สังคม

ยายวัย 81 สุดสตรอง! น้อยใจลูก โรครุมเร้า โดดแม่น้ำเจ้าพระยา ตีกรรเชียงไหลตามน้ำ 20 กม. รอดตายปาฏิหาริย์

โดย petchpawee_k

7 ก.ย. 2565

542 views

คุณยายวัย 81 ปี น้อยใจลูก ซ้ำโรครุมเร้า กระโดดแม่น้ำเจ้าพระยาหวังจบชีวิต แต่ไม่ถึงคาด ไม่จมน้ำ ไหลตามกระแสน้ำข้ามอำเภอ สุดท้ายเกาะทุ่นกระชังปลา ลอยคอตั้งแต่ตี 3 - 6 โมงเช้า ชาวบ้านช่วยได้ทัน


เป็นเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าเคราะห์ดี และสุดทรหด เมื่อเฟซบุ๊ก โซเชียลฮันเตอร์ 2021 โพสต์ภาพและข้อความ #ยายยยยยย


คุญยายรี อายุ 81 ปี อยู่ซอยคลองแกลบ ม.9 ตำบลบ้านป้อม ได้พลัดตกน้ำตอนตีสาม ได้ลอยไปถึงที่ตำบลบางปะแดง อำเภอบางปะอิน เหลือเชื่อรอดชีวิต!!! ได้ลอยไปติดกระชังปลาที่ตำบลบางปะแดง อำเภอบางปะอิน ทางเจ้าของกระชังปลาได้ช่วยเหลือและพากลับส่งบ้านอย่างปลอดภัย


หลังข่าวนี้ถูกแชร์ออกไป โลกออนไลน์ต่างชื่นชมคุณยายเรียกว่าสุดทึ่ง กับคุณยายที่ ลอยน้ำและรอดชีวิตมาได้ ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ในสภาพที่คุณยาย เกาะทุ่นกระชังปลาที่ทำจากท่อพีวีซี ในลักษณะ แขนสองข้างเกาะท่อพีวีซีไว้ ขาลอยน้ำ หน้าและคอยก็ลอยน้ำหายใจทางจมูก


 ทีมข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น บริเวณ หมู่ 9 ต.บ้านป้อม อ.เมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คุณยายชื่อ นางอารีย์  อายุ 81 ปี


 จากการสอบถาม ป้าน้อย อายุ 49 ปี ญาติคุณยาย เล่าว่า เหตุการณ์คุณยายหายออกจากบานเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ ตีสามวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ช่วงนั้นทุกคนกำลังนอนหลับในบ้าน ลูกสาวของคุณยายแจ้งว่ายายหายออกจากบ้าน ทุกคนก็ช่วยกันออกตามหาตั้งแต่ตีสาม หาตามหน้าบ้านที่ติดกับคลอง และบริเวณท้ายบ้านเป็นท่าน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ไม่เจอ


ตอนนั้นทุกคนไม่คิดว่า ยายจะเดินไปริมน้ำ คิดว่า คงออกไปบ้านเพื่อนบ้านใกล้ๆกัน จึงเดินตามถนนไปตามหา จนสว่างก็ไม่เจอ จึงและจ้างคนหาปลาช่วยหาทางน้ำและทุกจุดริมน้ำก็ไม่พบร่องรอย


ญาติจึงพากันไปตามหาที่รพ.ก็ไม่เจอ จนกระทั่ง 7 โมงเช้าพบว่ามีผู้ใหญ่บ้าน บ้านหัวเมฆ ต.บางปะแดง อ.บางปะอิน นำคุณยายมาส่งที่บ้านในสภาพคุณยายตัวเปียก หนาวสั่น แต่ยังถามตอบได้ดีและมีสติ  


