สังคม

ชาวนนท์อ่วม! น้ำท่วมหนัก รถติดยาวหลายกิโล - พ่อเมืองนนท์ ลั่นน้ำท่วมไม่ต้องโทษใคร โทษผู้ว่าฯคนเดียว

โดย nattachat_c

7 ก.ย. 2565

6 views

วานนี้ (6 ก.ย. 65) ตั้งแต่เวลา 16.00 - 19.30 น. ได้เกิดฝนตกหนักหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครปากเกร็ด และเขตเทศบาลนครนนทบุรี


โดยเฉพาะถนนศรีสมาน ช่วงหน้า สภ.ปากเกร็ด ลงมาจากสะพานข้ามแยกสวนสมเด็จ มุ่งหน้า ดอนเมืองมีน้ำท่วมขังประมาณ 30 เซนติเมตร ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก


ฝั่งขาเข้ามุ่งหน้าเขตดอนเมือง กรุงเทพฯ เริ่มตั้งแต่หน้าห้างไทยวัสดุต่อเนื่องไปจนถึงห้างโรบินสัน ศรีสมาน มีน้ำท่วมขังผิวการจราจรทั้ง 2 ช่องการจราจร เป็นระยะทางราว 1 กิโลเมตร


โดยเฉพาะจุดที่ได้รับผลกระทบหนักบริเวณทางโค้งหน้า สภ.ปากเกร็ด ซึ่งผิวถนนมีลักษณะเทลาดเอียง ในช่องซ้ายสุดมีน้ำท่วมสูง 30-50 ซม. ส่งผลให้รถยนต์ขนาดเล็กลุยฝ่าน้ำไม่ไหว เกิดเครื่องยนต์ดับหลายคัน ส่งผลให้การจราจรติดขัดสะสมต่อเนื่อง ไปถึงสะพานนนทบุรี เป็นระยะทางราว 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ น้ำบนถนนเอ่อล้นเข้าท่วมในลานจอดรถของโรงพัก


ส่วนฝั่งขาออกมีน้ำท่วมขังผิวถนนตั้งแต่หน้าห้างโรบินสัน ศรีสมานต่อเนื่องไปจนถึงหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีระดับน้ำสูงราว 10-20 ซม. ส่งผลให้รถเคลื่อนตัวได้ช้า


ขณะที่จุดถนนแจ้งวัฒนะ ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมขังสูงบนถนนแจ้งวัฒนะ บางจุดพื้นที่ต่ำมีน้ำท่วมสูง รถยนต์ที่ขับผ่านไปมาต่างต้องขับฝ่ากระแสน้ำที่ท่วมสูงกว่าครึ่งคัน ส่วนศูนย์ราชการมีน้ำไหลลงใต้ดินที่จุดจอดรถจำนวนมากจนทำให้เกิดน้ำผุดด้วย

-------------

วานนี้ (6 ก.ย. 65) เวลา 09.00 น. ระดับน้ำในโรงเรียนสมานพิชากร ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี ยังคงท่วมขังสูงเกือบ 30 ซ.ม. เนื่องจากพบปัญหาท่ออุดตัน


จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบระบบท่อระบายน้ำภายในโรงเรียนที่เป็นท่อรองที่จะระบายลงสู่ท่อหลักในถนนเกิดปัญหาท่ออุดตัน พบว่าดินที่ไปอุดท่อเกาะติดอยู่ถึง 70 ซม. และมีน้ำท่วมขังอยู่ในท่อกว่า 1 เมตร จึงทำให้การระบายน้ำช้าลง


ส่วนท่อระบายน้ำหลักก็ตันเช่นเดียวกันโดยมีดินติดอยู่ถึง 2 เมตร 30 ซม.ตอนนี้กำลังประสานทางเทศบาลนครนนทบุรี มาดำเนินการลอกท่อระบายน้ำในโรงเรียนเพื่อดำเนินการต่อไป


