สังคม

ชาวนนท์โวย ผู้รับเหมา รฟฟ.สายสีชมพู ทำทรายอุดท่อ จนน้ำท่วม รร.อนุบาล-บ้านกว่า 200 หลัง

โดย nattachat_c

5 ก.ย. 2565

304 views

ชาวนนทบุรีโวย ผู้รับเหมารถไฟฟ้าสายสีชมพู หลังพบทรายอุดท่อระบายน้ำ ทำน้ำท่วมโรงเรียนอนุบาลและบ้านกว่า 200 หลังคาเรือน เดือดร้อน วอนผู้เกี่ยวข้องแสดงตัวรับผิดชอบ


วานนี้ (4 ก.ย. 65) เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ร้องเรียนจากประชาชนชุมชนท่าทราย และ น.ส.สุจิตรา อายุ 52 ปี ผอ.รร.สมานพิชากร อ.เมือง จ.นนทบุรี ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู


เนื่องจากทรายจากการก่อสร้างลงไปอุดท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำฝนตกหนักไม่สามารถระบายลงท่อได้เข้าท่วมโรงเรียนชั้นล่างห้องเรียนอนุบาล ห้องพักครูได้รับความเสียหายทั้งหมด และบ้านเรือนประชาชนอีกประมาณ 200 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมขัง ยังไม่มีหน่วยงานออกมารับผิดชอบ


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า โรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนอนุบาล เปิดสอนตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลถึงอนุบาล 3 มีจำนวน 5 ห้องเรียน นักเรียนประมาณ 30 คน ถูกน้ำท่วมชั้นล่างทั้งหมด สูงประมาณ 30 ซม. ได้รับความเสียหายทั้งเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์การเรียนของเด็ก และสื่อการสอนของครู


นอกจากนี้ ยังพบว่า มีน้ำผุดจากท่อระบายน้ำเข้ามาภายในโรงเรียน เหตุเกิดตั้งแต่เวลา 02.00 น.วันที่ 5 ก.ย. 65 ทำให้ต้องปิดการเรียนจำนวน 2 วันคือวันที่ 5-6 ก.ย. 65


น.ส.สุจิตรา อายุ 52 ปี  ผอ.รร.สมานพิชากร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่น้ำเข้าท่วมโรงเรียนอนุบาล ทำให้อุปกรณ์การเรียนโต๊ะพื้นห้องเรียนได้รับความเสียหายทั้งหมด ใช้งานไม่ได้ ห้องพักครูก็ได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว 1 ครั้ งเมื่อประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา รอบนี้เป็นรอบที่ 2 เมื่อช่วงกลางดึกฝนตกหนักน้ำเริ่มท่วม ตอนแรกตนไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร จึงได้แจ้งไปทางเทศบาลนครนนทบุรี


หลังจากทางเทศบาลทราบ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบ พบว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้า มีการกั้นท่อ ไม่ให้น้ำไหลผ่าน โดยมีทรายอยู่ในท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำฝนและน้ำที่ระบายจากท่อไหลย้อนขึ้นมาท่วมโรงเรียน


ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้ ระดับน้ำยังไม่ลด ทางโรงเรียนได้แจ้งผู้ปกครองขอปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 2-3 วัน เพราะต้องทำความสะอาด และจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนใหม่ การละเลยไม่ใส่ใจของการก่อสร้าง ส่งผลกระทบกับเด็กต้องหยุดเรียน ก็อยากจะฝากถึงหน่วยงานที่ทำรถไฟฟ้า ตอนนี้โรงเรียน เด็ก ครู และผู้ปกครอง เดือดร้อน ประชาชนก็เดือดร้อน หากฝนตกเพิ่มขึ้น อาจสร้างความเสียหายมากกว่านี้


ด้านนายวุฒิชัย อายุ 62 สท.เขต 3 ต.ท่าทราย ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสาเหตุ กล่าวว่า หลังจากทราบว่า เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและโรงเรียน ตนได้ลงพื้นที่สำรวจพบว่า ทั้งโรงเรียนและบ้านเรือนประชาชนด้านหลัง ได้รับความเสียหายอีกประมาณ 10 หลัง


นอกจากนี้ ในซอยติวานนท์ 43 หมู่บ้านแสงอรุณก็ถูกน้ำเข้าท่วมทุกซอย สำหรับสาเหตุที่ตรวจพบว่า น้ำท่วมน่าจะเกิดจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่กำลังก่อสร้างสถานี มีการฝังเข็มลงไปใต้ดิน และมีทรายไหลลงไปตามท่อระบายน้ำ จนอุดตัน


ตนจึงได้ไปคุยกับวิศวกรของโครงการ ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ทางวิศวกรแจ้งกลับมาว่า คืนนี้จะนำเครื่องจักรขุดเอาทรายออก เพื่อจะแก้ปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งตอนนี้จากการสำรวจพบว่า เกือบ 200 หลัง มีน้ำเข้าท่วมพื้นด้านล่างประมาณ 30 ซม. หากสามารถนำทรายออกได้ คืนนี้คาดว่าน้ำจะลด เพราะสามารถระบายลงคลองบางตลาดได้ ส่วนเรื่องความเสียหายคงต้องคุยกับบริษัทรับเหมาว่าจะมีการชดเชยอย่างไรได้บ้าง


เบื้องต้น ทางโรงเรียนอนุบาลได้เดินทางเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ จะประสานทางเทศบาลนครนนทบุรี และบริษัทรับเหมาก่อสร้าง เพื่อเจรจาเรื่องค่าเสียหายต่อไป
-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/baPbwKsaNio

คุณอาจสนใจ

Related News