สังคม

เชียงใหม่ระทึก! เจดีย์วัดศรีสุพรรณ โค่นล้มหลังฝนตก เจ้าอาวาสยันไม่ใช่อาเพศ เหตุสร้างแบบโบราณ เก่าแก่กว่า 500 ปี

โดย petchpawee_k

30 ก.ย. 2565

26 views

นาทีพระธาตุอายุกว่า 500 ปีที่วัดศรีสุพรรณ ถ.วัวลาย จ.เชียงใหม่ สูงกว่าตึก 3 ชั้น ล้มโค่นลงมา เสียหายทั้งองค์ และพบพระพุทธรูปโบราณ และวัตถุมงคลเพียบ ชาวบ้านเผยก่อนหน้านี้องค์พระธาตุมีรอยร้าว และช่วงนี้ฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจทำให้อุ้มน้ำ จนรับน้ำหนักไม่ไหว เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญ - นักโบราณคดีหาสาเหตุ


เมื่อเวลา 17.15 น วันที่ 29 ก.ย. 65 ที่บริเวณวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดเหตุการณ์พระเจดีย์ธาตุเก่าแก่ อายุกว่า 500 ปีซึ่งตั้งอยู่ภายในวัด ซึ่งมีความสูงประมาณตึก 3 ชั้น ได้พังถล่มเสียหายลงมา


 พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ บอกว่า นาทีที่พังถล่ม รู้สึกใจหายเพราะพังจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม แต่ก็โชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร โดยเฉพาะยอดฉัตรที่ล้มไม่โดนใคร แม้กระทั่งรถของวัดที่จอดไว้ก็ไม่เสียหายก่อนหน้านี้องค์พระธาตุมีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว แต่ก็ยังไม่ได้รับการบูรณะ จนกระทั่งเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง คาดว่าฝนน่าจะไหลลงตามรอยแตกร้าวเข้าไปยังภายในพระเจดีย์ธาตุ จึงทำให้ดินภายในชุ่มน้ำและเกิดน้ำหนัก จนโครงพระเจดีย์ธาตุรับน้ำหนักไม่ไหวและได้พังถล่มลงมา


ขณะที่โครงสร้างภายในของเจดีย์นั้นเป็นการสร้างแบบก่อโบราณไม่มีการวางโครงเหล็กอะไรจึงถล่มลงมา โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าอาวาสวัดจะได้ประสานกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนจะได้หาแนวทางดำเนินการต่อไป

-----------------------------------------------------

ด้านเพจ เชียงใหม่ม่วนเวอร์ ได้โพสต์ภาพ ฐานเจดีย์แปดเหลี่ยมพังเสียหาย พร้อมข้อความระบุว่า #พระธาตุเจดีย์เถรจันทร์ #พัง‼ เชียงใหม่  (ภาพวันที่ 28 กย.2565)  หลังจากกระแสโซเชียลได้เข้าไปโปรโมทจนเริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้าชม และวันนี้ 28 ก.ย 2565 พบฐานเจดีย์แปดเหลี่ยมพังหนึ่งด้าน เนื่องจากเชียงใหม่ฝนตกต่อเนื่องจนมีความชื้นสะสมตัวเจดีย์  นักท่องเที่ยวเร่งแจ้งเจ้าหน้าที่


สำหรับประวัติวัดพระธาตุเถรจันทร์ วัดร้างหรือพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่พบใหม่แห่งแรกนี้เดิมเรียกว่า พระธาตุเถรจันทร์ (ต่อมามีผู้เขียนป้ายปิดเป็น “พระธาตุแสงจันทร์”)

วัดพระธาตุเถรจันทร์ (ร้าง) เป็นหนึ่งในวัดร้างอรัญญิกนอกเมืองเชียงใหม่ด้านตะวันตก ประกอบด้วย เจดีย์ประธานซึ่งเป็นเจดีย์ทรงระฆังบนฐานแปดเหลี่ยมมีวิหารตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือ ของเจดีย์ประธาน วิหารหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ทางทิศเหนือเป็นอาคารขนาดเล็ก 2 หลัง มีกำแพงกั้นกลางระหว่างพื้นที่แต่ละส่วนและปรากฏกำแพงแก้วล้อมรอบอาคารทั้งหมด ประตูทางเข้าอยู่ทางทิศตะวันออก ด้วยพื้นที่ของวัดพระธาตุเถรจันทร์ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ถูกจำกัดลักษณะสภาพภูมิประเทศแผนผังของวัดจึงไม่เป็นไปตามรูปแบบแผนผังของวัดในล้านนาโดยทั่วไปที่วิหารจะตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเจดีย์ประธาน

จากการดำเนินงานทางโบราณคดี วัดพระธาตุเถรจันทร์ (ร้าง) สันนิษฐานว่าโบราณสถานแห่งนี้น่าจะมีอายุอยู่ในช่วง กลางพุทธศตวรรษที่ 21 ลงมาและน่าจะมีการปฏิสังขรณ์เพิ่มเติมในช่วงพุทธศตวรรษที่ 22-24


โบราณสถาน พระธาตุแสงจันทร์ถูกค้นพบเมื่อปี 2551 โดยกรมศิลปากรเข้ามาขุดค้นทางโบราณคดี จากการศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ระบุว่า เป็นวัดในสมัยราชวงศ์มังราย ซึ่งมีอายุกว่า 500 ปี บริเวณใกล้เคียงกันยังค้นพบ3วัดมีบันไดเชื่อมโยงถึงกัน ได้แก่ วัดธาตุแสงจันทร์ วัดฤาษีชีวก และวัดพระนอน สะท้อนให้เห็นว่าสร้างในสมัยเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน และคาดว่ายังมีโบราณสถานอีกหลายแห่งอยู่ในพื้นที่แห่งนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lqAcWZ3O2bA

คุณอาจสนใจ

Related News