สังคม

สลด! แมวตายเกลื่อนกว่า 30 ตัว คาด 2 สาเหตุกินซากนกมียาฆ่าแมลง-โรคหวัด

โดย taweelap_b

1 ต.ค. 2565

179 views

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งมีแมวตายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม ลำปาง พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้ออกตรวจดูสาเหตุการตายของแมวจรจัดที่เลี้ยงไว้ภายในวัดโป่งชัย ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม หลังจากที่ผ่านมาแมวที่ถูกเลี้ยงไว้ในวัดตายพร้อมกันจำนวนมากกว่า 30 ตัว และที่กำลังป่วยรอตายอีกกว่า 10 ตัว ทั้งนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัด


ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ลำปาง ได้นำซากแมวและเศษอาหารต่าง ๆ รวมไปถึงซากนกที่แมวกินเข้าไป ส่งตรวจเพื่อหาสาเหตุในการตายที่แท้จริง ในเบื้องต้นสันนิษฐานไว้ 2 กรณี คือ แมวอาจจะกินซากนก ซึ่งนกอาจไปกินสารพิษหรือยาฆ่าแมลงจากแปลงไร่แปลงนาของเกษตรกรที่หว่านยาฆ่าแมลงไว้ หรือไม่ก็อาจจะเป็นโรคหวัดแมว


พระอุกกิจ อธิจิตโต ผู้ดูแลพุทธสถานวัดโป่งชัย และแมวเหล่านี้ เล่าให้ฟังว่า แมวจำนวนนี้ในครั้งแรกมีผู้นำมาปล่อย เป็นตัวเมีย 2 ตัว เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาแล้วก็ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ เติบโตขึ้นมามีถึง 80 กว่าตัว และยังมีแมวที่จรมาจากด้านนอกอีกกว่า 10 ตัว ซึ่งได้ทำหมันไปแล้ว 30 ตัว และกำลังเตรียมทำหมันเพิ่มเติม แต่ก็มาเกิดเหตุการณ์ตายครั้งนี้เสียก่อน แมวเหล่านี้อยู่อย่างอิสระในพื้นที่ของวัดที่เป็นธรรมชาติ มีบริเวณกว้าง จู่ ๆ ก็เกิดการตายแบบนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าเพราะสาเหตุใด อาตมาอยู่มาตั้งนาน ก็ไม่เห็นมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น มาครั้งนี้ล้มตายพร้อมกันจำนวนมาก จึงต้องรีบหาข้อสรุปในสาเหตุการตายครั้งนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อจะได้หาทางป้องกันและแก้ไขต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News