สังคม

ร้านขายยาไม่สำรองยาต้านโควิด ชี้ระเบียบรัฐยังไม่ชัดเจน

โดย paranee_s

2 ก.ย. 2565

139 views

จากกรณีที่มติของกระทรวงสาธารณสุข เปิดอนุญาตให้ ร้านขายยาสามารถขายยาต้านไวรัส โควิด -19 ได้ภายใต้เงื่อนไข ที่จะต้องมีใบสั่งจ่ายยาจากแพทย์เท่านั่น เพราะยังเป็นยาควบคุมอยู่ ซึ่งตามข้อมูล มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน


ในวันนี้ทีมข่าวได้พูดคุยกับ เภสัชกร ร้านขายยาหลาย ๆ ร้านแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่างให้ความเห็นตรงกันว่า มีข้อมูลข่าวเรื่องการอนุญาตให้ร้านขายยาสามารถจำหน่ายยาต้านไวรัสโควิด -19 ได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ทราบเพียงว่าต้องจำหน่ายตามใบสั่งจ่ายจากแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาควบคุมพิเศษ แต่ทุกร้านยังไม่มีการจัดซื้อยามาสำรองไว้ เพราะไม่มีความชัดเจน และทางรัฐยังมีการจ่ายยาให้กับผู้ป่วยในสถานพยาบาลตามปกติ


แต่หากให้เสนอ เภสัชกรของร้านยาบางแห่ง บอกว่า การเปิดให้ร้านยาสามารถจำหน่ายยาต้านไวรัส โควิด -19 ได้ เพื่อลดความแออัดในสถานพยาบาล และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ป่วยที่จะเข้าถึงยา ควรเป็นการอนุญาตขายโดยให้มีเภสัชกรประจำร้านจ่ายได้ หากมีผลการตรวจว่าติดเชื้อโควิด -19 ไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งจ่ายจากแพทย์ แบบนี้ถึงจะเป็นการคลายล็อกให้ผู้ป่วย มีทางเลือกในการเข้าถึงยา เหมือนในบางประเทศ


ขณะที่ล่าสุด มีผู้สื่อข่าวแชร์เอกสาร ที่ระบุว่า ประกาศของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยประกาศเรื่อง การอนุญาตผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบัน สำหรับมนุษย์แบบมีเงื่อนไขในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีการระบาดใหญ่ของโรค (Conditional Approval for Emergency Use of Medicinal Products) ฉบับที่ 5 ลงนามในประกาศเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน โดยเนื้อหาตามประกาศ กรณีผลิตภัณฑ์ยาต้านเชื้อไวรัสชนิดรับประทาน (oral antiviral pills) ที่ใช้สำหรับรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ให้สามารถกระจายยาไปยังสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันได้ โดยต้องจ่ายยาตามใบสั่งยาของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเท่านั้น ซึ่งเป็นการประกาศเพิ่มเติมจากฉบับก่อนหน้า


ทั้งนี้ ยังไม่พบการนำประกาศออกเผยแพร่อย่างเป็นทางการบน เว็บไซต์กองยา ของ อย. แต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News