สังคม

'ไทยพาณิชย์' แจงมิจฉาชีพดูดเงิน เป็นการทุจริตแบบฟิชชิ่ง อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของธนาคาร

โดย nattachat_c

22 ก.ย. 2565

70 views

จากกรณี แม่ค้าที่ จ.ตรัง ถูกแก๊งมิจฉาชีพอ้างเป็นกรมสรรพากร หลอกให้กดลิ้งก์ แล้วดูดเงินในบัญชีสูญเงิน 2 ล้านบาท ในเวลา 7 นาที ซึ่งเป็นเงินเก็บที่เก็บสะสมมาเกือบทั้งชีวิต


โดยมิจฉาชีพได้ส่งลิงก์มาให้และแจ้งให้กดเข้าไปตามลิงก์ พอกดลิงก์ หน้าจอก็กลายเป็นสีฟ้า แล้วต่อมาก็มีข้อความขึ้นมาว่าเงินได้ถูกโอนออกจากบัญชี ซึ่งหลังเกิดเหตุ ทางผู้เสียหายเตรียมฟ้องร้องธนาคารเจ้าของบัญชี   


ต่อมา ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ออกหนังสือชี้แจงเหตุดังกล่าว ระบุว่า 


ตามที่ปรากฏเป็นข่าว กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรแจ้งเรื่องค้างภาษี พร้อมส่งลิงก์ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของลูกค้า อ้างว่าเป็นเว็บไซต์จากกรมสรรพากรให้กับลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์รายหนึ่ง โดยมิจฉาชีพได้พูดคุยหลอกลวง จนลูกค้าหลงเชื่อ ติดตั้งโปรแกรม ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อการถอนเงินออกจากบัญชี จากนั้นปรากฏข้อความเงินถูกโอนออกจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ธนาคารขอเรียนให้ทราบว่า ธนาคารมิได้นิ่งนอนใจและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีหลักฐานในการติดตามจับกุม กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว พร้อมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นพบว่า การถอนเงินจากบัญชีมิได้เกิดขึ้น จากความผิดปกติของระบบธนาคาร แต่เป็นลักษณะของการทุจริตในรูปแบบ Phishing และอยู่นอกเหนือจากความรับผิดชอบของธนาคาร


ธนาคารขอเรียนให้ทราบว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพพยายามหลอกลวงขอข้อมูลเพื่อให้ลูกค้าของสถาบันการเงินหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อด้วยการให้ข้อมูลส่วนตัว รวมถึงรหัสต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารได้สื่อสารข้อความการเตือนภัยแก่ลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร เช่น เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ไลน์ และ Tiktok : SCB Thailand รวมถึงผ่านสื่อ ATM และสาขาของธนาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าเพิ่มความระมัดระวังในการทําธุรกรรม


และขอเรียนว่า ธนาคารไม่มีนโยบายในการส่งข้อความผ่านทาง SMS, อีเมล์, LINE หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวหรือรหัสของลูกค้าต่างๆ แต่อย่างใด

------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OjZIOVBhmVA


คุณอาจสนใจ

Related News