สังคม

เปิดสาเหตุถนนแจ้งวัฒนะทรุดตัว ฝนถล่มระหว่างร้อยสายไฟลงดิน

โดย taweelap_b

11 ก.ย. 2565

220 views

ตามที่มีการเสนอข่าวในวันนี้ (11 ก.ย.65) กรณีถนนแจ้งวัฒนะขาเข้า ช่วงซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 29 ที่ กม.3+200 ด้านซ้ายพื้นถนนทรุดตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการและแนะนำหลีกเลี่ยงเส้นทางนั้น


ล่าสุดนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยต่อการเดินทางของประชาชนจากกรณีดังกล่าว ประกอบกับช่วงนี้มีสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน และจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู จึงสั่งการด่วนให้กรมทางหลวงลงพื้นที่เร่งดำเนินการซ่อมแซมแก้ไข เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกปลอดภัยโดยเร็วที่สุด พร้อมกำชับให้หาแนวทางแก้ไขระยะต่อไปอย่างยั่งยื่น


กรมทางหลวง โดยสำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) แขวงทางหลวงนนทบุรี และทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ขอเรียนชี้แจงว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่บนทางหลวงหมายเลข 304  ซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 29 บริเวณหน้าเฮลแลนด์ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกเมืองทองธานี ที่ กม.3+200 ด้านซ้ายทาง ซึ่งอยู่ในโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โดยเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา แขวงทางหลวงนนทบุรีได้รับแจ้งเหตุผิวจราจรชั่วคราวไม่ได้ระดับ แต่เนื่องด้วยการจราจรในพื้นที่อยู่ในช่วงเวลากลางวันไม่สามารถปิดการจราจรเพื่อสกัดผิวถนนซ่อมแซมได้ จึงแก้ไขชั่วคราวในขอบผิวจราจรที่ต่างระดับเบื้องต้น และจะดำเนินการซ่อมแซมในช่วงเวลากลางคืน แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวผู้รับจ้างแจ้งว่าบริเวณดังกล่าวมีน้ำท่วมขัง ทำให้ไม่สามารถซ่อมแซมได้ แต่ได้คอยสังเกตการณ์ ประกอบกับมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จึงสามารถดำเนินการได้ในวันนี้ (11 ก.ย.65) ทั้งนี้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากผู้ใช้เส้นทาง จึงได้ปิดพื้นที่ดังกล่าวชั่วคราว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่บริหารจัดการจราจรอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชน


จากการวิเคราะห์สาเหตุการทรุดตัวของผิวจราจร พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อพักชั่วคราวที่อยู่ระหว่างดำเนินงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินในโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินจากบ่อพักดังกล่าว แต่เนื่องด้วยเกิดเหตุฝนตกหนัก และมีเหตุน้ำท่วมขังในช่วงเวลาทำงาน 22.00 – 05.00 น. เป็นเวลาติดต่อกันหลายวัน จึงไม่สามารถดำเนินการร้อยต่อสายไฟฟ้าใต้ดินระหว่างท่อกับบ่อพักได้ เป็นเหตุให้วัสดุบริเวณใต้ถนนคอนกรีตและหน้าบ่อพักไหลเข้ามาภายในบ่อพัก และเกิดการทรุดตัวของผิวจราจร โดยได้ดำเนินการแก้ไขดังนี้


1. ดำเนินการแก้ไขในส่วนของบ่อพักโดยการ Grout ระหว่างร้อยต่อสายไฟฟ้าใต้ดินระหว่างท่อกับบ่อพัก ในงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู


2. ดำเนินการแก้ไขเพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้สามารถเปิดการสัญจรชั่วคราวโดยการรื้อสกัดผิวถนนที่ทรุดตัว หาโพรงที่มีการรั่วซึมและนำทรายหยาบลง พร้อมเทคอนกรีต high strength fast setting แล้วปูแผ่นเหล็กทับชั่วคราว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดการจราจรตามปกติได้ในเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันนี้ (11 ก.ย.65) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน


กรมทางหลวงต้องขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับการแก้ไขในระยะต่อไปวันจันทร์ที่ 12 ก.ย. 65 กรมทางหลวง จะเชิญผู้รับจ้างเข้าหารือเพื่อซ่อมแซมให้มีความมั่นคงแข็งแรงเช่นเดิม และจะมีการตรวจสอบการใช้งานเส้นทางที่รับผิดชอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและได้รับความสะดวกความปลอดภัยในการเดินทางตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูฝนจึงขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางหลวงเดินทางด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย พร้อมปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากประชาชนพบเห็นถนน/สะพานชำรุดเสียหายหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเหตุได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ทั่วประเทศ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถติดตามการรายงานสถานการณ์สภาพเส้นทางได้ที่ทวิตเตอร์กรมทางหลวง @prdoh1

คุณอาจสนใจ

Related News