สังคม

‘อ.เจษฎ์’ ห่วงชาวบ้านแห่กินน้ำเหล็กไหล เสี่ยงอันตรายหากมีสารปนเปื้อน แนะผู้ป่วยควรหาหมอ

โดย petchpawee_k

8 พ.ย. 2565

112 views

ชาวบ้านนับพันแห่ขอน้ำเหล็กไหล หลังมีผู้ป่วยหายจำนวนมาก ด้าน วินัย ไกรบุตร ร้องขอหากศักดิ์สิทธิ์จริง ขณะที่ภรรยานายก อบจ.กระบี่ พร้อมเพื่อนเข้าไปขอน้ำ หลังเพื่อนด้วยกันดื่มแล้วเดินได้ ด้าน อ.เจษฎา ห่วงชาวบ้านแห่กินน้ำเหล็กไหล เสี่ยงอันตราย หากมีสารปนเปื้อน แนะผู้ป่วยควรไปหาหมอ ชี้เป็นหินที่พบได้ตามธรรมชาติทั่วไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดกว่า 1 เดือนที่ผ่านมานี้ ได้มีชาวบ้านจำนวนมากหลายพันคน เดินทางมาที่บ้านของนายริน รักษ์วงศ์ อายุ 43 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ เพื่อขอน้ำเหล็กไหลควนเคี่ยมที่นายริน ได้ทำพิธีตามครูหมอยา ที่รับมาจากนายมิตร รักษ์วงศ์ พ่อที่ป่วยมานานนอนติดเตียง


และเมื่อรับครูหมอยามานายรินจึงได้ลองให้ดื่มน้ำที่ทำพิธีปรากฏว่านายมิตร สามารถลุกเดินได้ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จนนำมาสู่การทำพิธีน้ำเหล็กไหลแจกจ่ายฟรีแก่ประชาชน ซึ่งการทำพิธีนั้นทางบ้านของนายริน ได้กำหนดให้ชาวบ้านมารับน้ำได้ในวันอังคาร วันพฤหัส และวันเสาร์ จนแต่ละวันดังกล่าวจะมีชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 3-5 พันคนเดินทางมาขอรับน้ำตลอดวัน ซึ่งมาจากทุกภาคของประเทศไทย


ล่าสุดวานนี้ (วันที่ 7 พ.ย.) นายริน ได้รับการติดต่อและทำน้ำเป็นกรณีพิเศษให้กับทางภรรยาของนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ ที่เดินทางมาพร้อมคณะเนื่องจากมีอาการไม่สบายหลายอย่างและได้มอบน้ำให้ไป หลังจากเพื่อนของภรรยานายสมศักดิ์ ที่ป่วยเดินไม่ได้มาเอาน้ำไปดื่มและสามารถเดินได้ในขณะนี้


ขณะที่อดีตพระเอกคนดัง วินัย ไกรบุตร ซึ่งขณะนี้ป่วยด้วยโรคพุพองตามร่างกาย ได้ลงคลิปในติ๊กต็อกขอน้ำเหล็กไหลดังกล่าวเพื่อที่จะรักษาตัวเองด้วย


สำหรับเหล็กไหลควนเคี่ยมนั้นในช่วง 2 เดือนก่อนได้มีข่าวฮือฮาขึ้นมา เมื่อทางนายริน ได้เดินทางไปเอาเหล็กไหลก้อนดังกล่าว หลังจากมีหญิงสาวมาเข้าฝันว่าตัวเองจะไปอยู่สวรรค์ขอให้ไปเอาสมบัติที่เฝ้ามานานบนเขาควนเคี่ยม และก็พบจริง โดยเป็นก้อนหินภายในกลวงและมีแร่ธาตุสีดำมันวาว แบบเหล็กไหล จนมีเซียนเหล็กไหลมาขอซื้อในราคาสูงนับล้านบาท


แต่ทางนายริน ไม่กล้าที่จะขายให้เพราะกลัวว่าจะเกิดเรื่องไม่ดี เนื่องจากการได้มานั้นมีหญิงสาวห่มขาวมาเข้าฝัน และนำมาสู่การทำน้ำเหล็กไหลแจกจ่าย ส่วนค่าใช้จ่ายที่ชาวบ้านที่เดินทางไปเอาน้ำนั้น ทางครอบครัวนายรินจะคิดค่าน้ำในราคา 3 ขวด 20 บาท ส่วนใครที่ต้องการบริจาคช่วยเหลือหรือเป็นน้ำใจก็แล้วแต่ผู้ที่เดินทางมาเอาน้ำดังกล่าว


ด้านอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หินที่ทุกคนเห็นและเชื่อว่า คือเหล็กไหล ลักษณะเป็นก้อนหิน ข้างในกลวง และมีสีดำมันวาวอยู่ในนั้น เชื่อกันว่าเป็น “เหล็กไหลงอก”