ยายบอกว่า ลอยน้ำไหลไปตามแม่น้ำ ว่ายน้ำท่ากรรเชียง ไหลไปเรื่อยๆ จากอำเภอเมือง ไปถึงอำเภอบางปะอิน ทุกคนตกใจมาก เพราะไม่คิดว่าด้วยแรงของคุณยาย วัย 81 ปี จะว่ายน้ำไปไกลขนาดนั้น แค่แรงของวัยรุ่นหนุ่มสาว ลงไปแม่น้ำขนาดนั้น เป็นไปได้ยากมากที่จะรอดชีวิต ครอบครัวทั้งตกใจ และดีใจที่เจอคุณยาย แต่สาเหตุนั้นคุณยายบอกว่า น้อยใจลูกและเครียดเรื่องอาการป่วย

ตีสามญาติก็ออกตามหากัน คิดว่าแกเดินไปถนน แต่หาจนสว่าง ไม่เจอ ไปรพ ก็ไม่เจอ ไม่คิดเลยแกจะไปได้ไกลไปขนาดนั้นมีแต่ตาย แต่แกรอด


เป็นเรื่องที่ต้องบอกว่าคุณยาย สุดทรหด กับการว่ายน้ำ และประคับประคองตัวเองตนรอดชีวิต


ซึ่งเส้นทางน้ำที่คุณยายไหลไปนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ จะผ่านไปได้ แม้แต่วัยรุ่นหรือคนที่ชำนาญเรื่องว่ายน้ำ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยากมากที่จะรอดชีวิต


 เส้นทางน้ำ ที่ยายไหลไป ตั้งแต่บ้าน ต.บ้านป้อม อ.เมือง ถึง ต.บางปะแดง อ.บางประอิน ระยะทางประมาณ 20 กิโล เริ่มจากบ้านคุณยาย ต.บ้านป้อม อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา เหนือวัดไชยวัฒนาราม

-ไหลตามร่องน้ำ ผ่านวัดพุทไธศวรรย์

-สามแยกวังน้ำวน ป้อมเพชร

จุดนี้เป็นจุดอันตรายมาก เป็นจุดที่แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่ป่าสักไหลมารวมกัน เป็นน้ำวน จุดนี้คือจุดอันตรายหากมีใครตกน้ำ มักจะเสียชีวิตจุดนี้เพราะต้านแรงน้ำไม่ไหว และทุกปีมีเรือจม เรือชนเสียชีวิต

- ผ่านมา ถึงวัดผนัญเชิง

- ลอดสะพานอโยธยา

- สะพาน356 ถนนเลี่ยงเมืองอยุธยา จุดที่เรือชนกระแทก เสาตอหม้อ

- จากจุดนี้ ผ่านมา 2 โล จะเจอกระชังปลาที่เกิดเหตุ บ้านหัวเมฆต.บางปะแดง อ.บางประอินทร์


ทีมข่าวสอบถามคุณ สมชายสมชาย ภาคทวี อายุ 49 ปีเจ้าของกระชังปลา คนที่พบคุณยาย เล่าว่า ตนเองมาให้อาหารปลาทุกเช้า ประมาณ 6 โมงเช้า ก็เดินมาคามกระชังและคักอาหารมนกระสอบและตักปลาตายทิ้ง จังหวะนั่นเหลือบไปเห็น ท่อนขาของคุณยายลอยน้ำ และเห็นร่างคุณนาย ในลักษณะ แขนสองข้างเกาะท่อพีวีซีไว้แน่น ขาลอยน้ำ ตอนนั้น ยายเห็นตนแล้วก็ถามว่า ที่นี่ที่ไหน ตนตอบว่าบางปะแดง แล้วบอกยายไม่ต้องพูดอะไรมานะ เกาะแน่นๆ ผมจะไปตามคนมาช่วย


คุณสมชายบอกตอนนั้นทั้งตกใจและแปลกใจ ไม่เคยมีใครมาลอยคอ แบบนี้ จึงไปเรียกผู้ใหญ่บ้าน ให้มาช่วย ซึ่งจุดนี้ถึงแม้จะใกล้กับตลิ่งแต่ลึกประมาณ 6 เมตร และน้ำไหลเชี่ยวแรง หากลงไปช่วยแต่ตัว เสี่ยงอันตรายมาก จึงนำเรือท้องแบน ลากเข้าไปช่วยคุณยาย ขึ้นมาได้


