สังคม

ระดับน้ำปิงเพิ่มสูงขึ้น เชียงใหม่เตือนปชช.เร่งเก็บของขึ้นที่สูง

โดย kanyapak_w

3 ต.ค. 2565

202 views

อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดของเวลา 4 นาฬิกา ที่ตัวเมืองเชียงใหม่



ระดับน้ำในแม่น้ำปิงตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อเวลา 4.00 น. ยังคงเพิ่มสูง อยู่ในระดับ 4.21 เมตร ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ ล่าสุดเริ่มเอ่อเข้าชุมชนป่าพร้าวนอก ถนนเจริญประเทศ ซอยการไฟฟ้าบ้านเด่น พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบางจุด



สำนักงานชลประทานที่ 1 (เชียงใหม่) รายงานสถานการณ์ น้ำในแม่น้ำปิง ณ วันที่ 3 ตุลาคม เวลา 04.00 น.




- สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 3.53 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.27 เมตร) ปริมาณน้ำ 452.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

- สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 4.21 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.51 เมตร) ปริมาณน้ำ 637.70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น**** ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำแม่

ขณะเดียวกันทางชลประทานเชียงใหม่ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 3 เรื่อง เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำปิง (สถานีP.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่)

ขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยง ดังนี้

1. โซน 1 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.70 เมตร บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ำ ร้านอาหารระเบียงฝั่งปิง ทางลอดใต้สะพานป่าแดด

2. โซน 2 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.90 เมตร ถนนเจริญประเทศ โรงเรียนมงฟอร์ตประถม โรงเรียนพระหฤทัย สมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่ วัดชัยมงคล หมู่บ้านเวียงทอง

3. โซน 3 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +4.00 เมตร บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ (บ้านเด่น) หมู่บ้านจินดานิเวศน์

4. โซน 4 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.10 เมตร วัดท่าสะต๋อย ตลาดทองคำ ค่ายกาวิละ ตลาดสันป่าข่อย

5. โซน 5 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.20 เมตร ตลาดหนองหอย โรงเรียนมงฟอร์ต โรงเรียนกาวิละ หมู่บ้านปาล์มสปริงส์

6. โซน ๖ ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.30เมตร ถนนช้างคลาน ไนท์บาร์ซาร์ แยกแสงตะวัน วัดหัวฝาย

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำและเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ

2. เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที

3. ประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า

สำหรับสถานการณ์น้ำล่าสุดมีรายงานว่าจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการเสริมพนังกันน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ สองฝั่งแม่น้ำปิง และมีการวางกำลังเจ้ากน้าที่เฝ้าระวังต่อเนื่อง ส่งผลให้แม้ว่าจะดับน้ำล่าสุดเมื่อเวลา 4.00 น.จะขึ้นมาอยู่ที่ 4.21 เมตร เลยจุดวิกฤติที่ 3.70 เมตรมา 51 เซนติเมตรแล้ว แต่ก็ยังไม่ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่จุดเสี่ยงโซน ที่ 1 ถึง 5 ทันที มีรายงานล่าสุดว่า น้ำเอ่อล้นมาตามช่อง ไหลดันย้อนออกท่อ และเอ่อล้นมาบางจุดเท่านั้น เช่น ซอยข้างการไฟฟ้าบ้านเด่น ซึ่งเป็นซอยลุ่มต่ำติดแม่น้ำปิง ชุนป่าพร้าวนอกบางส่วน ถนนเจริญประเทศก็เริ่มมีน้ำเอ่อมาจามท่อระบายน้ำขึ้นมาอยู่บนผิวจราจรบางจุดแล้วแต่ยังไม่สูงมาก ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำ ที่ยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

คุณอาจสนใจ

Related News