สังคม

เพจตู่ตูน” ยกข้อดี-ข้อเสียไฟเขียวต่างชาติซื้อที่ดิน ชี้มุ่งกระตุ้น ศก. ซัดพวกปั่น “ขายชาติ” ฉุดพัฒนา

โดย onjira_n

29 ต.ค. 2565

2.9K views

“เพจลุงตู่ตูน” ชี้มติ ครม.เปิดทางต่างชาติถือครองที่ดินไม่ใช่เรื่องใหม่ แค่ปรับเกณฑ์ให้เข้ายุค เชื่อ รบ.ทบทวนรอบด้านแล้ว เน้นเจาะกลุ่ม “ศักยภาพสูง” วางแนวป้องกันซื้อที่ชาวบ้าน-เกษตรกรรม พร้อมทบทวนใน 5 ปี ห่วงปั่นกระแส “ขายชาติ” ทำชาติติดกับดักความขัดแย้ง-ไม่พัฒนา



จากกรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …. โดยต้องนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ในธุรกิจหรือกิจการตามที่ร่างกฎกระทรวง กำหนด และต้องคงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี จึงจะสามารถยื่นเรื่องขอใช้สิทธิถือครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่นั้น




วันนี้ (29 ต.ค.65) แฟนเพจเฟซบุ๊ก “ลุงตู่ตูน” ซึ่งสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โพสต์ข้อความที่ได้เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของมาตรการดังกล่าว โดยระบุว่า เทียบให้เห็นกันชัดๆ ข้อดี-ข้อเสีย กรอบต่างชาติซื้อที่ดิน เพราะมัวแต่เชื่อพวกปลุกปั่น ประเทศไทยจะติดกับดักตัวเอง ไม่พัฒนาไปข้างหน้า และไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เลย



“นายกฯ ลุงตู่” ทบทวนข้อดีข้อเสียทั้งหมดแล้ว ก่อนกำหนดหลักเกณฑ์ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มมีศักยภาพสูง กระตุ้นการลงทุน ส่งเสริมให้บุคลากรเก่ง เข้ามาเพิ่มเติมองค์ความรู้ให้คนไทย



ที่สำคัญจัดพื้นที่การซื้อที่ดินในเขตเทศบาล ไม่ให้แย่งซื้อที่ดินชาวบ้าน หรือเกษตรกร พร้อมจำกัดเวลาการทบทวนภายใน 5 ปี หากมีข้อเสียมากกว่าก็สามารถยกเลิกกฎหมายได้



แต่รัฐบาลกลับถูกข้อกล่าวหา “ขายชาติ” จากพวกหวังผลประโยชน์ทางการเมือง ที่ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของคนไทย หวังเพียงคะแนนนิยมของตัวเอง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า



เมืองไทยติดกับดักความขัดแย้งมายาวนาน หากต้องการให้ประเทศเดินหน้า ต้องช่วยกันในทุกมิติ งด ลด การหาประโยชน์ทางการเมืองให้กลุ่มของตัวเอง












คุณอาจสนใจ