สังคม

พ่อเมืองนนทบุรี ขู่ระงับก่อสร้าง รฟฟ.สายสีชมพู ถ้าไม่แก้น้ำท่วม - รร.อนุบาล ต้องหยุดเรียน 1 อาทิตย์

โดย nattachat_c

6 ก.ย. 2565

147 views

จากกรณี นางสาวสุจิตรา อายุ 52 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนสมานพิชากร ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้เข้าแจ้งความ ที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ ว่าทางโรงเรียนได้รับความเดือดร้อน จากการพิษก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู เนื่องจากทรายจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า อุดตันท่อระบายน้ำ ห้องเรียนของชั้นอนุบาลที่อยู่ชั้นล่างกับห้องพักครู บ้านเรือนประชาชนในชุมชนอีกกว่า 200 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม


วานนี้ (5 ก.ย. 65) นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่บรรเทาและป้องกันสาธารณภัย เทศบาลนครนนทบุรี ลงพื้นที่โรงเรียนสมานพิชากร โดยผู้ว่าฯจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ได้นำกระสอบทราย พร้อมเครื่องสูบน้ำ เพื่อเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น เนื่องจากระดับน้ำสูง ท่วมตั้งแต่ลานจอดรถ สนามเด็กเล่น ไปถึงตัวอาคารโรงเรียน สูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร


จากนั้นผู้ว่าฯจังหวัดนนทบุรี  ไปดูจุดก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า (สามัคคี) สายสีชมพู เพื่อตรวจสอบท่อระบายน้ำ พบว่า มีทรายไปอุดตันในท่อเป็นจำนวนมากจริง ทางผู้ว่าฯสั่งการให้ทางผู้รับเหมา เร่งดำเนินการแก้ไขให้เสร็จภายในเที่ยงคืน ถ้าดำเนินการไม่แล้วเสร็จ จะสั่งชะลอโครงการ ระงับการก่อสร้างทันที สาเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้รับเหมาได้เปลี่ยนท่อระบายน้ำใหม่ ทำให้มีข้อผิดพลาดทรายอุดตัน ทำให้น้ำไม่สามารถระบายผ่านท่อได้ จนน้ำท่วม


เวลา 21.00 น. ทีมข่าวลงพื้นที่โรงเรียนสมานพิชากร ภายในซอยติวานนท์ 45 ซึ่งหลังจากช่วงกลางวัน มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ พบระดับน้ำลดลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่บริทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ที่ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู นำรถสูบน้ำมาช่วยสูบน้ำออกจากโรงเรียน ส่วนภายในโรงเรียนมีอพาร์ตเมนต์ตั้งอยู่ ต้องนำกระสอบทรายมาวางเรียงเป็นทางเดิน ให้ผู้อาศัยเดินเข้าไปในอพาร์ตเมนต์


นางสาวสุจิตรา ผอ.โรงเรียนสมานพิชากร เผยว่า ตอนนี้ระดับน้ำตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ก.ย. จนถึงวันที่ 5 ก.ย. ก็ยังไม่ลดระดับลง สาเหตุจากการขุดท่อของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้เอาทรายไปอุดท่อระบายน้ำไว้ ทำให้น้ำท่วมนองโดยรอบบริเวณโรงเรียน และเมื่อคืนฝนตกหนัก น้ำยิ่งเพิ่มระดับมากขึ้นไปอีก จนอาคารเรียน ห้องเรียนต่างๆ ใช้การไม่ได้ สื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน โต๊ะ เก้าอี้ ลอยน้ำ


“เมื่อวันที่ 4 ก.ย. แจ้งความไว้ตอน 4 โมงเย็น น้ำเยอะ เก็บของไม่ทัน เพราะปกติไม่เคยท่วม ไม่คิดว่าระดับน้ำจะสูงขนาดนี้ ตอนนี้โรงเรียนเลยต้องหยุดการเรียนการสอนประมาณ 1 อาทิตย์ เดี๋ยวแจ้งผู้ปกครองอีกทีว่า จะกลับมาเรียนปกติได้เมื่อไหร่ ความเสียหายยังประเมินมูลค่าไม่ได้ เพราะมีบางห้องที่ยังไม่ได้เปิดดู แต่คาดว่าเสียหายเยอะ วันนี้มีทางนายกเทศมนตรีและเทศบาลเข้ามาดูแล ก็อุ่นใจขึ้นมาก”


นางสาวสรญา เจ้าของโรงเรียนสมานพิชากร ซึ่งมีบ้านพักอยู่ในโรงเรียนดังกล่าว พบว่า บริเวณห้องครัวถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องกดน้ำ โต๊ะอาหาร พื้นบ้านบวม ตอนนี้กังวลเรื่องอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ถูกน้ำท่วม เรื่องความสะอาดและสุขลักษณะอนามัยหลังน้ำแห้ง


ตอนนี้น้ำขัง 3-4 วัน เริ่มมีกลิ่นแล้ว ส่วนที่ผู้ว่าฯ บอกว่าต้องดำเนินการสูบน้ำให้เสร็จภายในเที่ยงคืน ไม่น่าจะเสร็จ หากมาสูบน้ำออกตั้งวันแรกๆ คงเสร็จสิ้นไปแล้ว ที่ผ่านมา น้ำไม่เคยท่วมขังเยอะขนาดนี้


ด้าน นายวุฒิชัย ประธานชุมชนซอยทรายทอง และเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวว่า หลายจุดที่น้ำท่วงขังเริ่มคลี่คลาย มีการเร่งระบายน้ำลงคลองบางตลาด ซึ่งผู้ว่าฯกำชับเร่งสูบน้ำบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน สาเหตุเกิดจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีชมพู วางท่อใหม่ ทรายเข้าไปอุดตัน ทำให้น้ำไม่ระบาย อย่างไรก็ตาม บางชุมชนยังมีน้ำท่วมขัง แต่โรงเรียนสมานพิชากร ถูกท่วมหนักเพราะอยู่ที่ต่ำ


พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผู้กำกับการ สภ.รัตนาธิเบศร์  เผยว่า ส่วนในข้อหา จะเป็นคดีแพ่งเรื่องของการละเมิดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ เป็นเหตุทำให้ทรัพย์สินเสียหาย เพราะในการดำเนินการก่อสร้าง ต้องทำงานให้เรียบร้อย ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ในกรณีนี้ สามารถพูดคุยไกล่เกลี่ยหรือยอมความกันได้


ในส่วนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ สามารถเข้าแจ้งความได้ที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ โดยถ่ายภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้ทางหน่วยงานของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ดำเนินการชดใช้หรือเจรจากันต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/linSzfL_m7o

คุณอาจสนใจ

Related News