สังคม

สาวงงสั่งอาหารนั่งกินริมหาด เจ้าของร้านเช็กบิลรวมค่าที่นั่ง

โดย taweelap_b

13 ต.ค. 2565

50.1K views

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 65 เวลา 09.00 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพ เก้าอี้ผ้าใบริมหาดที่จ.ระยอง โดยบนโต๊ะอาหารมีร่องรอยของการทานอาหารจำนวนหลายคน และในโพสต์ยังมีบิลค่าอาหารด้วย พร้อมระบุข้อความว่า "ขอถาม เดี๋ยวนี้สั่งอาหารตามร้าน ต้องเสียค่าโต๊ะด้วยหรอคะ? อาหารก็สั่งต้องจ่ายค่าโต๊ะอีก?! ไปหลายร้านไม่เคยเจอ มาเจอร้านนี้"


ทั้งนี้ หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ระบุว่าปกติเวลาไปนั่งทานอาหาร บริเวณริมหาดและมีโต๊ะผ้าใบให้นั่ง เมื่อสั่งอาหารของร้านทาน จะไม่มีการเก็บค่าเตียงผ้าใบ ค่าที่นั่งเพิ่ม หรือถ้าจะเก็บเพิ่ม ก็ควรจะแจ้งลูกค้าให้รับทราบก่อน เพื่อเป็นแนวทางตัดสินใจว่าจะนั่งหรือไม่นั่ง


ล่าสุดผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบถาม น.ส.กมลรัตน์ (สงวนามสกุล) อายุ 30 ปี ผู้โพสต์ เล่าให้ฟังว่า ในวันเกิดเหตุทางร้านไม่แจ้งก่อนว่าต้องเสียที่นั่ง มารู้ตอนเช็กบิล ตนก็พยายามถามร้านว่า "ต้องเสียด้วยเหรอ" เพราะทุกครั้งที่ไปทานอาหารและนั่งเตียงผ้าใบริมหาดสวนสน ระยอง พร้อมสั่งอาหารทาน ไม่เคยมีร้านไหนเก็บค่าที่นั่งเลย แต่ทางร้านก็บ่ายเบี่ยง อ้างว่าเตียงผ้าใบไม่ใช่ของที่ร้าน แต่เป็นของอีกเจ้า ยิ่งทำให้สงสัยมากขึ้น เพราะถ้าเป็นของอีกเจ้า แต่ค่าเตียงทำไมถึงรวมในบิลร้านอาหาร ทำไมไม่เก็บแยกกัน ซึ่งตนมองว่าเป็นการกล่าวอ้างของทางร้านมากกว่า เพราะไม่ใช่ไปครั้งนี้เป็นครั้งแรก กรณีนี้จึงเป็นบทเรียนราคาแพงว่าควรถามให้ชัดเจนก่อนนั่ง และยืนยันว่าจะไม่ไปใช้บริการร้านดังกล่าวอีกแน่นอน


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทาง ลงพื้นที่หาดสวนสน จ.ระยอง จึงได้ไปพูดคุยกับเจ้าของกิจการ ที่ให้บริการร้านอาหารและมีเก้าอี้ผ้าใบนั่งริมหาด นายสมาน (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี หนึ่งในผู้ประกอบการ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนยืนยันว่าร้านส่วนใหญ่บริเวณหาดสวนสน จะใช้กำเดียวกันทั้งหมด คือ ถ้าลูกค้ามาเช้าเตียงผ้าใบกับโต๊ะ จะคิดค่าเช่าปกติและมีราคาชัดเจน เพราะเป็นราคาที่กรมอุทยานประชุมร่วมกันและกำหนดมาแล้ว ส่วนกรณีลูกค้ามานั่งแล้วสั่งอาหารทาน ส่วนใหญ่จะไม่มีการเก็บค่าที่นั่งเพิ่ม เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ แค่มีลูกค้าเดินเข้ามาใช้บริการ ก็ดีใจกันแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าไปเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว


"กรณีเคสที่เกิดขึ้น ผมมองว่าเป็นการสื่อสารกันไม่เข้าใจว่า โต๊ะกับร้านอาหาร มันคนละเจ้ากัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางร้านควรแจ้งให้ลูกค้ารับทราบก่อน เพราะถ้ามันมีเรื่องราวออกไปแบบนี้ มันเสื่อมเสียชื่อเสียงกันทั้งหมดหาด" นายสมาน กล่าว


ผู้สื่อข่าวสอบถามพุดคุยกับนางพิมพ์ใจ (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี ผู้ประกอบการอีกราย ให้ข้อมูลว่า โดยปกติถ้ามีลูกค้ามาใช้บริการนั่งเตียงผ้าใบ และสั่งอาหารที่ร้านทานด้วย เวลาเช็กบิลยอดเพียง 500-600 บาท เราก็ไม่เก็บแล้ว แต่กรณีที่ลูกค้ามานั่งแล้วไม่สั่งอะไรเลย อันนี้เราก็จะเก็บปกติ ที่นั่งละ 40 บาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนลูกค้าจะนั่ง เราจะพูดคุยกับลูกค้าก่อนเสมอ


อย่างไรก็ตาม การที่มีข่าวออกไปว่าร้านอาหารบริเวณหาดสวนสน เก็บค่าที่นั่งลงไปในบิลด้วย และไม่ชี้แจงลูกค้าก่อน ก็ไม่สมควร เพราะเวลามีข่าวออกไป มันส่งผลเสียแก่ผู้ประกอบการ บริเวณหาดสวนสนทั้งหมด ตนจึงฝากถึงผู้ประกอบการ ควรทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนใช้บริการ เพราะจะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง


"สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้น จึงฝากถึงเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบ บริเวณหาดสวนสน หามาตรการให้ผู้ประกอบการ ชี้แจงถึงค่าบริการให้ลูกค้าเข้าใจ เพราะถ้าปล่อยไว้และมีข่าวออกไปแบนี้ จะส่งผลเสียและกระทบการท่องเที่ยวทั้งหมด" นางพิมพ์ใจ กล่าว 

คุณอาจสนใจ

Related News