สังคม

จ่อเอาผิดครอบครัว ปล่อย 'เค ร้อยล้าน' ก่อเหตุซ้ำซาก - 'ธนาธร' ส่งตัวแทนแจ้งความ ลั่นเอาเรื่องถึงที่สุด

โดย petchpawee_k

25 ต.ค. 2565

8 views

ธนาธร ส่งทนายเข้าแจ้งความ “เค ร้อยล้าน” ที่ สน.ลุมพินี ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด – ด้าน ผบ.ตร. สั่งให้พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ดำเนินคดีกับ เค ร้อยล้านอย่างเด็ดขาด – ขณะที่ บช.น.เตรียมพิจารณาเอาผิดครอบครัวเคร้อยล้าน เข้าข่ายปล่อยปละละเลยหรือไม่


วานนี้ (24 ต.ค.65) ภายหลังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ถูกนายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ เค ร้อยล้าน บุกทำร้ายเข้าล็อกคอ พร้อมตะโกนลั่น "มีระเบิด" ขณะแจกลายเซ็นและพบปะนักอ่านภายในบูธหนังสือมูลนิธิคณะก้าวหน้า งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์เมื่อวานนี้ (23 ต.ค. 65)


ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 23 ต.ค. เวลา 22.41 น. นายธนาธร ส่งทนายความส่วนตัวเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 กองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว พร้อมกับลงใบบันทึกประจำวัน ข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น และทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ โดยการขู่เข็ญ


ทั้งนี้ รายละเอียดในใบบันทึกประจำวัน ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2565 เวลาประมาณ 16.10 น. ขณะที่นายธนาธร กำลังนั่งอยู่ในบูท E11 (คณะก้าวหน้า) ในงานศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ได้มีนายคเณศพิศณุเทพ เดินอ้อมมาจากข้างหลังบูทดังกล่าว เข้ามาทำร้ายร่างกายนายธนาธร โดยการล็อกคอจากด้านหลังและดึงตัวนายธนาธรขึ้น พร้อมกับพูดว่า “ตนมีระเบิด” การกระทำดังกล่าวของนายคเณศพิศณุเทพ ทำให้นายธนาธรได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้าและลำคอ รวมทั้งเป็นเหตุให้นายธนาธรตกใจกลัวว่าจะได้รับอันตรายต่อชีวิต จึงมอบอำนาจให้ผู้แจ้งมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับนายคเณศพิศณุเทพ ในข้อหา “ทำร้ายร่างกายผู้อื่นฯ และทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ โดยการขู่เข็ญ” ตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด


อย่างไรก็ตาม ร.ต.ท.ภานุพงศ์ ไชโยกุล รอง สว. (สอบสวน) สน.ลุมพินีได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วตามคดี จะได้ดำเนินการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป


ขณะที่ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีนี้ว่า ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายในทุกคดี โดยเฉพาะที่เป็นความผิดซึ่งเกิดขึ้นในสถานที่สำคัญ หรือสถานที่ราชการ จะมีการดำเนินคดีอย่างจริงจังและเด็ดขาด


ซึ่งกรณีของ เค ร้อยล้าน ขณะนี้พนักงานสอบสวน รอผลตรวจสภาพจิตจากแพทย์ เพื่อยืนยันว่ามีอาการป่วยทางจิตหรือไม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ เค ร้อยล้าน จะเคยก่อคดีลักษณะนี้มาแล้วหลายพื้นที่ และตำรวจตรวจสอบพบประวัติการรักษาอาการทางจิต

ขณะที่ในส่วนของ เค ร้อนล้าน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยอมรับว่า ถือเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ดังนั้น การเอาผิดกับผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล กรณีที่ปล่อยปละละเลยอาจจะเป็นไปได้ยาก


ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังให้ความมั่นใจว่า หลังจากคดีนี้ จำเป็นต้องมีการทบทวน ถอดบทเรียน กรณีผู้ที่ป่วยทางจิต ใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคม โดยมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางในอนาคตต่อไปฃ


