ข่าวโซเชียล

เตือนรีวิวเปิบ ‘ค้างคาว’ ผิดกฎหมาย ย้ำเป็นแหล่งรังโรค-ไวรัสเพียบ เสี่ยงโรคระบาด หวั่นคนทำตาม

โดย petchpawee_k

9 พ.ย. 2565

1K views

เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) น.สพ.เกษตร สุเตชะ อาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีสาวทำคอนเทนต์ท้าลองเมนูสุดสยองเปิบค้างคาว ว่า เรื่องเช่นนี้ตนออกมาเตือนหลายครั้ง ตั้งแต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดเกี่ยวกับกรณีนี้เพจ “หมอแล็บแพนด้า” ก็ออกมาเตือนอีกว่า เป็นเรื่องไม่สมควรทำ เพราะค้างคาวเป็นต้นตอของโคโรนาไวรัส ก่อโรคโควิด 19 เรื่องนี้


ตนในฐานะสัตวแพทย์ ประจำศูนย์วิจัยและบริการวิชาการทางสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน มีความเป็นห่วงว่าอาจจะก่อให้เกิดโรคระบาดที่มีค้างคาวเป็นต้นตอของโรคอีก เพราะค้างคาวเป็นแหล่งรังโรคและเป็นสัตว์ที่สะสมเชื้อโรคเยอะมาก


“มีรายงานการเจอไวรัสมากกว่า 60 ชนิดในค้างคาว บางชนิดก็ก่อโรคในคนได้ และยังแพร่ระบาดไม่หายถึงทุกวันนี้ เช่น ไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า ไวรัสอีโบลา ไวรัสซาร์ส ไวรัสเมอร์ส ไวรัสนิปาห์ ที่ทำให้เกิดโรคสมองอักเสบ อย่าลืมว่าต้นตอของโควิดที่อู่ฮั่นก็มาจากค้างคาวเช่นกัน นอกจากนี้ การจับค้างคาวมากินยังถือว่าผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 อีกด้วย” น.สพ.เกษตร กล่าว


น.สพ.เกษตร กล่าวต่อว่า พอผิดกฎหมายแล้วก็จะมาบอกว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้ เพราะก่อนนำเสนอมีการคิดเอาไว้แล้วว่า เนื้อหาที่จะเสนอนั้นคืออะไร ออกไปแล้วปังแน่นอน จะมาอ้างไม่ได้ ซึ่งตนห่วงว่าด้วยบทบาทหน้าที่และการมีผู้ติดตามจำนวนมาก อาจจะมีผู้หลงไปทำตามได้ จึงอยากให้ลบคลิปเหล่านั้นออก การนำเสนอเนื้อหาต่างๆ เข้าใจดีว่าคนเรามีสิทธิเสรีภาพ และนำเสนอเนื้อหาต้องการกระแส แต่ต้องมีความรับผิดชอบ มีเรื่องราวอีกมากให้นำมาเสนอ ไม่ทำให้สังคมและประเทศต้องบอบช้ำ 3 ปีที่ผ่านมาที่เกิดการระบาดของโควิด เราต่างสูญเสียอะไรไปเยอะแยะ


“โควิดที่ระบาดไปทั่วโลก มีคนล้มตายจำนวนมาก เศรษฐกิจพังไปทั่วโลก นี่แสดงว่าหน่วยงานทั้งท้องถิ่นและระดับประเทศ ในกำกับของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ไม่ได้มีการให้ความรู้ประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่องและวงกว้าง ถึงผลเสียของการกินค้างคาวทั้งในด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และผิดกฎหมาย” น.สพ.เกษตร กล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DfPpP0SoX94

คุณอาจสนใจ