คุณยายตอนนั่นมีสติมาก เหมือนคนปกติทุกอย่าง ถามตอบรู้เรื่อง ยายบอกว่า ตัวเองชื่ออารีย์  อยู่บ้านป้อม อ.เมือง จากนั้นก็ขอกินหวาน เพราะเป็นเบาหวาน น้ำตาลตก


คุณยายบอกว่า ตัวเองเจตนาจะฆ่าตัวตาย เพราะน้อยใจลูกสาว และเครียดที่ป่วยด้วยโรคประจำตัวหลายโรค จึงกระโดดน้ำ แต่เป็นคนว่ายน้ำเป็น ทำให้ลอยตัว พยายามดำน้ำ ดำผุดดำว่ายให้จม แต่มันไม่จม ไหลมาตามน้ำเรื่อยๆ ด้วยท่ากรรเชียง จากนั้นมาถึงกระชังปลาเข้ามาถึงทุ่นด้านในเกาะท่อพีวีซีไว้ คุณยายต้องดำน้ำข้ามเข้ามา และเกาะอยู่แบบนี้ เป็นเวลากว่า 3 ชม. หากเป็นคนอื่น ไม่น่าจะรอดชีวิต ซึ่งถือว่าคุณยายเก่งมากที่ผ่านมา คนที่ตกน้ำหรือลอยมาถึงจุดนี้ส่วนใหญ่คือเสียชีวิตแล้ว

ทีมข่าวได้เจอคุณยายอารีย์ ซึ่งอาการปลอดภัย มาอยู่บ้านอยู่ในอ้อมอกของลูกๆ อีกครั้ง คุณยาย มีอาการปกติ และอารมณ์ดี เปิดใจว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยายอยากกระโดดน้ำตาย คิดไว้นานแล้ว ยายไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน ยายป่วยหลายโรค


 จากนั้น คุณยายได้พาไปชี้ดูจุดที่กระโดดน้ำเจ้าพระยาฆ่าตัวตายแต่ไม่ตาย คุณยายว่ายน้ำเป็นหลังกระโดดลงไป มันไม่จม ตัวลอยพยายามก้มหน้าให้จมน้ำแต่ตัวก็ลอยขึ้น ทำอย่างไรก็ไม่จมน้ำตาย


แรงของน้ำก็ไหลไปตามน้ำ เรื่อยๆไม่รู้ว่าผ่านอะไรบ้างเพราะมันมืด


จากนั้นยายพยายามหาที่ยีดเกาะแต่หลุด เพราะน้ำไหลแรง จึงต้องลอยคอตีกรรเชียงตามน้ำไปเรื่อยๆ และมาเกาะอยู่ที่ทุ่น พีวีซี กระชังปลาของชาวบ้าน จนมาคนมาพบ


ขณะที่ลูกสาวของคุณยาย ให้ข้อมูลว่า คุณยายเป็นคนแข็งแรง แต่มีโรคประจำตัว หลายโรค พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะลิ้นโต คับปาก ล่าสุดก็มีอาการปวดฟัน ก็ยังรักษาไม่ได้ เนื่องจากลิ้นโต


คืนเกิดเหตุ ทุกคนไม่รู้ว่าคุณยายเดินออกหายไปไหน ออกตามหาทุกที่ทุกแห่งที่คุณยายเคยเดินออกไปเที่ยวเล่นหรือออกไปพูดคุยกับเพื่อนบ้านก็ไม่พบไปที่ร้านค้าที่คุณยายไปก็ไม่พบ ในใจก็คิดว่าคุณยายจะพลัดตกน้ำและที่สำคัญคุณยายเคยปรารภว่าอยากกระโดดน้ำตายครั้งนี้โชคดีที่คุณแม่ไม่เป็นอะไร


และวันนี้ (7 ก.ย.) ก็จะคุณแม่ไปพบแพทย์ตรวจร่างกายและสมอง และจะดูแลอย่างดีไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก


ซึ่งวันนี้ทางนางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเดินทางมาเยี่ยมคุณยายทรหดและตรวจดูแลสุขภาพช่วยเหลือต่อไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/XWJTlzcEIag

คุณอาจสนใจ

Related News