สังคม

สิ้นสุด 9 ปีที่รอคอย กฟภ.ขยายเขตจ่ายไฟฟ้าให้ชาวบ้าน ต.หนองแจ้งใหญ่ เกือบ 10 ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

โดย nutda_t

5 พ.ย. 2565

158 views

          กรณีชาวบ้านในตำบลหนองแจ้งใหญ่ อำเภอบัวใหญ่  จังหวัดนครราชสีมา จำนวนเกือบ 10 ครัวเรือน ได้รับความเดือนร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 9 ปี  ต้องใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์  แต่ถ้าวันไหนไม่มีแสงแดด จะไม่มีไฟใช้  ทำให้เด็กๆ ต้องจุดเทียนทำการบ้าน   ซึ่งสาเหตุที่ชาวบ้านกลุ่มนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้  เนื่องจากเป็นชาวบ้านที่ย้ายออกมาจากเขตชุมชน  เพราะในพื้นที่ชุมชน มีบ้านเรือนค่อนข้างแออัด  จึงพากันย้ายออกมาสร้างบ้านอยู่ห่างจากชุมชนเดิมประมาณ  2 กิโลเมตร ทำให้ไม่สามารถเดินไฟฟ้ามาถึงได้  ประกอบกับ อบต.หนองแจ้งใหญ่ ไม่มีนายก อบต. มานาน 3 ปีแล้ว  จึงไม่สามารถนำเสนอแผนของบประมาณได้  

            ล่าสุด   วันนี้ (5 พ.ย.65) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาอำเภอบัวใหญ่ ขยายเขตการจ่ายไฟฟ้าให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน โดยนายประสิทธิ์ จันทร์ประสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  กฟภ.อำเภอบัวใหญ่ ได้เสนอขออนุมัติงบประมาณมาขยายเขตระบบจ่ายไฟฟ้า  ซึ่งต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1,253,796 บาท  โดยการไฟฟ้าฯ สนับสนุนค่าใช้จ่ายครัวเรือนละ 75,000 บาท และอบต.หนองแจ้งใหญ่ จึงสมทบส่วนเกินเงินลงทุนให้อีก จำนวน 699,561 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการขยายเขตไฟฟ้าเข้าบ้าน  ถือเป็นการสิ้นสุด 9 ปีที่ชาวบ้านรอคอยไฟฟ้ามานาน 

            ด้านชาวบ้านตำบลหนองแจ้งใหญ่  ที่เพิ่งจะได้มีไฟฟ้าใช้ในวันนี้ บอกว่า ดีใจมาก เพราะต้องอยู่แบบมืดๆ มานาน ตอนนี้จะสามารถใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้แล้ว ตอนกลางวันและกลางคืนจะได้เปิดพัดลมคลายร้อน ไม่ต้องใช้กระดาษมาพัดเหมือนเมื่อก่อนให้เมื่อยแขน  มีไฟฟ้าไว้หุงข้าว ทำกับข้าว รีดผ้า สะดวกสบายมากขึ้น ลูกหลานจะได้มีไฟฟ้าทำการบ้าน ไม่ต้องจุดเทียนให้ลำบากอีกต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News