สังคม

บางบาลอ่วม น้ำเจ้าพระยาทะลักท่วม ชาวบ้านจี้กรมชลฯ เปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม

โดย nattachat_c

2 ก.ย. 2565

10 views

วานนี้ (1 ก.ย. 65) สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะนี้ได้ขยายเป็นวงกว้างรวมแล้ว 8 อำเภอ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ป่าสักและแม่น้ำน้อย แต่อำเภอที่กำลังได้รับผลกระทบหนักสุด จะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ของอำเภอบางบาล


ขณะนี้ ชาวบางบาลได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก สาเหตุหนึ่งมาจากน้ำที่เร่งระบายลงมาทุกปี สามารถระบายออกคลองบางบาล ลงสู่แม่น้ำน้อยที่อำเภอเสนาได้ แต่กรมชลประทานได้ทำการก่อสร้างประตูระบายน้ำไว้ที่ปากคลองบางบาลปิดเส้นทางระบายน้ำ ส่งผลให้ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นเร็ว และมากกว่าทุกปี


ส่วนความคืบหน้า น้ำเจ้าพระยาไหลล้นแนวป้องกันน้ำทะลัก เข้าท่วมกัดเซาะบ้านคุณยายสมบูรณ์ เงินมาก อายุ 70 ปี ทำให้ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ต้องขนของหนีกลางดึกแล้ว


เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เข้าติดตามสถานการณ์ไปที่ประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ต้นเหตุทำให้น้ำทะลักท่วมบ้านคุณยายสมบูรณ์และเพื่อนบ้านอีกหลายหลัง


โดยประสานไปทางชลประทาน ให้เปิดประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และให้ชลประทานเร่งทำแนวกั้นน้ำไม่ให้ไหลบ่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งขณะนี้ ชลประทานได้ระดมกำลังคนงานและทหารเข้าบรรจุกระสอบทราย ทำแนวคันป้องกันน้ำไว้ได้แล้ว


นายชูเกียรติ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางบาล ยังคงยืนกรานตามความต้องการของชาวบ้าน ขอให้เปิดประตูระบายน้ำปากคลองบางบาลเพิ่มขึ้นอีก ที่เปิดอยู่ตอนนี้ยังน้อยเกินไป อีกทั้งจะช่วยระบายน้ำลงอ่าวไทยได้เร็วขึ้นไม่ให้น้ำไหลบ่ามาท่วมเกาะเมืองอยุธยาด้วย เป็นไปได้ให้เปิดประตูทั้งหมดเหมือนเป็นไปตามธรรมชาติ

-----------

วานนี้ (1 ก.ย. 65) นายศราวุฒิ  ไวทยะวิญญู ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวประเด็น กรมชลประทาน สร้างประตูระบายน้ำ แต่ไม่ยอมเปิดใช้งาน จนทำให้น้ำล้นหน้าประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล บ่าเข้าท่วมบ้านเรือนหลังประตูระบายน้ำ ว่า


เนื่องจากปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลผ่านพื้นที่ที่มีระดับต่ำสุดด้านนอกคันกั้นน้ำ ช่วงรอยต่อระหว่างประตูระบายน้ำปากคลองบางบาลกับคั้นกั้นน้ำคลองส่งน้ำ 1 ซ้าย โรงสูบน้ำที่ 1 ทำให้น้ำบางส่วนที่ไหลผ่านพื้นที่ตำบลบางชะนี ล้นข้ามถนนภายในหมู่บ้านและไหลมาลงที่ตลิ่งฝั่งขวาคลองบางบาล ด้านท้ายประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ระยะห่างประมาณ 500 เมตร ทำให้มีบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบจำนวน 1 หลัง โดยบริเวณด้านข้างประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ไม่มีปริมาณน้ำล้นตามที่ข่าวเสนอแต่อย่างใด


เบื้องต้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับที่อยู่อาศัยของราษฎรที่อยู่ด้านท้ายประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล

------------   

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุม กับหน่วยงานต่างๆ เรื่องสถานการณ์น้ำ ให้เฝ้าระวังพื้นที่ 3 ส่วน คือ

1. พื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ พระราชฐาน

2. พื้นที่เศรษฐกิจ พื้นที่อุตสาหกรรม

3. พื้นที่ชุมชนหนาแน่น


แจ้งไปยังนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 5 แห่ง ให้เฝ้าระวังน้ำท่วม เพราะพื้นที่นี้ในปี 54 เคยเจอน้ำท่วมใหญ่ ทั้งนี้ ทางนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 5 แห่ง ได้ตั้งวอร์รูมกันเอง สร้างกำแพงกันน้ำ เตรียมเรื่องการเดินทางของคนทำงาน

-----------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Zjccv435gS0

คุณอาจสนใจ

Related News