุธปืนย่านลาดพร้าว โดยร้านดังกล่าวจะรับตกแต่งสิ่งเทียมอาวุธปืนที่ใช้ในเกมสำหรับกีฬา และกลุ่มนักเล่น BB Gun แต่ระยะหลังรับตกแต่งอาวุธปืนจริงด้วยเพื่อความสวยงาม


ตำรวจจึงเข้าตรวจค้นพบ อาวุธ ไรเฟิล 1 กระบอก, ปืนยาว 12 กระบอก, ปืนสั้น 21 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนกว่า 2 พันนัด เฮโรอีนและยาบ้าอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมจับกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งเป็นเจ้าของร้านและช่างตกแต่งอาวุธปืนได้รวม 6 คน จากการตรวจสอบพบว่าปืนทั้ง 34 กระบอกมีทั้ง ถูกกฎหมายและ ผิดกฎหมาย


นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่า ร้านดังกล่าวเคยได้รับอนุญาต ตกแต่งและดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืน แต่ใบอนุญาตหมดอายุไปแล้วถึง 2 ปี (หมดอายุปี 63 ที่ผ่านมา)


จากการสอบสวนผู้ต้องหารวม 6 คนให้การรับสารภาพว่า รับตกแต่งอาวุธปืนจริงทั้งสั้นและยาว มาร่วม 2 ปี โดยสาเหตุที่รับตกแต่งอาวุธปืนจริงเนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้กลุ่มนักกีฬา BB Gun ลดลง รายได้ต่ำไม่พอกับค่าครองชีพ จึงตัดสินใจรับตกแต่งปืนจริง ซึ่งผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจจึงทำเรื่อยมา


ตำรวจจึงแจ้งข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, ประกอบกิจการ ทำ ประกอบซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนเพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, ครอบครองอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ครอบครองได้ และ มียาเสพติดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต


พันตำรวจเอกธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้กำกับการ ศูนย์สวัสดิภาพเด็ก เยาวชนและสตรีหรือ ดส.กล่าวว่า ฝากเตือนไปถึงร้านรับตกแต่งอาวุธปืนทั้งหลาย หากใบอนุญาตหมดอายุควรดำเนินการต่อให้เรียบร้อยและควรดำเนินธุรกิจในสิ่งที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น หากฝ่าฝืนรับตกแต่งอาวุธปืนจริง แม้จะเป็นอาวุธปืนถูกต้องตามกฎหมาย ก็มีความผิดซึ่งอัตราโทษสูงมากจำคุกไม่ต่ำกว่า 20 ปี


และหลังจากนี้จะเริ่มกวดขันจับกุม กลุ่มค้า ขาย อาวุธปืนออนไลน์ เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมที่จะเกิดมาในอนาคต


คุณอาจสนใจ

Related News