สังคม

เชียงใหม่ยังหนัก น้ำมาไม่พัก หวั่นแม่น้ำปิงล้นตลิ่งอีก พ่อเมืองยัน ยังรับมือได้ดี ไม่วิกฤตเท่าปี 54

โดย nattachat_c

4 ต.ค. 2565

48 views

วานนี้ (3 ต.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงล้นตลิ่ง ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เริ่มวิกฤติหนักต่อเนื่อง โดยระดับน้ำเมื่อเวลา 12.00 น. ณ จุดวัดระดับน้ำ พี1 เชิงสะพานนวรัฐ วัดได้ 4.60 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.90 เมตร)


ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี่ขยายวงกว้างออกไป 

  • ถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ช่วงตั้งแต่ขั๋วเหล็ก ไปจนถึงชุมชนหนองหอยน้ำท่วมสูงจนรถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้
  • ถนนเจริญประเทศ ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตรแล้ว
  • ถนนช้างคลานตั้งแต่แยกบัวระวงไปจนถึงทางลอดป่าแดด น้ำท่วมสูงบางจุดสูงกว่า 1 เมตรแล้ว
  • ชุมชนป่าพร้าวนอกจมน้ำ ชุมชนป่าแดดน้ำเอ่อเข้าท่วมเพิ่มสูงขึ้น ต่อเนื่องค่ายกาวิละ และชุมชนใกล้เคียงน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • ขณะที่น้ำขยายวงกว้างออกไปถึงชุมชนเชียงใหม่แลนด์

-------------
จากกรณี ชาวบ้านได้โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมระบุข้อความว่า "ฝายพญาคำแตก ซึ่งเป็นฝายเก่าแกที่กั้นลำ น้ำปิง บริเวณหน้าค่ายกาวิละ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งฝายแห่งนี้ได้ผันน้ำปิงเข้าสู่ลำเหมืองพญาคำ ไหลผ่าน ต.หนองหอย เข้าสู่พื้นที่บ้านเชียงขาง,บ้านหนองผึ้ง,บ้านยางเนิ้ง และเข้าสู่ ต.หนองแฝก ไปสิ้นสุดที่ ต.หนองช้างคืน อ.เมืองลำพูน ฉะนั้นผู้ที่อาศัยอยู่ท้ายน้ำ เตรียมรับมือน้ำไหลหลากจากลำเหมืองพญาคำด้วย"


อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ ถนนเชียงใหม่-ลำพูน บริเวณหน้าค่ายกาวิละ ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นปากลำเหมืองพญาคำ เจ้าหน้าที่ได้ทำแท่งแบริเออร์ ไปกั้นริมตลิ่งแม่น้ำปิง เพื่อป้องกันน้ำไหลหลากเข้าสู่ถนน และบ้านเรือนประชาชนย่านดังกล่าว


ซึ่งช่วงบ่ายวันที่ 3 ต.ค. ปริมาณน้ำปิงไหลเชี่ยวจากการวัดปริมาณน้ำปิงที่สะพานนวรัฐ เพิ่มระดับสูงถึง 4.65 เมตร ทำให้มวลน้ำได้ทะลักพัดแท่งแบริเออร์ ทำให้เกิดช่องขึ้น และมวลน้ำได้ทะลักเข้ามาบนถนน ทำให้ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ นำคลิบวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวมาเผยแพร่ จนเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำปิงได้ลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว

-------------

ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ จากระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่ล้นตลิ่ง ท่วมหนักสุดในรอบ 11 ปี ทำให้การเดินรถไฟสายเหนือก็ได้รับกระทบเช่นกัน 


ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ก็ไม่สามารถขึ้นรถต้นขบวนได้จากสถานีเชียงใหม่ โดยทางการรถไฟต้องจัดรถบัสโดยสารขนถ่ายผู้โดยสารทั้งขาขึ้น และขาล่องระหว่างสถานีรถไฟเชียงใหม่ และสถานีรถไฟลำพูน

-------------

ร้านเนื้อย่างสไตล์ญี่ปุ่น Wagaya Yakiniku ที่อยู่ในพื้นที่ ถนนป่าพร้าว ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ ทางร้านได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเพจของร้าน ระบุว่า "เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ร้านปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2565 นะคะ ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ" โดยมีภาพบริเวณโดยรอบของร้านถูกน้ำท่วมล้อมรอบ ต่อมาเพจดังกล่าวได้อัปเดตสถานการณ์ ระบุว่า "3/10/65 ขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้กันค่ะ
-------------

