สังคม

รุ่นพี่ยอมขอโทษปมตึ๊บ ม.1 สลบ หวงจยย.ราคา2.8แสนโดนลูกตะกร้อ

โดย taweelap_b

20 ก.ย. 2565

206 views

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 65 นายฉัตรชัย ไชยมงค์ รอง ผอ.สพม.นครพนม ประสานงานร่วมกับนายสนั่น เมตุลา ผอ.โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษฏ์ อ.ศรีสงคราม พร้อมด้วย นายธีระพงษ์ บุตรดี รองผอ.โรงเรียนฝ่ายกิจการนักเรียน ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพม.นครพนม ลงพื้นที่มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น ให้กับเด็กชายต๋อง (สงวนนามสกุล) อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กรณีถูกนายเก่งเจริญ (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำร้ายร่างกายชกต่อย เตะ จนสลบคาโรงเรียนได้รับบาดเจ็บ พร้อมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทางตำรวจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปดูแลช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ส่วนการดำเนินคดี ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้


ทั้งนี้ นางลัดดา (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี แม่ของผู้เสียหาย กล่าวยืนยันว่าจะเรียกร้องค่าสินไหม จำนวน 50,000 บาท แต่ทางครอบครัวผู้ก่อเหตุ อ้างว่าไม่มีเงินเพียงพอที่จะชดเชย จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 


ล่าสุดวันที่ 20 ก.ย. 65 นายเก่งเจริญ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดเหตุตนรู้สึกสำนึกผิด ยอมรับขาดสติ ที่ทำลงไปเพราะความหวงรถจักรยานยนต์คันใหม่ที่เพิ่งซื้อ เป็นเงินที่เก็บสะสมด้วยตัวเอง และพ่อแม่ให้มา รวมเป็นเงินดาวน์ จำนวน 30,000 บาท เป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า xmax 300 ราคารวมผ่อนชำระทั้งหมด 2.8 แสนบาท ชำระงวดเดือนละประมาณ 3,000 บาท เพิ่งซื้อมายังไม่ถึงเดือน


ก่อนเกิดเหตุ มีเพื่อนที่รู้จักตะโกนบอกว่า มีน้องโยนตะกร้อใส่รถจักรยานยนต์ ที่จอดไว้ใกล้ ๆ ที่เล่นกีฬา ในช่วงระหว่างพักคาบเรียน จึงเดินเข้าไปหาน้องม.1 และยอมรับว่าไม่ได้สอบถาม และตรวจสอบความเสียหาย ด้วยความโมโห อารมณ์ชั่ววูบ เพราะรักรถมาก จึงขาดสติตัดสินใจชกเข้าใบหน้า 2 หมัด และน้องล้มลงเตะซ้ำอีก 3 ครั้ง ยอมรับว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินไป ทั้งที่เห็นน้องยกมือขอโทษ ก่อนที่จะชกที่ใบหน้า


หลังเกิดเหตุคิดได้ แต่สายเกินไปแล้ว จนถึงวันนี้ตนก็ต้องกราบขอโทษครอบครัวน้อง และตนพร้อมสำนึกผิด อยากให้สังคม และครอบครัวน้องให้โอกาส และขอรับผิดจากการกระทำทุกอย่าง และขอความเมตตา ส่วนกรณีที่สังคมอยากให้ตนออกจากโรงเรียน ตนขอเรียนให้จบการศึกษา เพราะเหลืออีกไม่กี่เดือนแล้ว ส่วนการชดเชยเยียวยาขึ้นอยู่กับตาและยาย เพราะตนไม่มีเงิน และยืนยันไม่ได้คิดร้ายต่อน้องอีกแล้ว และยืนยันว่าจะไม่มีพฤติกรรมแบบนี้อีก


นายฉัตรชัย ไชยมงค์ รอง ผอ.สพม.นครพนม กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม สั่งการให้ผอ.โรงเรียน คณะผู้บริหาร ตรวจสอบข้อเท็จจริง และทำความเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่การเจรจาตกลงไกล่เกลี่ยขึ้นอยู่กับสิทธิ์ของผู้เสียหาย ในการเรียกร้องด้านต่าง ๆ หากไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ จะมอบหมายให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง หรือตำรวจ ดำเนินคดี ตามกฎหมาย ส่วนการดูแลด้านอื่น ทาง สพม. มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพม.นครพนม ประสานงานร่วมกับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปเยียวยา ให้คำปรึกษา ดูแลสภาพจิตใจเบื้องต้น


ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า ทาง สพม.นครพนม มีมาตรการให้โรงเรียนในสังกัดทุกแห่ง มีมาตรการดูแลป้องกัน การระทำผิดของนักเรียนอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางส่วนที่ดูแลไม่ทั่วถึง ซึ่งจะได้สั่งการเพิ่มเติมให้เพิ่มมาตรการดูแลมากขึ้น ตนมั่นใจจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นซ้ำอีก และจะให้ความเป็นธรรมดูแลทั้ง 2 ฝ่าย

คุณอาจสนใจ