ขณะที่ช่วงเช้าเวลา 07.30 น. ด้าน ผอ.โรงเรียนสมานพิชากร กล่าวว่า น้ำลดลงมาประมาณ 10-15 ซม. จากเมื่อคืนโดยปัญหาท่อตันเป็นบางจุด ทำให้มีน้ำไหลเอ่อมา ตนมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนของนักเรียนว่าภายในอาทิตย์หน้า จะสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติมั้ย ต้องขอดูสถานการณ์อีกที ส่วนความเสียหายเพิ่มเติมยังสำรวจไม่หมด เพราะว่ามีบางห้องยังคงมีน้ำขังอยู่ยังไม่ได้เข้าไปดูทุกห้อง ซึ่งระดับน้ำตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 30 ซม.


ขณะที่เวลา 10.30 น. นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้ลงพื้นโรงเรียนสมานพิชากร พบว่า ปริมาณน้ำนั้นได้ลดลงหมดแล้ว เหลือเพียงด้านหลังของโรงเรียนเล็กน้อย โดยผู้ว่าฯระบุว่า ได้มีการสั่งการไปให้เร่งดำเนินตั้งแต่เมื่อวาน ทั้งทางหน่วยงานเอกชนและทางจังหวัด ซึ่งเร่งดำเนินการสูบน้ำอย่างต่อเนื่องมาตลอด 24 ชม. จนน้ำเข้าสู่ภาวะปกติ


ขณะที่สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมขึ้นเพราะระบบท่อนี้มีทั้งหมด 3 ส่วน คือ

1. ส่วนของเอกชนที่ติดแนวรถไฟฟ้า

2. ส่วนของเทศบาล

3. ส่วนของโรงเรียน


โดยทั้งสามส่วนมีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งจากการตรวจสอบถึงสาเหตุก็พบว่า ท่อขอทางเทศบาลกับทางโรงเรียนไม่ได้ลอกท่อมาหลายปี จึงทำให้อุดตันมีดินจำนวนมากเข้าไป จึงทำให้ระบายไม่ได้ เมื่อคืนจึงทำได้เพียงระดมสูบน้ำเท่านั้น ขณะที่ ตลอดทั้งวันผู้ว่าฯได้สั่งให้หน่วยงานเข้ามาลอกท่อแล้วคาดจะแล้วเสร็จอีก 2-3 วัน


เวลา 17.00 น. ด้าน ผอ.โรงเรียนสมานพิชากร ได้โทรศัพท์แจ้งทีมข่าวว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี นานถึง 1 ชั่วโมง 30 นาที ส่งผลให้พื้นที่ของโรงเรียนกลับมาท่วมอีกรอบ มีน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร เหมือนเดิม


ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการเริ่มทำความสะอาดไป ก็ทำให้ต้องเริ่มใหม่ ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีน้ำฝนที่ตกไหลย้อนจากปากซอยเข้ามาในพื้นโรงเรียนจำนวนมาก


ขณะที่ทีมข่าวได้ประสานไปยังนายสุจินต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี อีกรอบว่า ปัญหาที่ทำให้น้ำท่วมรอบสองคืออะไร โดยผู้ว่ายอมรับเย็นวันนี้เกิดฝนตกหนักมากจริงๆ แต่ก็ไม่ขอโทษฟ้าฝน เพราะปัญหาเกิดจากท่อของเทศบาลที่ยังไม่ได้ลอกท่อ ซึ่งจุดนี้ตนได้สั่งทำด่วนไปแล้วให้เร่งดำเนินการตั้งแต่เช้า


ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมว่า ต้องลอกท่อทางต้นทางก่อน โดยมีดินที่ค้างจำนวนมาก จึงไม่แล้วเสร็จ ขณะที่น้ำตรงคลองบางพูดล้นออกมาตรงที่มีการเร่งดำเนินการอีก ทำให้เกิดผลกระทบทั้งหมด โดยผู้ว่าฯ บอกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ต้องโทษ ใครให้โทษผู้ว่าคนเดียว และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News