โดยข้อมูลข่าว ระบุว่า กลุ่มเซียนทางด้านเหล็กไหล บอกว่า ก้อนหินดังกล่าวคือรังเหล็กไหล ซึ่งหาได้ยาก และมีการขอซื้อในราคาสูงถึง 100 ล้าน แท้จริงแล้ว ทางวิทยาศาสตร์ ถือว่าเป็นก้อนหินทางธรรมชาติที่สามารถเกิดขึ้นได้ ตามธรรมชาติ ก้อนหินนี้ เป็นแร่ต่างๆที่ไปสะสมเป็นก้อน โพรงด้านในมีลักษณะเป็นปุ่มผิวไม่เรียบ มีความมันเงา เรียกว่าก้อน จีโอด (Geode) และแร่ที่มาสะสมในจีโอดนี้ ก็เป็นองค์ประกอบของธาตุเหล็ก


ซึ่งการที่เจ้าของหินก้อนนี้ อ้างว่านำมาทำพิธีขอน้ำจากเหล็กไหล แล้วให้ผู้ป่วยดื่มกินแล้วหายจากโรคได้ ในทางวิทยาศาสตร์ก็มีความเป็นห่วง หากน้ำเปล่าที่เอาไปทำพิธี มีสารปนเปื้อนก็เสี่ยงอันตราย


ส่วนการนำไปรักษาโรคแล้วหายนั้น อาจารย์เจษฎ์เชื่อว่า คือการ “อุปทาน” มากกว่า การที่หลายๆคนเอาน้ำเหล็กไหลนี้ไปลองดื่ม แล้วบอกว่า ร่างกายดีขึ้น หายขาดจากโรค และข้อมูลก็แพร่กระจายแบบปากต่อปาก ทำให้ผู้คนแห่ไปขอน้ำเหล็กไหล หลายพันคนต่อวัน


ส่วนที่บอกว่า ผู้ป่วยหายจากสารพัดโรค บางคนกลับมาเดินได้เพราะดื่มน้ำเหล็กไหล เชื่อว่า เป็นเรื่องความเชื่อความศรัทธา และความสบายใจ ทำให้ผู้ป่วยมีขวัญและกำลังใจดีขึ้นมากกว่าที่จะเป็นการรักษาโรคจริงๆ เหมือนได้รับน้ำมนต์ จากคนที่ตนศรัทธา


จุดที่ต้องระวัง ไม่รู้ว่า “น้ำเหล็กไหล” นี้ทำขึ้นอย่างไรบ้าง ถ้าใช้วิธีการแค่เอาขวดน้ำไปตั้งขอพรไว้หน้าก้อนเหล็กไหล ก็คงไม่มีอะไรพิเศษ เพราะก็เป็นน้ำเปล่าเหมือนเดิม


แต่เอาน้ำไปผสมกับเหล็กไหล หรือผสมกับสารอื่นๆ ด้วย ซึ่งอันนี้ต้องระวังว่าจะมีแร่ธาตุอะไรอันตรายปนเปื้อนมากับน้ำด้วย

และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้ป่วยที่ต้องกินยารักษาโรคประจำ และต้องพบแพทย์เป็นประจำ อย่าทิ้งการพบแพทย์ เพราะจะทำให้ขาดโอกาสในการรักษาโรคและเสี่ยงอันตรายด้วย ขอให้มองว่าน้ำเหล็กไหลนี้ เป็นความเชื่อพื้นบ้าน และให้พิจราณาดีๆว่า กำลังถูกหลอกลวงหรือไม่


ทั้งนี้ในโลกออนไลน์ มีการแชร์ข้อมูลว่า การจะเข้ามารับน้ำเหล็กไหลนี้ บางคนต้องมาเข้าคิว ตั้งแต่ ตี 2 กว่าจะถึงคิวรับน้ำ ก็ช่วงบ่าย ซึ่งเทคนิคการกินน้ำเหล็กไหลให้สำเร็จ สมปราถนารักษาโรคได้ จะต้องมีจิตที่เชื่อมั่นศรัทธาเหล็กไหลก่อน และอธิฐานว่า “พญาเหล็กไหลเทวดาควนเคี่ยม ขอให้โรคที่เป็น (เอ่ยชื่อโรค) ก็อธิฐานจากนั้นก็สาธุ”


ขั้นตอนการขอรับน้ำเหล็กไหลนี้ มาถึงต้องซื้อน้ำ 3 ขวด ราคา 20 บาท จากนั้นก็มาเข้าคิวรอการทำพิธี โดย เจ้าของหินเหล็กไหล จะนำน้ำที่ซื้อมา เทลงถัง แล้วทำพิธีสวดมนต์คาถา เรียกว่าวิธีหมอยา เมื่อเสร็จพิธีก็จะนำน้ำในถังให้ไปกรอกใส่ขวด นำกลับไปให้ผู้ป่วยดื่มกินรักษา ที่ผ่านมาผู้ป่วยที่ดื่มน้ำเหล็กไหลส่วนใหญ่หายจากโรค และก็มีบางส่วนที่ไม่หาย

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/C0ILHuZXf3A

คุณอาจสนใจ

Related News