น้ำท่วมจากแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ตอนนี้ยังขยายวงกว้างออกไปเนื่องจากน้ำในลำน้ำเองก็ยังสูง แม้ว่าเมื่อเวลา 19.00 น.จะทรงตัวอยู่ในระดับที่ 4 เมตร 65 เซนติเมตรมานานต่อเนื่องเป็นชั่วโมงที่ 5 แล้ว แต่น้ำที่เอ่อล้นขยายวงกว้างออกไปอาจจะต้องใช้ระยะเวลาหลายวันกว่าจะลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งก็ต้องรอให้แม่น้ำปิงลดระดับลงมาอยู่ในจุดที่ต่ำกว่าจุดวิกฤติที่ 3.70 เมตร (พี1สะพานนวรัฐ) ก่อนถึงจะสามารถระบายน้ำกลับลงสู่แม่น้ำปิงได้

------------

คืนที่ผ่านมา นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่บริเวณด้านหน้าตลาดอนุสาร ย่านไนท์บาซาร์ ถนนช้างคลาน ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่


โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงได้สูงกว่าจุดวิกฤตเกือบ 1 เมตร ซึ่งหากไม่มีระบบป้องกันที่ดี และแผนที่ได้มีการวางไว้ก่อนหน้านี้ ก็จะทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมเหมือนกับปี พ.ศ. 2554 แต่ด้วยระบบป้องกันที่ดี และนำแผนออกมาใช้ตั้งแต่น้ำยังไม่ท่วม ด้วยการปิดท่อระบายน้ำทุกท่อ รวมถึงการทำคันกั้นน้ำที่แข็งแรง ซึ่งแม้จะมีบางจุดที่คันกั้นน้ำมีระดับต่ำหรือฟันหลอ ก็ได้มีการนำกระสอบทรายไปเสริมเพื่อปิดช่องโหว่ ทำให้สามารถยื้อเวลาและรับมือกับน้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 1 เมตร ได้ข้ามวัน 


อย่างไรก็ตาม เป็นไปตามการคาดการณ์ว่าจะมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่ที่คันกั้นน้ำต่ำ ทั้งนี้ ภาพรวมพื้นที่ของทั้ง 7 โซนในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า อยู่ในโซนเสี่ยงภัยที่ 1 และโซนเสี่ยงภัยที่ 2 บางจุด โดยที่ตลาดอนุสาร หากเทียบเมื่อปี พ.ศ. 2554 น้ำจะทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน แต่ในปีนี้น้ำยังท่วมสูงถึงขอบฟุตบาท ซึ่งถือว่ายังคงรับมือได้ดี


ล่าสุด มีรายงานว่า น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้น หนุนให้น้ำตามคลองระบายน้ำที่จะไหลลงแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้น เช่นที่ถนนด้านหน้าวิทยาลัยโปลิเทคนิคลานนา และหน้าโรงพยาบาลลานนา 3 ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 70 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้แล้วในวันนี้ รวมทั้งถนนอีกหลายสาย


เช้านี้ ทางจราจรจังหวัดเชียงใหม่แจ้งเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงเส้นทางหลายสาย ทั้งทางลอดขัวสะหลีเวียงพิงค์ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด ถนนเจริญประเทศเกือบทั้งสาย จุดกลับรถภาค 5 สามแยกริมปิงสโตร์ถึงสามแยกเมืองกาย แยกสนามกอล์ฟยิมคานา แยกระแกงถึงแสงตะวัน ถนนสาพานนวรัฐฝั่งตะวันออกถึงขั๋วเหล็ก และแยกหนองหอยถึงตลาดหองหอย มีน้ำท่วมสูงต้องปิดการจราจร ประชาชนควรสำรวจเส้นทางแ ละวางแผนการเดินทางเผื่อเวลารถติดด้วยในวันนี้


ทั้งนี้พบว่ามวลน้ำได้ไหลไปตามถนน ร่องน้ำ คลองซอย และท่อระบายน้ำต่างๆ สวนดันขึ้นตามชุมชนลุ่มต่ำทำให้น้ำท่วมยังคงขยายวงกว้างออกไป ส่วนพื้นที่น้ำท่วมก่อนแม้ว่าน้ำปิงจะทรงตัวแต่ก็ยังจะอยู่ในระดับนั้นต่อไปอีกหลายวันจนกว่าน้ำปิงสายหลักจะลดลง ถึงจะสามารถระบายน้ำกับลงไปในแม่น้ำปิงได้ทำให้ต้องใช้เวลาอีกหลายวันแม้น้ำปิงจะลดระดับลงก็ตาม

------------

คุณอาจสนใจ

Related News