สังคม

ทั่วไทยครึกครื้น! หลายจังหวัดจัดงานลอยกระทง พร้อมรอชมจันทรุปราคาเต็มดวงคึกคัก

โดย petchpawee_k

9 พ.ย. 2565

10 views

 หลายจังหวัดจัดงานลอยกระทง บรรยากาศสุดคึกคักกว่าทุกปี พร้อมรอชมจันทรุปราคาเต็มดวง


เชียงใหม่ -   ที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม หนึ่งในจุดชมจันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทง ทั้งนี้ได้จัดกิจกรรมลอยกระทงใต้แสงจันทร์ ชมจันทรุปราคาเต็มดวง นำวงดนตรีมาบรรเลงเพลงขับกล่อม มีพื้นที่ให้ลอยกระทงในอ่างเล็ก ชวนชาวเชียงใหม่แต่งกายด้วยชุดไทย รับของรางวัล และกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์


พิษณุโลก -  ที่บริเวณริมแม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง พบว่ามีนักชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก ออกมาท่องเที่ยวร่วมงานประเพณีลอยกระทงกันอย่างสนุกสนานและมีความสุข โดยใช้วิธีการ 1 ครอบครัว 1 กระทง / ส่วนที่วัดสนามคลี (ตะวันออก) อ.บางกระทุ่ม ได้ปล่อยกระทงสายทำให้เห็นภาพของกระทงที่ไหลตามแม่น้ำน่านยาวเป็นสาย พร้อมกับแสงไฟระยิบระยับของการลอยกระทงสายไหลประทีป 20,000 ดวง


ชัยนาท - ที่วัดวังเคียน อ.เมือง ได้จัดงานลอยกระทงรอบพระอุโบสถ ทางวัดมีการจำหน่ายกระทง พร้อมสาวงามมาจากทุกหมู่บ้าน สำหรับคนไม่มีคู่มาลอยกระทง มีการจัดคู่ลอยให้ โดยจ่ายค่ากระทง 100 บาท และคู่ลอยกระทง 100 บาท นำเงินเข้าวัด สำหรับผู้ที่ประมูลกระทงขนาดใหญ่ของวัด มูลค่า 1,000 บาท ขึ้นไป จะได้คู่ลอยกระทงฟรี อย่างเช่น คุณยายสุนทร จันที อายุ 76 ปี เจ้าของโรงสีข้าว ประมูลกระทงไปเป็นเงิน 2,000 บาท ได้คู่มาประคองไปลอยกระทง ดูมีความสุขไปอีกแบบ


สมุทรสงคราม - ที่คลองบางน้อย อ.บางคนที ชาวชุมชนต.กระดังงา ร่วมกันลอยกระทงโคมสาย จำนวน 2,800 โคม ที่ทำจากวัสดุในท้องถิ่น / ส่วนที่ริมตลิ่งแม่น้ำแม่กลอง เทศบาลจัดให้นักท่องเที่ยวได้ลอยกระทงแบบสไลเดอร์ โดยสร้างรางน้ำความยาวถึง 40 เมตร และกว้าง 40 เซนติเมตร ลดการเบียดเสียดและพลัดตกน้ำเกิดอันตรายได้ และยังมีการลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จำนวน 2 แสนใบ


นครราชสีมา - บึงหัวทะเล จัดงานเทศกาลประเพณีลอยกระทงพระประทีปพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ จัดแพบริการให้มาลอยกระทงในบึงหัวทะเล และมีการแสดงน้ำพุดนตรีประกอบแสง สี เสียง สุดอลังการ การประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงจิ๋ว / ขณะที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โคราช เนรมิตบรรยากาศ “มูเตลอย” เอาใจสายมู


บึงกาฬ - ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนข้าวเม่าริมโขง อ.เมืองบึงกาฬ มีประชาชนที่มาร่วมงานวันลอยกระทง ประจำปี 65 ภายใต้ชื่อ “สมมาน้ำ บูชานาค” ที่มานั่งรอชมปรากฏการณ์ จันทรุปราคา (หรือกบกินเดือน ภาษาอีสาน) หลังจากลอยกระทงเสร็จ ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เห็นชัดเต็มตา โผล่ขึ้นมาจากฝั่ง สปป.ลาว ในช่วงเวลา 1 ทุ่มกว่า 


พัทยา - ที่ลานกิจกรรมชายหาดพัทยากลาง มีการจัดคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เพื่อส่งมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยวในคืนวันลอยกระทงพัทยา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติหลายพันคน ต่างพากันลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคา นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการร่มเตียง ได้เปิดยืดเวลาให้นักท่องเที่ยวนอนรอเตรียมชมปรากฏการณ์ตื่นตา “จันทรุปราคาเต็มดวง” ในคืนวันลอยกระทงกันอย่างคึกคัก


ตราด - ที่บริเวณหาดทรายแดง อ.แหลมงอบ จัดกิจกรรมลอยกระทงโคม กระทงสาย ซึ่งการลอยกระทงโคม กระทงสายของบ้านธรรมชาติล่าง จะปล่อยกระทงทั้งหมดจำนวนกว่า 500 กระทง โดยกระทงจะล่องลอยไปในทะเล จากกระแสลมที่พัดเบาๆ ทำให้กระทงลอยเป็นสายไปในทะเลหน้าหมู่บ้านดูสวยงามมาก


นราธิวาส - สำหรับเทศกาลลอยกระทงจากพื้นที่ อ.สุไหงโกลก ได้จัดขึ้นที่สวนสาธารณะสิรินธร ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความอบอุ่น และเนืองแน่นไปด้วยประชาชนทั้งชาวไทย โดยร้อยละ 60 แต่งชุดไทยร่วมสืบสานอัตลักษณ์ประเพณีวัฒนธรรม และนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย ที่ได้หลั่งไหล่ทยอยเดินทางข้ามแดนมาร่วมงานลอยกระทงและปล่อยโคมไฟกันเป็นจำนวนมาก


ปัตตานี - ที่ บริเวณหอนาฬิกาสามวัฒนธรรม ติดกับแม่น้ำปัตตานี ประชาชนพากันมาลอยกระทงกันอย่างคึกคัก และเพื่อขอขมาแก่พระแม่คงคา เพื่อบูชารอยพระพุทธบาทและบูชาเทพเจ้า ตามคติความเชื่อ ซึ่งชาวบ้านที่ได้มาลอยกระทง ได้พบกับกลุ่มเด็กที่พากันกระโดดน้ำเก็บเหรียญในกระทงของชาวบ้าน และทำกระทงคว่ำ โดยไม่แคร์สายตาประชาชนที่ลอยกระทงกันอยู่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RKu7vXCVIbw

คุณอาจสนใจ