ด้านพลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลระบุ ว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ก่อเหตุส่งไปยังโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาเพื่อตรวจสอบสภาพอาการทางจิตว่าเข้าข่ายเป็นผู้มีความผิดปกติทางจิตหรือไม่  แพทย์ได้ทำการตรวจอาการเพื่อประเมินวิเคราะห์ในเบื้องต้นแล้ว  แต่ลูกชายของผู้ก่อเหตุได้มาติดต่อขอรับตัวกลับไปรักษาที่บ้านเอง ทำให้ไม่ได้มีการแอดมิท 


ซึ่งแพทย์อนุญาตให้นำตัวกลับไปรักษาที่บ้านได้ โดยพนักงานสอบสวนได้มีการนัดหมายให้ผู้ต้องหามารายงานตัวในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เพื่อนำตัวเข้าขั้นตอนส่งฟ้องต่อศาล ในข้อหาแกล้งทำให้ผู้อื่นตื่นตกใจ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท


ส่วนทางคดี มีรายงานว่า หลังจากเลิกงานนายธนาธร ได้ส่งตัวแทนเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ก่อเหตุเพิ่มอีก 1 ข้อหาคือ ข้อหาทำร้ายร่างกาย ซึ่งพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ระบุข้อหาดังกล่าวลงไปชัดเจนว่าเป็นการทำร้ายร่างกายถึงขั้นใดต้องรอให้นายธนากร นำผลตรวจของแพทย์มายืนยัน ว่าเป็นการได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่ หากเป็นการได้รับบาดเจ็บสาหัสก็จะเรียกตัวผู้ก่อเหตุเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มอีก


ขณะที่ผู้จัดงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติก็เตรียมเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ก่อเหตุเพิ่มเติมอีกหลายข้อหาแต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้จัดงานจะแจ้งข้อหาใดกับผู้ก่อเหตุบ้าง ซึ่งพนักงานสอบสวนและร้อยเวรได้เตรียมรับแจ้งความในกรณีดังกล่าวไว้แล้ว และอาจพิจารณาเรียกตัวผู้ก่อเหตุเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในลำดับถัดไป


ทั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวนสนลุมพินีอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าพฤติการณ์ที่ปล่อยให้ผู้ก่อเหตุออกมาทำความเดือดร้อนให้กับบุคคลและประชาชนโดยส่วนใหญ่หลายครั้งซึ่งหากนับรวมกันแล้วมากกว่า 3-4 ครั้งขึ้นไป จะเข้าข่ายเป็นการปล่อยปละละเลยไม่ดูแลผู้ป่วยจนทำให้เกิดความเดือดร้อนหรือไม่ หากพบว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายก็จำเป็นต้องดำเนินคดีกับญาติหรือผู้ดูแลที่ระบุไว้ในคดีก่อนหน้านี้


สำหรับตัวนายเค ร้อยล้าน ล่าสุดที่เคยปรากฏเป็นข่าวคือการบุกเข้าทำร้ายร่างกาย นาง วรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า บริเวณสกายวอล์ก เขตปทุมวัน ขณะที่แนวร่วมกลุ่ม DemHope จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ วาดแมวหยุดขัง เพื่อขอคืนสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง ซึ่งเหตุการดังกล่าวเป็นพื้นที่ของ สน.ปทุมวัน กรณีดังกล่าวพนักงานสอบสวนมีการทำสำนวนส่งฟ้องซึ่งเมื่อถึงวันนัดส่งตัวให้อัยการ ตัวนายเค ร้อยล้าน ไม่มาตามนัดทางพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน จึงมีการขออนุมัติหมายจับไว้เป็นที่เรียบร้อยเมื่อ 23 ต.ค. ก่อนจะกลับมาก่อเหตุความวุ่นวายอีกครั้งในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติล่าสุด


ส่วนคดีที่มีการนำงูไปปล่อยบนถนนราชดำริ ทางพนักงานสอบสวนมีการนัดหมาย ให้นายเค ร้อยล้าน มาพบเพื่อส่งฟ้องต่อศาลแขวงปทุมวัน อีกครั้งในวันที่ 3 พ.ย. ที่จะถึงนี้


 พลตำรวจตรีจิรสัน ยังยืนยันอีกว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังพร้อมดำเนินการดูแลความปลอดภัยการประชุม APEC ที่จะถึงนี้ว่าจะไม่มีความวุ่นวายในลักษณะนี้ขึ้นอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News